Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội: Phải hạn chế tối đa bệnh nhân chuyển tầng nặng, tử vong
Hạnh Nguyên - 23/02/2022 17:53
 
Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội hiện nay diễn biến phức tạp. Số ca mắc mới tăng nhanh trong tuần vừa qua (từ phiên họp lần trước đến nay) với trung bình 5.128 ca/ngày.

Ngày 23/2, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã để triển khai quyết liệt hơn các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tuần qua, số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội tăng cao. Có ngày ghi nhận 6.860 ca và dự báo tiếp tục tăng trong các tuần tiếp theo.

Sở Y tế khẳng định, dịch bệnh vẫn được kiểm soát bởi các biện pháp cụ thể như: công tác phòng chống Covid-19 được tập trung vào tiêm chủng, quản lý và điệu trị bệnh nhân; ứng dụng nền tảng công nghệ vào quản lý, theo dõi, chăm sóc điều trị bệnh nhân Covid-19 từ sớm, từ cở sở…

Thành phố cũng tăng cường công tác điều trị, thực hiện trực 4 cấp với thời gian 24/24 tại các bệnh viện, cơ sở thu dung để sẵn sang thu nhận người bệnh khi chuyển tầng; tăng cường kết nói thông tin hỗ trợ cho người dân; cấp phát thuốc kịp thời cho người dân. Việc tiêm vét theo chỉ đạo của Thủ tướng được thực hiện hiệu quả, cơ bản hoàn thành… Kết quả đã khống chế tỷ lệ chuyển tầng ở mức 0,36%, tỷ lệ tử vong là 0,19%.

Phó giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung phân tích thêm, số ca tăng cao cơ bản nằm trong dự báo của thành phố. Thành phố đã có những chỉ đạo cụ thể với từng nhiệm vụ rõ ràng. Mỗi quận huyện cần có thêm các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế ở địa bàn.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu rõ, các đơn vị cần tập trung quán triệt, sâu sắc các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và kết luận của Bí thư Thành ủy; từ đó có những giải pháp chủ động, quyết liệt ngay từ cơ sở.

Ông Chử Xuân Dũng nêu rõ, tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay diễn biến phức tạp. Số ca mắc mới tăng nhanh trong tuần vừa qua (từ phiên họp lần trước đến nay) với trung bình 5.128 ca/ngày.

Bên cạnh đó việc cho phép mở cửa các dịch vụ, du lịch, hàng không; thời tiết lạnh là những diễn biến mang lại nhiều thách thức. Đáng chú ý, kết quả giải trình tự gene các ca bệnh ở Hà Nội hiện nay đã có 4 trường hợp ở Bệnh viện Bạch Mai nhiễm chủng Omicron. Điều này đã được Thành phố dự báo từ trước và đã triển khai các kế hoạch ứng phó cụ thể.

Trong diễn biến đó, Phó chủ tịch UBND Thành phố ghi nhận sự nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng y tế và lực lượng tuyến đầu, nhất là tại cấp cơ sở. Để có những giải pháp phù hợp, hiệu quả hơn nữa, lãnh đạo Thành phố yêu cầu rõ các đơn vị phải có: “Thái độ bình tĩnh và tư tưởng thích ứng an toàn nhưng không chủ quan; vẫn kiên trì với quan điểm phân cấp đến các quận, huyện, thị xã và “4 tại chỗ”; tiếp tục tập trung nâng cao năng lực cho tuyến y tế cơ sở (tập trung quản lý F0 tại nhà; không để tình trạng F0 không có thông tin; đảm bảo các túi thuốc A, B, C; tăng cường tập huấn hướng dẫn chủ động và nhuần nhuyễn; điều phối các lực lượng hiệu quả cao nhất”...

“Phải hạn chế tối đa bệnh nhân chuyển tầng nặng, tử vong. Đây là mục tiêu cao nhất, phải làm bằng được. Yêu cầu này được lãnh đạo thành phố nhấn mạnh rất nhiều lần, phải được thực hiện bằng mọi nỗ lực”, Ông Chử Xuân Dũng nói rõ.

“Các đơn vị cần chú trọng triển khai tập trung, hiệu quả Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 17/02/2022 của UBND Thành phố về Kế hoạch quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19 trên địa bàn”, Phó Trưởng BCĐ phòng chống Covid-19 Thành phố yêu cầu rõ.

Từ đó, lãnh đạo Thành phố yêu cầu thêm các đơn vị phải: “Đảm bảo việc ăn nghỉ, sinh hoạt của học sinh, sinh viên F0 tại các khu nhà trọ gắn với trách nhiệm của chính quyền cơ sở với thái độ rõ ràng. Các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy, các Sở chuyên ngành sẽ thường xuyên kiểm tra đột xuất. Đơn vị nào vi phạm, thiếu trách nhiệm sẽ xử lý nghiêm”.

“Thành phố nhất quán phân cấp mạnh mẽ cho các địa phương. Các kiến nghị của cơ sở đề xuất khẩn trương, kể cả qua điện thoại để thành phố đồng hành tháo gỡ khó khăn kịp thời. Các đồng chí phải chủ động hơn, kiến nghị sớm hơn, kịp thời hơn”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố nói rõ.

Nêu việc địa bàn phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai vừa qua có quá tải trong xét nghiệm khi có hơn 90.000 dân mà chỉ có 10 nhân viên y tế, Phó chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu rõ, các đơn vị phải chủ động có phương án tăng cường lực lượng cho các bàn nóng.

Tin mới về Covid-19 ngày 23/2: Tỷ lệ mắc Omicron tại TP.HCM rất cao
Omicron đang là biến chủng gây bệnh chủ yếu tại TP.HCM. Số liệu này phù hợp với tình hình dịch bệnh đang gia tăng trong thời gian gần đây.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư