Đặt mua báo in| Ngày 29 tháng 05 năm 2022, 09:01:46
Hai doanh nghiệp bị Bộ Giao thông - Vận tải cấm cửa do gian dối khi đấu thầu
Anh Minh - 14/05/2022 02:25
 
Hai nhà thầu này bị cấm tham gia các gói thầu do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư và các dự án xây dựng giao thông đường bộ do WB tài trợ trong vòng 3 năm.
Trụ sở Công ty cổ phần Đầu tư CIC.
Trụ sở Công ty cổ phần Đầu tư CIC.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa ký ban hành Quyết định số 604/QĐ – BGTVT về việc cấm tham gia hoạt động đấu thầu.

Theo đó, Bộ GTVT chấp thuận đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cấm Công ty TNHH Xây dựng Thành An (mã số doanh nghiệp 0600642471; địa chỉ: Đội 2, xã Phúc Thắng, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) và Công ty cổ phần Đầu tư CIC (mã số doanh nghiệp 0104355705; địa chỉ: Tổ 51 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) tham gia hoạt động đấu thầu đối với các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư và các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ sử dụng vốn do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ.

Những nhà thầu này đã có những hành vi vi phạm trong quá trình đấu thầu Gói thầu RAP/CP22, RAP/23 thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP).

Thời gian áp dụng việc cấm dự thầu đối với 2 nhà thầu này là trong vòng 3 năm kể từ ngày Quyết định số 604 có hiệu lực, do nhà thầu vi phạm quy định tại điểm c khoản 4 Điều 89 của Luật Đấu thầu ngày 26/11/2013.

“Giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai thực hiện các thủ tục công khai quyết định xử lý vi phạm đảm bảo đúng quy định hiện hành và quy định của nhà tài trợ”, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu.

Được biết, Dự án VRAMP có tổng mức đầu tư 301,7 triệu USD, trong đó vốn vay của WB là 250 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) là 1,7 triệu USD và đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 50 triệu USD.

Dự án có quy mô vốn lớn nhất trong lĩnh vực bảo trì đường bộ này được Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án 3 (PMU3) là đại diện chủ đầu tư. Trong đó, 2 gói thầu: RAP/CP22, RAP/23 là những gói thầu xây lắp, bảo trì được đấu thầu rộng rãi công khai trong nước theo Luật Đấu thầu và hướng dẫn của nhà tài trợ.

Theo hồ sơ vụ việc, Công ty TNHH Xây dựng Thành An có hành vi kê khai gian dối năng lực thi công khá trắng trợn tại hồ sơ dự thầu gói thầu RAP/CP22.

Công ty CIC có hành vi trình bày sai sự thật, can thiệp chỉnh sửa, làm giả giấy tờ, tài liệu liên quan đến Hợp đồng XL-14A, kê khai khống giá trị hợp đồng lên gấp 133% so với giá trị thực tế để làm hồ sơ tham dự Gói thầu RAP/23.
Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam: Thoát án phạt vì khác biệt quy định thầu phụ?
Sự khác biệt giữa quy định trong nước về tỷ lệ thi công tối đa của thầu phụ với quy định của nhà tài trợ có thể giúp hàng loạt nhà thầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư