Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Học tài chính & khởi nghiệp từ Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng
Hải Đăng - 05/06/2021 08:00
 
Ông Nguyễn Duy Hưng là người sáng lập Công ty Chứng Khoán SSI, ông luôn ủng hộ tính minh bạch và sự công bằng cho các nhà đầu tư ở mọi quy mô.
Ông Nguyễn Duy Hưng, người sáng lập, Chủ tịch Công ty Chứng Khoán SSI

Ông Hưng cũng đồng thời là Nhà sáng lập và Chủ tịch The Pan Group - tập đoàn nông nghiệp và thực phẩm tiên phong trong khu vực.

Hãy cùng lắng nghe câu chuyện của ông Nguyễn Duy Hưng để hiểu cách ông đã vượt qua trở ngại để xây dựng đế chế tài chính tỷ đô của mình.

Khởi đầu khiêm tốn

Tôi sinh ra trong một gia đình nhà giáo nghèo, bố mẹ đều là giáo viên. Tôi rất may mắn khi được lựa chọn đi du học Đông Âu, để trở thành một nhà khoa học. Nhưng khi trở về, tôi lại làm cho một cơ quan quản lý nhà nước. Ba năm sau, tôi thấy mình hợp với nghiệp doanh nhân hơn, nên đã xin nghỉ nhà nước để ra bên ngoài.

Warren Buffett, bậc thầy về đầu tư đã nói: “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi và sợ hãi khi người khác tham lam”. Câu nói đó tưởng là dễ, nhưng rất khó. Bởi ý nghĩa sâu xa nhất mà ông muốn nói, là chúng ta cần phải biết quản lý rủi ro trong mỗi quyết định.

Tôi khởi đầu với một công ty về cung cấp dịch vụ làm sạch cao ốc và công trình công cộng, tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người. Nhưng người từng làm tư vấn đầu tư như tôi vẫn chưa cảm thấy phù hợp. Tôi luôn ấp ủ việc tổ chức một kênh huy động vốn cho các doanh nghiệp trong nước. Thị trường chứng khoán ra đời chính là một cơ hội để tôi hiện thực hóa ý tưởng này.

Thử thách trong kinh doanh

Nghiệp kinh doanh không bao giờ luôn bằng phẳng. Sau 3 năm thành công với những dự án lớn (Metropole Hà Nội, Nhà máy ô tô Hòa Bình), chúng tôi thu được một khoản tiền lớn. Nhưng đấy cũng là lúc khủng hoảng tài chính châu Á 1997 ập đến.

Từ 1995 - 1997 gần như không có khách nước ngoài tới Việt Nam. Chúng tôi buộc phải thay đổi để thích ứng. PAN Pacific chuyển sang cung cấp dịch vụ bảo trì và vệ sinh công nghiệp cho các bệnh viện và các trường học.

Năm 1998, khi hoàn thiện được bộ máy vận hành PAN Pacific, tôi cùng nhóm cán bộ tư vấn đầu tư bắt đầu nghiên cứu thị trường chứng khoán Việt Nam, cũng như công ty chứng khoán cho riêng mình. 

Công ty Chứng khoán SSI ra đời cuối năm 1999, cùng năm với sự ra đời của thị trường chứng khoán tại Việt Nam, là công ty tư nhân đầu tiên được cấp phép thành lập. Từ một công ty rất nhỏ, vốn điều lệ chỉ 6 tỷ đồng, đến hôm nay, SSI đã trở thành công ty lớn nhất thị trường.

Quan điểm kinh doanh

Thường khi mới kinh doanh, mọi người thích chạy theo xu hướng. Vì vậy khó điều khiển cảm xúc khi thị trường lên và xuống, thậm chí không hiểu rõ là tại sao, lý do nào để bắt đầu một ý tưởng kinh doanh, không hiểu được nhược điểm của thị trường, và có thể mất rất nhiều tiền trước khi có lợi nhuận. Tôi cũng y như vậy. Bởi tôi đã từng quên quy tắc đầu tiên trong đầu tư kinh doanh: Không phải làm mọi cách để kiếm tiền, mà là làm sao để không bị mất tiền.

Với sự chèo lái của ông Nguyễn Duy Hưng, SSI trở thành công ty chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam đạt mức vốn hoá 1 tỷ USD

Bài học đúc kết

Thế giới chúng ta đang sống không thiếu kiến thức. Tôi nhận ra, cái còn thiếu trong quá trình học tập chính là hiểu được suy nghĩ của những người thành công. Tại sao họ làm vậy? Họ đã tin vào cái gì và tiếp cận nó như thế nào? Những điều như vậy khó có thể tìm thấy trong bất kỳ trường lớp sách vở nào. Đó cũng là lý do tại sao tôi muốn hợp tác cùng TopClass.

Đến với TopClass tôi có thể chia sẻ quá trình trở thành một doanh nhân của mình, quan điểm của tôi về thị trường chứng khoán, vai trò của nó trong nền kinh tế và các sai lầm mà hầu hết mọi người thường mắc phải khi nghĩ về thị trường chứng khoán. Tôi sẽ nói về tính minh bạch của thị trường này.

Hầu hết mọi người tập trung vào "Làm thế nào" thay vì đầu tiên đi tìm hiểu lý do "Tại sao". Theo triết lý đầu tư cá nhân của tôi thì việc trả lời câu hỏi “Tại sao ta làm điều đó” mới là điều quan trọng nhất. Điều này đúng trong bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống, chứ không chỉ với đầu tư. Khi bạn hiểu “Tại sao” thì việc “Làm thế nào” sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài ra tôi cũng sẽ nói đến triết lý đầu tư doanh nghiệp, quản lý rủi ro, huy động vốn, và một số lời khuyên cho người mới bắt đầu.

Hy vọng rằng, những thông tin mà tôi chia sẻ sẽ hữu ích đối với tất cả các bạn.

Từ ngày 1/6 đến ngày 31/8/2021, tất cả khách hàng hiện tại và khách hàng mới của SSI sẽ được nhận ưu đãi giảm giá 30% dành riêng cho chương trình TopClass Nguyễn Duy Hưng hoặc đăng ký TopClass một năm.
Ông Nguyễn Duy Hưng: PAN Group đã sở hữu chi phối Bibica
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT PAN Group vừa công bố trên trang cá nhân, họ đã chính thức sở hữu chi phối Bibica ở mức 51%, đưa Bibica, Lafooco,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư