Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hơn 50% số rạn san hô trên thế giới có nguy cơ biến mất vào năm 2035
T.T - 18/10/2022 08:27
 
Kết quả một nghiên cứu công bố mới đây tại Mỹ cho thấy trong “kịch bản xấu nhất”, khoảng 50% số rạn san hô trên thế giới sẽ thường xuyên phải đối mặt với các điều kiện sống không thích hợp vào năm 2035, nếu tình trạng biến đổi khí hậu tiếp diễn.
Các rạn san hô đang chết dần với tốc độ đáng báo động do tình trạng biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Các rạn san hô đang chết dần với tốc độ đáng báo động do tình trạng biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí PLOS Biology, các nhà khoa học tại Đại học Hawaii cho biết họ đã sử dụng các mô hình biến đổi khí hậu toàn cầu và tiến hành so sánh các kịch bản có thể xảy ra do 5 yếu tố dự báo ảnh hưởng đến môi trường từ những năm 1950 của thế kỷ trước đến năm 2100. Các yếu tố này bao gồm nhiệt độ bề mặt nước biển, hiện tượng axit hóa đại dương, các cơn bão nhiệt đới, vấn đề sử dụng đất và dân số.

Các nhà khoa học dự báo đến năm 2055, có đến 99% hệ sinh thái rạn san hô trên thế giới sẽ phải đối mặt với các điều kiện sống không phù hợp. Dự báo này được đưa ra dựa trên ít nhất 1 trong 5 yếu tố ảnh hưởng đến môi trường nêu trên. Theo các nhà khoa học, môi trường sống không phù hợp có thể khiến san hô chết và làm gián đoạn chuỗi thức ăn nuôi sống các sinh vật biển khác. 

Trưởng nhóm nghiên cứu - bà Renee O. Setter cho biết kết quả nghiên cứu cho thấy tác động của biến đổi khí hậu đối với các rạn san hô nghiêm trọng hơn nhiều do sự kết hợp cả 5 yếu tố gây ra. Bà cảnh báo sẽ có rất nhiều rạn san hô trên thế giới sớm phải đối mặt với các điều kiện môi trường không phù hợp.

Hiện các nhà khoa học đang chuẩn bị bước vào giai đoạn tiếp theo của công trình nghiên cứu, theo đó đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với các loài san hô.

Hệ sinh thái rạn san hô vịnh Nha Trang bị “bức tử”: “Trái tim biển” chết vì sự vô cảm?
Vịnh Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đang “thoi thóp” từng ngày bởi sự tác động thô bạo của con người. Những rạn san hô đã và đang chết, như thông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư