Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Hàng không dân dụng Việt Nam tăng tốc cho tương lai
Linh Mai - 02/11/2014 09:15
 
Sự hợp tác giữa GE Aviation và các hãng hàng không nội địa của Việt Nam đang đóng góp đáng kể vào việc thực hiện mục tiêu Việt Nam sẽ trở thành một trong những điểm đến du lịch và kinh doanh hàng đầu tại khu vực Thái Bình Dương.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vietnam Airlines chọn đối tác để lên đời 4 sao
VietjetAir vươn cánh bay tới thị trường Ấn Độ
Vietjet vào top 10 hãng hàng không giá rẻ tốt nhất Châu Á
Chưa quyết nghị về Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Mặc dù có mức khởi đầu khiêm tốn, nhưng Vietnam Airlines và VietJet Air đã nỗ lực không ngừng để mở rộng đội bay trong những năm vừa qua. Cả hai hãng hàng không nội địa của Việt Nam đều đã tích lũy được những kinh nghiệm kỹ thuật quý báu trong việc vận hành những chiếc máy bay hiện đại nhất thế giới.

   
 

Mối quan hệ hợp tác giữa GE và các hãng hàng không của Việt Nam đang ngày càng được mở rộng nhanh chóng

 

Cùng với sự phát triển đó, hai hãng hàng không cũng đã và đang tăng cường mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các đối tác lớn, trong đó có GE Aviation. Chỉ trong một vài năm tới, số lượng máy bay sử dụng động cơ của GE tại thị trường Việt Nam được dự báo sẽ tăng lên gấp đôi.

VietJet Air đang vận hành 15 máy bay Airbus 320 có sử dụng động cơ CFM56. Đây là loại động cơ được sản xuất bởi công ty CFM International – một công ty liên doanh giữa GE Aviation và Safran của Pháp. Trong năm nay, hãng hàng không này cũng đã đặt mua thêm 21 động cơ CFM cho các máy bay A320/A321.Hiện tại, CFM56 là loại động cơ dành cho máy bay thân hẹp một lối đi bán chạy nhất thế giới. GE Aviation khẳng định, đội ngũ nhân viên của công ty đã chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu gia tăng của VietJet Air.

Trước đây vài năm, Vietnam Airlines cũng đã thuê máy bay Boeing777 sử dụng động cơ GE 90, loại động cơ máy bay được đánh giá mạnh nhất trên thế giới. Và khi Việt Nam trở thành một điểm đến du lịch ngày càng phổ biến trên thế giới, Vietnam Airlines đã sử dụng hiệu quả đội máy bay Boeing777 cho đường bay từ Hà Nội và TP.HCM tới Paris.

Năm 2015 sẽ đánh dấu một bước phát triển mới của Vietnam Airlines, khi hãng hàng không quốc gia Việt Nam tiếp nhận chiếc máy bay đầu tiên trong tổng số 19 máy bay Boeing787-9 Dreamliner sử dụng động cơ GEnx của GE. GEnx được biết đến như một loại động cơ tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả nhất trên thế giới, và cũng là loại động cơ máy bay duy nhất có lá cánh được chế tạo từ vật liệu composite sợi các-bon tiên tiến cùng những tính năng, công nghệ độc đáo khác. Từ trước tới nay, GEnx là một trong những động cơ được thiết kế tinh vi nhất và được sử dụng cho các máy bay Boeing787. Cùng với động cơ GE90, động cơ thế hệ mới GEnx cũng sẽ đòi hỏi đội ngũ kỹ thuật viên của Vietnam Airlines được đào tạo và nâng cao kỹ năng hơn nữa.

Ngoài ra, GE Aviation cũng sẽ cung cấp cả động cơ và hệ thống máy tính lõi cho các máy bay Boeing787 của Vietnam Airlines. Điều đó cũng có nghĩa là các kỹ thuật viên của Vietnam Airlines sẽ được đào tạo thêm ở một số lĩnh vực nâng cao. Đồng thời, GE Aviation cũng sẽ liên tục thực hiện các bài đánh giá áp lực cho máy bay và đảm bảo đội ngũ kỹ thuật viên sẽ được chuẩn bị thật tốt để giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành các loại động cơ kỹ thuật cao.

“Khi bất kỳ một hãng hàng không nào quyết định lựa chọn các động cơ của GE, chúng tôi coi sự hợp tác đó như một cuộc ‘hôn nhân’ bền lâu”, ông Andrew Carlisle, Giám đốc khu vực của GE Aviation, bao gồm thị trường Việt Nam, chia sẻ.“GE Aviation thường xuyên cung cấp chương trình đào tạo cho đội ngũ bay về các thiết bị động cơ kỹ thuật cao. GE luôn đáp ứng những kỳ vọng của các hãng hàng không và giúp họ thực hiện hiệu quả các mục tiêu hoạt động. Mối quan hệ hợp tác giữa GE và các hãng hàng không của Việt Nam đang ngày càng được mở rộng nhanh chóng, và chúng tôi lạc quan cùng nhau phát triển trong tương lai”, ông Carlisle khẳng định.

Mối quan hệ hợp tác giữa GE và các hãng hàng không Việt Nam còn mở rộng hơn trong lĩnh vực đào tạo. Đội ngũ lãnh đạo của VietJet Air và Vietnam Airlines gần đây đã tham dự Hội nghị khách hàng toàn cầu của GE tại trung tâm đào tạo GE tại Crotonville, gần TP. New York (Mỹ). Cuối tháng 9 vừa qua, tại Hà Nội, ông John Rice, Phó chủ tịch Tập đoàn GE, đã có một bữa tiệc thân mật để gặp gỡ, giao lưu với các học viên Việt Nam đã tốt nghiệp chương trình đào tạo này của GE, bao gồm những học viên đến từ Vietnam Airlines và VietJet Air.

“Các hệ thống vận chuyển hàng không hiện đại đóng góp một vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng kinh tế”, ông Carlisle nói. “Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và việc tiếp nhận những loại máy bay mới sẽ góp phần cải thiện năng lực kỹ thuật quan trọng trong nước. GE mong muốn trở thành một phần trong sự phát triển lịch sử này. Và đây chính là thời điểm thích hợp để GE tham gia vào ngành hàng không dân dụng Việt Nam”, ông Carlisle nói.

Người phụ nữ Việt trong tập đoàn lớn thứ 6 của Mỹ

Người phụ nữ Việt trong tập đoàn lớn thứ 6 của Mỹ

() Là một trong không nhiều người Việt Nam giữ chức trách quan trọng trong tập đoàn hàng đầu thế giới, bà Nguyễn My Lan, CEO của Tập đoàn General Electric - GE của Mỹ tại thị trường Việt Nam và Campuchia đang góp phần xây dựng hình ảnh của doanh nhân Việt trong nền kinh tế thế giới.

Nâng cao hiệu quả quản lý năng lượng điện Việt Nam

Nâng cao hiệu quả quản lý năng lượng điện Việt Nam

() LTS: Bắt đầu từ số ra ngày 13 tháng 10, Báo Đầu tư sẽ giới thiệu chùm 5 bài viết về công nghệ và sáng tạo của Tập đoàn GE (Mỹ). Đây là một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Mỹ và thế giới đang đẩy nhanh sự hiện diện của mình tại Việt Nam, một môi trường đầu tư với nhiều cơ hội hấp dẫn.

GE Hải Phòng - Phát triển bền vững là ưu tiên số 1

GE Hải Phòng - Phát triển bền vững là ưu tiên số 1

() Sau gần bốn năm kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, Nhà máy GE Hải Phòng luôn là một trong 3 doanh nghiệp công nghiệp có doanh thu xuất khẩu lớn nhất của TP. Hải Phòng. Bà Vũ Thu Trang, Tổng giám đốc mới được bổ nhiệm của Nhà máy General Electric (GE) Hải Phòng chia sẻ, mục tiêu ưu tiên số 1 của Nhà máy GE Hải Phòng là phát triển mạnh, bền vững hơn nữa, đi đúng với định hướng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các ngành công nghệ cao của Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư