Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hội Doanh nghiệp TP. Thái Bình: Đoàn kết, đổi mới, hội nhập và phát triển
Sau hơn một năm thành lập, Hội Doanh nghiệp TP. Thái Bình đã trở thành ngôi nhà chung của doanh nhân, doanh nghiệp Thành phố, trở thành cầu nối, điểm tựa tin cậy giữa hội viên với cấp ủy, chính quyền các cấp.
TP. Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh Phát Lãnh đạo TP. Thái Bình chụp ảnh lưu niệm cùng Hội doanh nghiệp Thành phố nhân dịp kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10/2018.
TP. Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh Phát Lãnh đạo TP. Thái Bình chụp ảnh lưu niệm cùng Hội Doanh nghiệp Thành phố nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2018.

Vinh quang doanh nhân Việt Nam

Khẳng định vị thế, vai trò, trách nhiệm quan trọng của giới công - thương nghiệp trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cách đây 74 năm, ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành thời gian gặp gỡ giới công - thương nhằm động viên, kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ công cuộc xây dựng và bảo vệ chính quyền non trẻ.

Sau cuộc gặp này, giới công - thương Hà Nội và cả nước ủng hộ rất lớn về vật chất, giảm bớt khó khăn tài chính cho Chính phủ. Gần một tháng sau, ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi giới công - thương Việt Nam. Đây là một bức thư mang giá trị lịch sử trường tồn đối với đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Trong thư, Người viết: “Hiện nay, Công Thương cứu quốc đoàn đương hoạt động để làm nhiều điều ích nước, lợi dân, tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt. Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền độc lập hoàn toàn của nước nhà, thì giới Công - Thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng. Chính phủ nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp giới Công - Thương trong công cuộc kiến thiết này”.

Để phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong việc góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, 59 năm sau, ngày 20/9/2004, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg, lấy ngày 13/10 hàng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị, thể hiện đường lối đúng đắn mang tính chiến lược của Người đối với việc khẳng định vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân trong xây dựng và bảo vệ đất nước.

Từ đó đến nay, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam luôn là những lực lượng tiên phong, có nhiều cách làm và hướng đi đột phá, đóng góp to lớn, đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển, hòa chung vào dòng chảy của nền kinh tế thế giới.

.
Ông Vũ Mạnh Hoàn.

Cầu nối, điểm tựa tin cậy

Được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp, các ngành, trực tiếp là Thành ủy, HĐND, UBND TP. Thái Bình, các doanh nghiệp trên địa bàn đã có sự phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Đến nay, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố chiếm 45% tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh, hoạt động trên các lĩnh vực, ngành nghề  đa dạng như sản xuất bia, rượu, nước giải khát, sợi dệt, may mặc, giày da xuất khẩu, sản xuất vật liệu xây dựng, bất động sản, cơ khí, vận tải, chế biến sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ, thương mại, công nghiệp phụ trợ… tạo thêm nhiều việc làm, đóng góp 60% tổng thu ngân sách nhà nước.

Những kết quả trên được bắt đầu từ môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh của TP. Thái Bình có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp chính quyền Thành phố luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; tích cực cải cách thủ tục hành chính, góp phần giảm thời gian, chi phí cho nhà đầu tư và doanh nghiệp, tạo môi trường thông thoáng, hấp dẫn, thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được đầu tư nâng cấp đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Một số dự án lớn đã hoàn thành và đi vào hoạt động hiệu quả, tạo thêm động lực mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Thành phố.

Đặc biệt, từ khi thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực, cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 của Chính phủ và Nghị quyết số 01/NQ-TU của Đảng bộ tỉnh Thái Bình về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tỉnh Thái Bình và TP. Thái Bình đã thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ, tạo môi trường hấp dẫn cho đầu tư và sản xuất, kinh doanh.

Từ đó, hoạt động của doanh nghiệp ngày càng khởi sắc, sản xuất, kinh doanh ngày càng ổn định, hiệu quả, nhiều doanh nghiệp tích cực đầu tư, chuyển giao công nghệ tiên tiến, hiện đại, xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ.

Gần 150 tập đoàn, công ty, xí nghiệp là thành viên Hội Doanh nghiệp TP. Thái Bình đã và đang đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực. Nhiều sản phẩm như sợi, dệt may, giày da, bia, nước giải khát, các sản phẩm lúa giống, nước khoáng... đã đạt thương hiệu quốc gia, chiếm lĩnh thị trường trong nước và xuất khẩu... Lĩnh vực bất động sản góp phần thay đổi diện mạo của Thành phố với hàng loạt công trình nhà ở xã hội, dân sinh, công cộng, các khu đô thị, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, bệnh viện, trường học, cầu, đường hiện đại...

Cùng với đó, Hội Doanh nghiệp TP. Thái Bình tập trung thực hiện tốt phương hướng và các nhiệm vụ chủ yếu, xây dựng Hội là ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, doanh nhân. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tạo mối liên kết, liên doanh, hợp tác giữa các hội viên, trở thành cầu nối tin cậy giữa doanh nghiệp với các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức xã hội nghề nghiệp; kịp thời nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, kiến nghị với các cấp, các ngành giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Hội cũng đã tuyên truyền, vận động và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đúng các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân, góp phần đưa cộng đồng doanh nghiệp Thành phố ngày một lớn mạnh, hội nhập và phát triển trong thời kỳ cách mạng 4.0. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Thành phố và các đơn vị liên quan phát động thi đua, bình chọn các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tôn vinh, khen thưởng.

Đến nay, sau hơn 1 năm hoạt động số hội viên của Hội đã tăng trên 20%. Dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Thái Bình, Hội đã thực hiện có hiệu quả trách nhiệm doanh nhân với cộng đồng. Nhân dịp Tết Trung thu năm 2018, 2019, Hội đã cùng các doanh nghiệp hội viên tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập trên các phường, xã với trên 2.000 suất quà, tổng giá trị trên 600 triệu đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán 2019, Hội tiếp tục phát động doanh nghiệp tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị khoảng 2 tỷ đồng.

Quan tâm hơn nữa tới cộng đồng doanh nghiệp

Có được những kết quả trên, trước hết là nhờ có sự chỉ đạo, phối hợp, quan tâm và đồng hành của Lãnh đạo TP. Thái Bình cùng các phòng, ban, đơn vị liên quan của Thành phố; sự đồng thuận cao trong tập thể Thường trực, Thường vụ, Ban Chấp hành Hội, sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của các hội viên…

Hội Doanh nghiệp TP. Thái Bình mong muốn Thành phố và các cấp chính quyền quan tâm hơn nữa để có những giải pháp thiết thực, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp trong giải phóng mặt bằng, xúc tiến đầu tư, tìm kiếm mở rộng thị trường, đổi mới công nghệ…

Đáp lại sự quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ của Thành phố và các cấp chính quyền, thời gian tới, Hội Doanh nghiệp TP. Thái Bình sẽ tiếp tục thực hiện thường xuyên vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền Thành phố; gắn chặt việc kết nối với các sở, ngành để thực hiện công tác hỗ trợ, giải quyết khó khăn trực tiếp cho doanh nghiệp; tiếp tục vận động các doanh nghiệp tham gia Hội; phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực hiện tốt các hoạt động cộng đồng, hoạt động từ thiện xã hội.

Phát huy truyền thống của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, phát huy những kết quả đã đạt được, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, Thành phố, sự hỗ trợ hiệu quả của các phòng, ban, đơn vị liên quan, tinh thần nỗ lực đoàn kết phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp hội viên, chúng tôi tin tưởng, Hội Doanh nghiệp TP. Thái Bình sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ I nhiệm kỳ 2018 - 2023, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố và của tỉnh, góp phần đưa TP. Thái Bình trở thành thành phố giàu mạnh, văn minh, hiện đại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư