Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 15 tháng 10 năm 2024,
Hội nghị Mạng lưới giáo dục ASEAN: Tăng cường hợp tác giữa các trường đại học hàng đầu ASEAN
Ngọc Tuấn - 15/01/2016 09:47
 
Hôm nay, Hội nghị Mạng lưới giáo dục ASEAN (ALNC) thường niên lần thứ 19 chính thức diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh. Lần thứ hai diễn ra tại Việt Nam, ALNC lần này do Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh (BUH) đăng cai. Bên lề hội nghị, phóng viên Đầu tư có cuộc phỏng vấn PGS.TS Lý Hoàng Ánh, Hiệu trưởng BUH xung quanh sự kiện này.

Thưa ông, các trường đại học thành viên Mạng lưới giáo dục Asean đang kỳ vọng thế nào về khả năng hợp tác liên kết trong giáo dục, đào tạo?   

Mạng lưới giáo dục Asean (ALN) là tổ chức tập hợp 10 trường đại học thành viên hàng đầu của 6 quốc gia gồm Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Thụy Sỹ, Campuchia và Việt Nam. Mục tiêu chính các thành viên tham gia tổ chức ALN hướng tới là thúc đẩy phát triển và phổ biến kiến thức liên quan trong các lĩnh vực quản lý, luật, kinh tế, khoa học xã hội và công nghệ. Bên cạnh đó ALN cũng quan tâm lĩnh vực sự tiến bộ các dân tộc, xã hội trong khu vực.

PGS.TS Hoàng Ánh, Hiệu trưởng Đại học ngân hàng TP.HCM
PGS.TS Lý Hoàng Ánh, Hiệu trưởng Đại học Ngân hàng TP.HCM

Thông qua tăng cường hợp tác và học tập kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu và quản lý các thành viên ALN sẽ thúc đẩy nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, kiến thức và các trải nghiệm thực tế cho sinh viên cũng như nâng cao trách nhiệm xã hội giảng viên, sinh viên tại các trường đại học thành viên.

Hội nghị ALNC được tổ chức từ năm 2009 giữa các trường đại học trong khu vực Đông Nam Á. ALNC thường niên lần này thu hút hơn 60 đại biểu đại diện đến từ các trường đại học thành viên của ALN. Lần này chúng tôi kỳ vọng sẽ nâng cao hơn nữa khả năng liên kết đào tạo, hội nhập và hợp tác quốc tế với các nước trong khu vực cũng như toàn cầu.

Lần thứ 2 diễn ra tại Việt Nam, ALNC lần thứ 19 đặt trong tâm vào những nội dung gì?

Hội nghị ALNC lần thứ 19 đặt trọng tâm vào trao đổi kinh nghiệm phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, thảo luận các kế hoạch liên kết đào tạo và hợp tác nghiên cứu như các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên, nghiên cứu giải pháp chống đói nghèo, phát triển kinh tế cộng đồng (chương trình SEED)…

Chúng tôi tập trung thảo luận 4 nhóm vấn đề lớn. Một là, hợp tác nghiên cứu khoa học nhiều vấn đề khác nhau, chẳng hạn như văn hóa quản lý, doanh nhândoanh nghiệp xã hội, lãnh đạo, chiến lược và phát triển kinh tế. Hai là, phát triển và thực hiện các chương trình SEED. Chương trình hỗ trợ và phát triển kinh tế góp phần nâng cao nhận thức của sinh viên và hỗ trợ phát triển kinh tế cho các hộ kinh doanh nghèo và cộng đồng tại địa phương. Ba là, hội thảo về việc xây dựng năng lực để tạo điều kiện phát triển các chương trình SEED và các chương trình giảng dạy và học tập khác. Bốn là, các trường thành viên cộng tác trong việc phát triển kiến thức và chia sẻ, bao gồm cả các chương trình trao đổi học cho sinh viên, giảng viên và nhân viên giữa các trường thành viên thuộc nhóm.

Tham gia tổ chức ALN rất sớm và là một thành viên tích cực theo đó việc đăng cai, tổ chức thành công ALNC lần thứ 19 có ý nghĩa rất lớn đối với BUH?

Từ năm 2007, BUH đã tham gia tổ chức ALN. Cùng với các thành viên chúng tôi đưa ra các chương trình SEED ở các quốc gia. Ở Việt Nam ALN có chương trình giúp nông dân nghèo ở huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước làm mô hình kinh tế mới như trồng cà chua, ớt, nuôi ếch và phát triển các sản phẩm đặc thù địa phương.

Việc đăng cai tổ chức thành công ALNC lần thứ 19 có ý nghĩa rất lớn với chúng tôi. Bởi trong bối cảnh BUH đang xây dựng chương trình đào tạo theo hướng CDIO và chuẩn AUN-QA nên việc liên kết đào tạo và hợp tác nghiên cứu sẽ giúp BUH tiến bước vững chắc trong công cuộc hội nhập trên lĩnh vực giáo dục. ALNC là điểm nhấn quan trọng và cần thiết để BUH thích ứng với sự hội nhập trong khu vực và quốc tế. Qua đó tạo nên tính liên thông trong chương trình đào tạo của BUH và nâng cao chất lượng đào tạo cho chương trình đại trà cũng như chương trình chất lượng cao.

Cũng thông qua đăng cai, tổ chức hội nghị thường niên ALNC, BUH khẳng định vị trí, uy tín và tên tuổi BUH trong quá trình phát triển và trưởng thành 40 năm qua, xứng đáng là trung tầm đào tạo hàng đầu về kinh tế, với mũi nhọn là tài chính ngân hàng. Có thể nói cùng với chương trình phát triển kinh tế cộng đồng - SEED, hội nghị ALNC là kế hoạch nhận được sự ủng hộ và đồng thuận lớn từ phía Ngân hàng nhà nước và Bộ Giáo dục – Đào tạo trong lĩnh vực hợp tác với các nước, các trường trong khu vực về trao đổi sinh viên, giảng viên. Qua đó, BUH thể hiện sự năng động, chủ động và hướng đến người học, hướng đến xã hội mà đầu mối là Trung tâm Đào tạo và hợp tác quốc tế (CITC) của BUH.

Bên lề ALNC lần thứ 19 các thành viên sẽ tiến hành thảo luận khả năng hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu khoa học và ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác. Đáng chú ý nhất là BUH ký kết ghi nhớ hợp tác với nhiều trường đại học danh tiếng trong khu vực giúp chúng tôi nâng tầm cao mới.

Việt Nam đứng thứ 2 trong AEC về tỷ lệ hoàn thành các biện pháp ưu tiên
Thông tin từ cuộc họp liên Bộ, ngành nhằm đánh giá những kết quả và tiến triển trong hợp tác ASEAN năm 2015 cho biết, Việt Nam là một trong hai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư