Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
IFC tài trợ 15,3 triệu USD cho một công ty tư nhân Việt Nam sản xuất nước sạch
Chí Tín - 09/01/2018 17:27
 
Công ty Tài chính quốc tế (IFC), một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới vừa cam kết một khoản vay có thể chuyển đổi trị giá 15,3 triệu USD cho DNP Water - một công ty tư nhân Việt Nam, để mở rộng cơ hội sử dụng nước sạch cho các hộ gia đình và người dân khu vực đô thị.
Hiện mới chỉ khoảng 35% dân số Việt Nam được sử dụng nước máy
Hiện mới chỉ khoảng 35% dân số Việt Nam được sử dụng nước máy

Theo IFC, Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 35% dân số được sử dụng nước máy. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, tính đến năm 2020,Việt Nam cần đầu tư tới 1 tỷ USD mỗi năm cho hệ thống cung cấp nước sạch đô thị để đáp ứng nhu cầu sử dụng hiện tại và tương lai.

Với nguồn ngân sách hạn chế, Nhà nước đã kêu gọi sự tham gia tích cực hơn nữa của khu vực tư nhân vào sản xuất nước sạch và mở rộng mạng lưới cung cấp nước máy.

DNP Water đặt mục tiêu mở rộng danh mục các công trình xử lý và cấp nước tại Việt Nam và dự kiến sẽ nâng cao năng lực xử lý và cấp nước lên gấp năm lần - đến năm 2025 đạt 1 triệu mét khối mỗi ngày. Khoản đầu tư của IFC vào DNP Water sẽ hỗ trợ chiến lược phát triển của công ty với việc xây dựng hai nhà máy xử lý nước mới quy mô lớn và sở hữu các công ty cấp nước được cổ phần hóa.

DNP Water sẽ tập trung nâng cao năng lực xử lý và cấp nước sạch chủ yếu ở các đô thị cấp 2 và cấp 3 ở Việt Nam.

Theo thỏa thuận giữa các bên, gói tài trợ có thể lên tới 24,9 triệu USD, bao gồm khoản vay chuyển đổi nêu trên để hỗ trợ chiến lược tăng trưởng tiếp theo của công ty.

Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết, đầu tư của IFC sẽ khích lệ sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân khác vào dự án quan trọng này cũng như vào ngành nước đang trải qua quá trình cổ phần hóa của Việt Nam.

“Tài trợ của IFC cho một công ty cấp nước tư nhân sẽ giúp giảm gánh nặng đầu tư vốn đối với Chính phủ. Khoản tài trợ này cũng giúp thúc đẩy việc huy động khu vực tư nhân đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng thiết yếu, và đẩy mạnh tăng trưởng của các doanh nghiệp trong nước”, ông Kyle Kelhofer nói.

IFC hiện đang hỗ trợ hơn 2.000 doanh nghiệp tư nhân trên khắp thế giới. Trong năm tài chính 2017, tổng đầu tư dài hạn của IFC tại các nước đang phát triển đạt 19,3 tỷ USD.

IFC cấp khoản vay trị giá 185 triệu USD cho VIB
Tổ chức Tài chính Quốc Tế (IFC), thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới sẽ cung cấp khoản vay hợp vốn 185 triệu đô la Mỹ cho Ngân hàng Thương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư