
-
Vietnam Airlines đề xuất Tổ hợp dịch vụ hàng không Long Thành trị giá 10.690 tỷ đồng
-
Nước rút đầu năm tại dự án giao thông
-
Quyết tâm thay đổi hệ thống giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long
-
Gia Lai: Đẩy mạnh thu hút đầu tư, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu
-
Đà Nẵng lập kế hoạch chi tiết tiến độ giải phóng mặt bằng cho các dự án -
Thế khó trong chọn thầu Gói thầu xây dựng nhà ga Sân bay Long Thành
![]() |
Đường vành đai 5 trên địa phận tỉnh Hòa Bình được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 4 - 6 làn xe. |
UBND tỉnh Hòa Bình vừa có công văn gửi Bộ GTVT về việc đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 5, Vùng Thủ đô, đoạn qua địa phận tỉnh này.
Theo đó, UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị Bộ GTVT trên cơ sở quy hoạch được duyệt, đầu tư xây dựng đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Hòa Bình dài 35,4 km theo quy mô đường cao tốc 6 làn xe với chiều rộng nền đường 33 m với tổng mức đầu tư khoảng 7.800 tỷ đồng (suất đầu tư dự kiến là 220 tỷ đồng/1km bao gồm cả GPMB).
UBND tỉnh Hòa Bình đánh giá tuyến đường Vành đai 5 trên địa phận tỉnh Hòa Bình được hình thành, qua đó cùng với đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình sẽ có 3 tuyến tuyến cao tốc, qua đó sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối thuận lợi giữa tỉnh Hòa Bình với thành phố Hà Nội nói riêng và giữa tỉnh Hòa Bình với 4 các tỉnh trong Vùng Thủ đô nói chung, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và phát triển du lịch.
Tuy nhiên, do hiện nay tỉnh Hòa Bình hiện đang tập trung mọi nguồn lực để triển khai đầu tư các tuyến đường trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội như: đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hoà Bình - Mộc Châu); đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình giai đoạn 2; Dự án xây dựng và nâng cấp hạ tầng du lịch tỉnh Hòa Bình… nên việc giao UBND tỉnh Hòa Bình tập trung nguồn lực đầu tư tuyến đường Vành đai 5 như ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT là hết sức khó khăn.
Bên cạnh đó, với nguồn vốn đầu tư xây dựng lớn, nguồn ngân sách địa phương còn hạn hẹp, chưa thu hút được nguồn lực để đầu tư nên tỉnh Hòa Bình cũng chưa lập được dự án đầu tư vành đai 5 vùng Thủ đô để triển khai thực hiện.
Theo Quy hoạch chi tiết đường vành đai 5 - Vùng thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2014, đường Vành đai 5 quy hoạch đi qua địa giới hành chính của 8 tỉnh, thành phố gồm: Tp. Hà Nội và các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.
Trong đó, đường vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình dài khoảng 35,4 km có điểm đầu tại vị trí giáp ranh giữa tỉnh Hòa Bình và Tp. Hà Nội tại khu vực xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn và điểm cuối là vị trí giáp ranh giữa tỉnh Hòa Bình và Tp. Hà Nội tại khu vực Chợ Bến, xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn (Lý trình theo quy hoạch khoảng từ Km389+200 - Km428+900). Đường vành đai 5 trên địa phận tỉnh Hòa Bình được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 4 - 6 làn xe.

-
Thế khó trong chọn thầu Gói thầu xây dựng nhà ga Sân bay Long Thành -
Năm 2023, hoàn thành 25% giá trị xây lắp Dự án Bến cảng Liên Chiểu -
Thống nhất với đề nghị nghiên cứu, lập dự án đầu tư cầu thay phà Tân Phú trên Quốc lộ 57B -
Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh -
Thủ tướng đề nghị đảm bảo tiến độ tháng 6/2025 thông tuyến Vành đai 3 TP.HCM -
Thủ tướng Chính phủ đốc thúc tiến độ xây dựng Sân bay Long Thành -
Gần 1,7 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam
-
Cơ hội thoát vùng an toàn, thử thách bản thân tại Unilever
-
Vietnam Airlines Group phục vụ 2,4 triệu khách dịp cao điểm Tết Quý Mão 2023
-
Công ty Cổ phần Viễn thông Di động Vietnamobile thông báo mời thầu
-
Đưa Vân Đồn trở thành điểm đến quốc tế: Bài học từ phát triển du lịch bền vững
-
Hãng bay Việt vận chuyển 137.000 hành khách trong ngày mùng 1 Tết Quý Mão
-
“Xuân quê hương” 2023 - Đất nước niềm tin và khát vọng