Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Hiến kế doanh nghiệp thu hút nhân sự giỏi
Nam Phương - 02/04/2016 16:51
 
Cơ hội việc làm sẽ rộng mở hơn với người lao động khi Việt Nam gia nhập sân chơi toàn cầu. Hiện nhiều “ông lớn” nước ngoài đã đổ bộ vào Việt Nam, dẫn đến cạnh tranh nhân sự ngày càng gay gắt. Làm thế nào để các doanh nghiệp trong nước có thể thu hút và giữ chân được người tài?

Đây chính là câu hỏi lớn được đặt ra trong Tọa đàm “Tư duy giao thoa”, do Công ty Nhân sự Talentnet tổ chức đầu tuần này, nhằm phát động Giải thưởng Vietnam HR Awards 2016. Tại buổi Tọa đàm, các chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự trong và ngoài nước đã thẳng thắn bàn luận về những trở ngại khiến doanh nghiệp Việt chưa phát triển được chính sách nhân sự hiệu quả, đồng thời “hiến kế” giúp doanh nghiệp trong nước thu hút được nhân tài trong bối cảnh hội nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và TPP.

Theo bà Tiêu Yến Trinh, Tổng giám đốc Talentnet, 97% DN Việt Nam là DN nhỏ và vừa, ngân sách kinh doanh hạn chế, nên vấn đề nhân sự chưa được quan tâm đầy đủ. Điều này khiến DN Việt khó phát triển, bởi nhân sự chính là một trong những điểm mấu chốt giúp DN tạo nên lợi thế cạnh tranh và giá trị riêng của mình.

Công ty Nhân sự Talentnet phát động Giải thưởng Vietnam HR Awards 2016
Công ty Nhân sự Talentnet phát động Giải thưởng Vietnam HR Awards 2016

“Đầu tư vào con người sẽ là công cụ thiết yếu để DN Việt Nam sẵn sàng hội nhập”, bà Trinh nhấn mạnh.

Ông Edward Foong, đại diện Viện Nghiên cứu quản trị nguồn nhân lực Singapore nhận định, DN Việt cần chủ động tìm hiểu chính sách nhân sự tại các nước trên thế giới để áp dụng cho mình. Mỗi DN nên triển khai những chính sách nhân sự theo “bản sắc” riêng, phù hợp với văn hóa trong nước. Ông Edward cũng cho biết, các DN tại Singapore rất coi trọng vấn đề nhân sự vì quốc gia này khan hiếm tài nguyên thiên nhiên, chỉ có năng lực con người là tài sản quý giá nhất.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, lương cao không phải là vấn đề duy nhất mà người lao động quan tâm. Người giỏi thường rất chú trọng đến chế độ phúc lợi, đãi ngộ theo kết quả làm việc và cơ hội học hỏi, trau dồi kỹ năng chuyên môn. Các DN Việt, vì thế cần xây dựng chính sách nhân sự cụ thể, nêu bật được sự khác biệt của mình với các đối thủ.

Chia sẻ về tầm quan trọng của chiến lược nhân sự đối với sự phát triển của DN trong nước, ông Đào Ngọc Thanh, Tổng giám đốc Vihajico Ecopark, nhà đồng hành chiến lược của Giải thưởng Vietnam HR Awards 2016 cho biết: “Để phát triển và quản lý quần thể khu đô thị và du lịch hơn 500 ha và những dự án khác trong tương lai, chúng tôi coi con người là yếu tố then chốt. Chúng tôi đã và đang xây dựng hệ thống quản trị nhân sự tiên tiến để tạo ra môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên và thu hút, giữ chân nhân tài, nhất là lao động trẻ. Việc đào tạo, phát triển cho nhân sự các cấp cũng được coi trọng.”

Tương tự, ông Đặng Hồng Kỳ, Giám đốc công ty Dịch vụ Mobifone KV2, chia sẻ, Mobifone có lợi thế nguồn nhân sự trẻ, được Công ty đào tạo về năng lực và kiến thức. Đây chính là nguồn lực giúp Công ty liên tục đổi mới công nghệ để theo kịp nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Trong khi đó, bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) bày tỏ niềm tự hào với văn hóa “Gia đình PNJ” của Công ty, hướng đến xây dựng cộng đồng nhân văn. Chính sách nhân sự của PNJ dựa trên cơ sở “công bằng nội bộ, cạnh tranh thị trường”, với đãi ngộ tốt và mức lương cạnh tranh.

Để hỗ trợ cho DN Việt tiếp cận với tiêu chuẩn quản trị nhân sự quốc tế, bà Tiêu Yến Trinh cho biết, Ban tổ chức Giải thưởng Vietnam HR Awards 2016 sẽ tổ chức khóa đào tạo nhân sự tại Singapore cho các DN đạt giải thưởng năm nay, giúp DN Việt kết nối với các DN có chính sách quản trị nhân sự hiệu quả trong ASEAN. Giải thưởng năm nay cũng sẽ có thêm hạng mục dành riêng cho DN Việt (đặc biệt là các DN nhỏ và vừa), nhằm khuyến khích các DN trong nước nghiêm túc đầu tư cho lĩnh vực nhân sự.

Apple đang đăng tuyển nhân sự làm việc tại Việt Nam
Đại diện đơn vị nhận đặt hàng tuyển dụng của Apple cho biết, mức lương cho vị trí Giám đốc phân phối của Apple Việt Nam là khá cao so với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư