
-
DEEP C hợp tác Signify phát triển hạ tầng chiếu sáng xanh cho khu công nghiệp
-
Masterise Group tự hào góp mặt tại triển lãm Thành tựu Đất nước 2025, đồng hành cùng 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-
Sunshine Group “bắt tay” hai tập đoàn toàn cầu, kiến tạo chuẩn sống thông minh - cao cấp tại Việt Nam
-
Đã đến lúc làm mới ngành công nghiệp dệt may
-
Vinatex trưng bày gian hàng quy mô tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước -
Doanh nghiệp cần một “lá chắn pháp lý” vững chắc để phát triển bền vững
Thưa ông, những biến động phức tạp trong tình hình kinh tế - chính trị của Ukraine thời gian gần đây chắc ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và hoạt động kinh doanh của người Việt tại Ukraine. Ông có thể chia sẻ thông tin về điều này?
Hai năm qua là giai đoạn khó khăn của Ukraine, do ảnh hưởng của tình hình chiến sự Miền Đông và cuộc chiến thương mại với Nga.
Năm nay, kinh tế có xu hướng khả quan hơn. Dự báo GDP năm 2016 của Ukraine tăng trưởng dương, khoảng 1%. Hoạt động sản xuất kinh doanh cũng đang thuận lợi hơn.
Ông Nguyễn Anh Quân, Trưởng đại diện Hội Thương mại - Công nghiệp Ukraine - Việt Nam |
Cộng đồng người Việt tại Ukraine hiện nay có khoảng 10 triệu người, chủ yếu sống ở Kharkop, Kiew, Odessa, Donesk, Kherson, Krivoi Rog…, tuy không phải là con số quá lớn, nhưng như Bà Yulia Kovaliv, Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế và thương mại Ukraine đã nhận định, người Việt tại Ukraine đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế của nước này.
Để thúc đẩy quan hệ giao thương giữa doanh nghiệp hai nước, UCCI vừa thành lập Hội Thương mại - Công nghiệp Ukraine - Việt Nam và tôi vừa được cử là Trưởng đại diện toàn quyền thực hiện các công việc của Hội.
Hội Thương mại - Công nghiệp Ukraine – Việt Nam sẽ làm gì tới đây, thưa ông?
Hội là một tổ chức do UCCI thành lập, với mục đích kết nối các hoạt động xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Ukraine – Việt Nam, góp phần thúc đẩy tiến trình ký Hiệp định Thương mại tự do giữa 2 quốc gia.
Trong đó, 5 lĩnh vực được lựa chọn ưu tiên trong quan hệ 2 nước là nông nghiệp, năng lượng, hàng không, máy móc, du lịch.
Chúng tôi sẽ kết nối các doanh nghiệp trong các lĩnh vực trên. Các doanh nghiệp có thể liên hệ với chúng tôi tại Trụ sở của Hội tại Việt Nam, Tòa nhà Kicotrans, số 46 Bạch Đằng, Phường 2, Tân Bình, TP. HCM.
Ông có dự định gì để thực hiện các công việc tới đây của Hội?
Nhìn vào số liệu thống kê hàng năm, có thể thấy dư địa để phát triển giao thương hai nước còn rất lớn.
Năm 2014, trao đổi thương mại giữa Ukraine và Việt Nam đạt trên 400 triệu USD/năm. Năm 2015, con số này giảm còn 340 triệu USD/năm.
Từ đầu năm đến tháng 2016, trao đổi thương mại đã đạt trên 174 triệu USD và dự kiến đến hết năm 2016 bằng hoặc khá hơn năm trước.
Để góp phần tăng trưởng thương mại cao hơn năm 2015, Chương trình hoạt động của Hội bắt đầu thực hiện từ tháng 8/2016 đến tháng 7/2017.
Trong thời gian này chúng tôi sẽ tổ chức các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai quốc gia. Thông qua Hội, kết nối các doanh nghiệp giữa hai quốc gia.
Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp tại Ukraine và Việt Nam liên hệ với Hội để trao đổi, cung cấp thông tin, từ đó sẽ có những cơ hội kết nối kinh doanh cụ thể.
-
DEEP C hợp tác Signify phát triển hạ tầng chiếu sáng xanh cho khu công nghiệp
-
Masterise Group tự hào góp mặt tại triển lãm Thành tựu Đất nước 2025, đồng hành cùng 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-
Sunshine Group “bắt tay” hai tập đoàn toàn cầu, kiến tạo chuẩn sống thông minh - cao cấp tại Việt Nam
-
Đã đến lúc làm mới ngành công nghiệp dệt may
-
Vinatex trưng bày gian hàng quy mô tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước -
Doanh nghiệp cần một “lá chắn pháp lý” vững chắc để phát triển bền vững -
Eurowindow và tinh thần “Khởi nghiệp - Kiến quốc” trong kỷ nguyên mới -
EVN có lãi, song đầu tư vào điện vẫn chưa “tưng bừng” -
Sự thân thiện của chính quyền sẽ giữ chân và thu hút doanh nghiệp -
FPT đặt dấu mốc mới trong phát triển giáo dục gắn với chuyển đổi số tại Huế -
Phân loại khu vực tư nhân để hỗ trợ phát triển
-
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
-
Sắp diễn ra Triển lãm thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp
-
AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự bền vững trong ngành bán lẻ
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn