Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội phát triển nhiều dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp
Thu Trang - 05/07/2018 10:45
 
Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, phát triển các dịch vụ tiện ích để hỗ trợ doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp.
1
Hà Nội sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, phát triển các dịch vụ tiện ích để hỗ trợ doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp

Tại Hội nghị "Phát triển các dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội" tổ chức hôm qua (4/7), lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội khẳng định sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, phát triển các dịch vụ tiện ích để hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thuận lợi ở Thủ đô. 

Theo số liệu được đưa ra tại Hội nghị, 6 tháng đầu năm 2018, thành phố đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho gần 12.500 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 140.000 tỷ đồng, giảm 0,2% về số lượng và tăng 50% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước; trong đó gần 84.000 hồ sơ hành chính đã được giải quyết, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, đáng chú ý nhất là 100% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tiếp nhận đều được thực hiện trực tuyến. Cổng thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội được kết nối với các ngân hàng thương mại nên doanh nghiệp có thể thực hiện cùng với thời điểm lập hồ sơ thành lập mới, ngay trước khi doanh nghiệp ra đời.

Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể bớt được 1 lần thực hiện thủ tục hành chính về thay đổi thông tin thuế - đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng, góp phần làm giảm số lần đi lại, giảm chi phí hoạt động của doanh nghiệp cũng như giảm tải khối lượng công việc cho cán bộ đăng ký kinh doanh, 

"Như trước đây, để hoàn tất thủ tục hành chính trước khi gia nhập thị trường, doanh nghiệp mất 9 ngày làm việc để thực hiện 3 thủ tục đăng ký thành lập mới, thủ tục đăng ký mẫu dấu và thủ tục thay đổi thông tin thuế - đăng ký tài khoản ngân hàng thì khi sử dụng dịch vụ này, doanh nghiệp sẽ chỉ mất 6 ngày làm việc, tiết kiệm được 3 ngày làm việc", Phó Giám đốc Sở KH - ĐT Hà Nội cho hay. 

Ngoài ra, với dịch vụ trả kết quả tại nhà/ trụ sở doanh nghiệp của Bưu điện TP. Hà Nội, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian đi lại. 

Về phía nhà cung cấp dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có Bưu điện Hà Nội và 9 ngân hàng thương mại trong nước, đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam thịnh vượng (VPBank) cho biết, các ngân hàng phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội trong việc cung cấp các dịch vụ số hóa. Nhờ các dịch vụ tiện ích này, thời gian hoàn thiện hồ sơ của các doanh nghiệp đã được rút ngắn đáng kể.

Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, VPBank đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội sớm hoàn thiện trang web hỗ trợ, củng cố đội ngũ cán bộ công chức bộ phận một cửa và đặt bàn tư vấn ở khu vực đăng ký kinh doanh để các đơn vị tư vấn có thể hỗ trợ doanh nghiệp sớm nhất. 

Thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký kinh doanh. Các đơn vị sẽ giảm thời gian giải quyết đối với những thủ tục đăng ký mẫu dấu, thủ tục thông báo thay đổi thông tin thuế và một số thủ tục thông báo thay đổi khác như thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh... 

Cùng với đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội sẽ đưa vào sử dụng ứng dụng việc đăng ký xếp hàng qua tổng đài điện thoại hẹn trước giờ giải quyết hồ sơ, ứng dụng dịch vụ gửi tin nhắn SMS cho biết trạng thái hồ sơ giải quyết vào hoạt động; kiểm soát hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thông qua mã vạch để theo sát tiến độ thực hiện công việc của các cán bộ cũng như tình trạng hồ sơ hành chính một cách khoa học, hiệu quả và hiện đại. 

Đăng ký kinh doanh qua mạng tăng cao
Từ ngày 1/1/2017, doanh nghiệp đăng ký trực tuyến được miễn hoàn toàn phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp. Số doanh nghiệp áp dụng hình thức đăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư