
-
Thủ tướng yêu cầu cơ bản hoàn thành dự án Sân bay Long Thành vào tháng 12/2025
-
Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khảo sát Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua An Giang
-
Tập đoàn Hateco đề xuất tham gia một số dự án KCN, đô thị, cảng nội địa tại Hải Phòng
-
Vỡ tiến độ Dự án thành phần 1.1 vành đai 4 TP. Hà Nội vốn 13.362 tỷ đồng
-
Ban hành Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM
![]() |
Bến số 1A, Cảng biển Tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào khai thác khai thác từ năm 2023. Ảnh: Trung Nam Group |
Liên quan đến tình hình hoạt động của Dự án Cảng biển Tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 (các bến 1A và 1B), trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Thuận cho biết, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, lượng hàng hóa qua Cảng biển Tổng hợp Cà Ná ước đạt khoảng gần 1 triệu tấn chủ yếu hàng rời (muối, tro xỉ, đá xây dựng).
Theo ông Vinh, nhà đầu tư (Công ty cổ phần cảng quốc tế Trung Nam Cà Ná) đã triển khai thực hiện hoàn thành bến 1A vào tháng 12/2022 (xây dựng một bến tàu trọng tải đến 100.000 DWT), hoàn tất thủ tục cấp mã hải quan chính thức tiếp nhận tàu quốc tế vào tháng 5/2023.
“Đối với Bến 1B, nhà đầu tư đang tiếp tục thi công một bến tàu trọng tải đến 100.000 DWT, có chiều dài khu bến khoảng 300m. Dự kiến đưa vào sử dụng tháng 6/2027”, ông Vinh cho hay.
Dự án Cảng Tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 có tổng diện tích quy hoạch hơn 108 ha với các phân khu chức năng chính bao gồm 2 bến cảng 70.000 - 100.000 DWT (DWT - trọng lượng toàn phần của tàu) và một bến cảng 20.000 DWT cùng với khu kho bãi, hạ tầng dịch vụ. Công suất thiết kế lượng hàng qua cảng khoảng 3,3 triệu tấn/năm.
Dự án bao gồm tất cả các hạng mục quy hoạch gồm bến, bè, bãi, kho, các công trình phụ trợ, dịch vụ, đầu mối hạ tầng kỹ thuật, giao thông và cây xanh.
Ninh Thuận xác định, Dự án Cảng biển Tổng hợp Cà Ná là một trong những đột phá về phát triển kinh tế - xã hội không chỉ trước mắt mà cả lâu dài của tỉnh. Theo đó, Dự án Cảng biển Tổng hợp Cà Ná sau khi hoàn thành, đưa vào vận hành sẽ tạo ra những bước phát triển mạnh cho địa phương và kéo theo sự phát triển của rất nhiều lĩnh vực quan trọng như công nghiệp, kinh tế biển, đô thị biển, công nghiệp mới, năng lượng, logistics và dịch vụ cảng biển…
Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 cũng xác định phát triển cảng biển Ninh Thuận, gồm khu bến Cà Ná (huyện Thuận Nam) và khu bến Ninh Chữ (Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm), là cảng biển tổng hợp quốc gia có chức năng làm bến cảng tổng hợp làm hàng rời, hàng container, hàng khí và lỏng.
Quy hoạch phát triển cảng biển Ninh Thuận trong quy hoạch tỉnh Ninh Thuận được định hướng phát triển theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 theo Quyết định 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó định hướng phát triển tập trung vào cảng biển nước sâu Cà Ná được ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng liên quan, như hạ tầng cảng, đường giao thông kết nối. Cụ thể, xây dựng mạng lưới giao thông đường sắt nối từ cảng tổng hợp Cà Ná đến ga đường sắt Cà Ná, nhằm phát triển vận tải đa phương thức
Đồng thời, Ninh Thuận sẽ xây dựng Trung tâm điện lực LNG công suất 1.500 mW tại khu bến Cà Ná (giai đoạn 2021 - 2030); xây dựng mạng lưới đường nội tỉnh với 7 tuyến đầu tư mới và tuyến kết nối từ khu cảng Cà Ná đến khu vực Nam Tây Nguyên, kết nối huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) và huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) tạo kết nối liên vùng.
Định hướng quy hoạch còn hướng đến xây dựng các trung tâm logistics đặt tại khu bến Cà Ná và khu bến Ninh Chữ. Song song đó, tỉnh Ninh Thuận cũng quy hoạch xây dựng một trung tâm ICD (cảng cạn) phục vụ làm hàng xuất nhập khẩu cho các khu công nghiệp của tỉnh, cũng như phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu cho khu vực. Năng lực thông qua của ICD Cà Ná dự kiến từ 150 – 200 TEUs/năm…

-
Thủ tướng yêu cầu cơ bản hoàn thành dự án Sân bay Long Thành vào tháng 12/2025
-
Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khảo sát Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua An Giang
-
Tập đoàn Hateco đề xuất tham gia một số dự án KCN, đô thị, cảng nội địa tại Hải Phòng
-
Vỡ tiến độ Dự án thành phần 1.1 vành đai 4 TP. Hà Nội vốn 13.362 tỷ đồng
-
Ban hành Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM -
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng -
Thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Đặc khu Vân Đồn dành 2.662 tỷ đồng đầu tư tuyến đường ven biển khu vực Cái Rồng -
Công bố quy hoạch trung tâm bán đảo Quảng An; Duyệt dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng -
Chờ đón sự trở lại của dòng vốn lớn
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai