Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
KSB bứt phá trong bình thường mới
Phan Hằng thực hiện - 30/03/2022 17:24
 
Đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và gia tăng nhu cầu thuê đất công nghiệp đang mở ra cơ hội bứt phá mạnh mẽ cho doanh nghiệp như CTCP Khoáng sản và xây dựng Bình Dương (KSB).

Ông Phan Tấn Đạt, Chủ tịch HĐQT KSB cho biết, Công ty đã sẵn sàng tăng tốc trong thời kỳ bình thường mới. 

Ông Phan Tấn Đạt, Chủ tịch HĐQT KSB

Vững vàng trong đại dịch

Đối diện với thách thức chưa từng có từ đại dịch Covid-19, KSB đã có những giải pháp ứng phó nào và kết quả ra sao, thưa ông?

Việc tuân thủ nghiêm quy định giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Do các công trình xây dựng phải tạm dừng nên sản xuất của Công ty bị ngưng trệ, hàng hoá tồn kho khá nhiều… Dù doanh nghiệp linh động thích ứng với các giải pháp “3 tại chỗ”, “một cung đường 2 địa điểm”, nhưng cũng chỉ bù đắp được một phần so với điều kiện sản xuất bình thường. Sản xuất khó khăn, công nợ bị chiếm dụng hoặc khó thu hồi, việc làm và thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng… là bài toán vô cùng hóc búa cho cả cộng đồng doanh nghiệp.

Trong một năm đầy thách thức, Ban lãnh đạo KSB đã đẩy mạnh công tác quản trị rủi ro, quản trị dòng tiền, tiết giảm các chi phí không cần thiết, mà vẫn đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh duy trì hiệu quả. Với nội lực vững chắc được tích lũy nhiều năm, Công ty có thể đảm bảo cơ bản được mức sống, thu nhập của người lao động trong đại dịch. “Không ai bị bỏ lại phía sau” là mục tiêu mà HĐQT, Ban lãnh đạo đề ra, đã có sự lan tỏa trong toàn Công ty. Theo đó, bên cạnh các khoản hỗ trợ của Nhà nước, nội bộ doanh nghiệp cũng có những chương trình riêng từ Công đoàn, Đoàn thanh niên, Ban nữ công đã vận động, quyên góp từ các thành viên có điều kiện hơn san sẻ yêu thương với những thành viên khó khăn. Cũng nhờ những giải pháp kịp thời và thiết thực, KSB giữ chân được người lao động và lan tỏa tinh thần lạc quan trong đại dịch.

Về tình hình sản xuất, kinh doanh, năm 2021, Công ty đạt doanh thu thuần hơn 884 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 252,6 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt hơn 1.787 tỷ đồng. Dù chưa đạt kế hoạch đề ra do dịch bệnh kéo dài, nhưng Công ty đảm bảo hài hòa lợi ích các bên như người lao động, cổ đông, khách hàng và các đối tác. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu KSB có sự chú ý của dòng tiền thị trường và ghi nhận đà tăng tốt, thanh khoản tốt. Điều này cũng rất khích lệ với Ban điều hành vì được thị trường nhìn nhận, tin tưởng.

Để phục hồi hoạt động kinh doanh, KSB đã có chuẩn bị gì cho năm 2022?

Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty đã nỗ lực duy trì sản xuất theo tinh thần vừa đảm bảo an toàn cho người lao động tham gia sản xuất, vừa hỗ trợ tối đa cung cấp hàng hóa cho đối tác khách hàng. Song song đó, KSB cũng lên các phương án để đảm bảo ổn định nguồn cung cho khách hàng ngay cả trong giãn cách xã hội.

Nhờ chủ động thực hiện công tác dự báo ngay từ đầu, nên nguồn nguyên nhiên liệu phục vụ cho sản xuất tại Công ty không bị đứt gãy, công tác điều phối và vận hành liên tục được theo dõi sát sao để linh hoạt thay đổi khi có biến động. Nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất xuyên suốt, chúng tôi cũng đã hỗ trợ các đối tác khách hàng cùng ổn định chiến lược sản xuất, kinh doanh trong thời điểm khó khăn này.

Trên tinh thần sẵn sàng hoạt động trở lại bất cứ lúc nào, Ban lãnh đạo KSB luôn bám sát chỉ thị, hướng dẫn cơ quan chức năng, chủ động xây dựng kịch bản, phương án kinh doanh phù hợp nhất.

Trước hết là luôn tuân thủ quy định phòng chống dịch an toàn; tổ chức tiêm vắc xin mũi 3 cho người lao động của Công ty, ổn định tư tưởng người lao động để họ yên tâm trở lại tham gia sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2022 được giao. Đồng thời, rà soát đối tác, khách hàng bị ảnh hưởng lớn từ Covid-19 để có chính sách hỗ trợ như: giảm giá, giãn nợ, chiết khấu… Với tinh thần trách nhiệm cộng đồng, KSB cũng chung tay cùng các cấp chính quyền địa phương nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 để sớm đưa Bình Dương trở lại trạng thái bình thường mới.

Hai bàn đạp để tăng tốc

Giới đầu tư chứng khoán đang đổ dồn sự chú ý đến các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng bởi được xem là hưởng lợi trực tiếp từ đầu tư công. KSB có thực sự được hưởng lợi nhiều ở thời kỳ bùng nổ đầu tư công hay không?

Với ngành đá xây dựng, các chuyên gia đầu ngành cho biết, các dự án hạ tầng lớn ở phía Nam (gồm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Phan Thiết - Dầu Giây và sân bay Long Thành) sẽ cần từ 30 - 32 triệu m3 đá xây dựng trong giai đoạn 2021-2025, tương đương 150-160% công suất khai thác được cấp phép của các doanh nghiệp niêm yết trong ngành.

Song song đó, Chính phủ đang đặt mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng tại sân bay Long Thành (giai đoạn I) trong tháng 2/2022 và sẽ bắt đầu tiến hành san nền tại Dự án, từ đó kích thích nhu cầu đá xây dựng tại khu vực trong năm 2022 - 2023.

Đặt trong bối cảnh như vậy, KSB đang có ưu thế khi sở hữu nhiều mỏ đá trữ lượng lớn như mỏ Tân Mỹ, Phước Vĩnh tại Bình Dương, mỏ Thiện Tân 7 tại Đồng Nai… Vị trí các mỏ đá này đều nằm gần các dự án cao tốc và chất lượng sản phẩm tốt. KSB tin rằng, ngành khai thác vật liệu xây dựng lại tiếp tục được kỳ vọng cao trong thời gian tới nhờ đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt là các công trình cầu đường, xây dựng hạ tầng và thị trường miền Nam phục hồi sau dịch.

KSB sẽ làm gì để đón đầu cơ hội từ đầu tư công?

Công ty đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cấp phép Mỏ Tam Lập giai đoạn I, dự kiến hoàn thành cấp phép khai thác trong quý III. Công ty tiếp tục đưa vào quy hoạch xuống sâu mỏ đá Tân Mỹ, mở rộng xuống sâu mỏ đá Phước Vĩnh. Bên cạnh đó, tiếp tục đến bù mở rộng mỏ Thiện Tân 7 tại Đồng Nai để đón đầu các dự án đầu tư công trong thời gian tới.

Được biết, KSB còn sở hữu và đang mở rộng KCN Đất Cuốc lên 553 ha. Liệu KCN này có thể trở thành bàn đạp thứ hai để KSB tăng doanh thu cho năm nay không?

Năm 2022, Công ty dự kiến tiếp tục chi đầu tư để mở rộng giai đoạn 2 KCN Đất Cuốc (nay là KCN KSB), nhằm đưa sản phẩm vào kinh doanh từ năm 2023. Chúng tôi kỳ vọng, khi các đường bay quốc tế được triển khai bình thường trở lại, các nhà đầu tư nước ngoài có thể tiếp tục kế hoạch khảo sát đã bị trì hoãn trước, nhu cầu thuê đất tại các KCN sẽ phục hồi trong năm 2022 khi các hợp đồng ghi nhớ đã ký trong năm 2021 sẽ được hoàn tất trong năm nay.

Bên cạnh đó, KSB cũng đang xúc tiến đầu tư các KCN mới tại Đồng Nai, Bình Dương để gia tăng quỹ đất kinh doanh cho những năm tiếp theo. Cùng với sản xuất vật liệu xây dựng, chúng tôi xác định bất động sản công nghiệp sẽ là một trong hai trụ cột mang lại doanh thu lớn và bền vững trong những năm tới cho KSB.

Công ty cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB) và Chủ tịch HĐQT Phan Tấn Đạt được vinh danh tại Giải thưởng Kinh doanh xuất sắc Châu Á năm 2021

KSB và Chủ tịch HĐQT Phan Tấn Đạt được vinh danh tại Giải thưởng Kinh doanh xuất sắc Châu Á năm 2021 do Enterprise Asia - Tổ chức phi chính phủ hàng đầu về kinh doanh ở châu Á tổ chức.

Đây là giải thưởng tôn vinh các nhà lãnh đạo, doanh nghiệp và tổ chức có hiệu quả hoạt động xuất sắc, bền bỉ trong việc phát triển doanh nghiệp thành công nhưng không quên trách nhiệm cộng đồng xã hội. Từ đó truyền cảm hứng sáng tạo, tạo ra sự tăng trưởng kinh tế xã hội bền vững.

Các ứng cử viên tham gia APEA trải qua quá trình đánh giá nghiêm ngặt như: kiểm toán tài chính; đánh giá dữ liệu doanh nghiệp và năng lực lãnh đạo trong nhiều năm; thực hiện phỏng vấn trực tiếp và bỏ phiếu kín từ Hội đồng tư vấn quốc tế Enterprise; có sản phẩm, dịch vụ nổi trội…

Theo đó, KSB được vinh danh ở hạng mục giải thưởng “doanh nghiệp xuất sắc Châu Á - Thái Bình Dương” , đồng thời, cá nhân ông Phan Tấn Đạt, Chủ tịch HĐQT KSB cũng được APEA vinh danh ở hạng mục “Doanh nhân xuất sắc Châu Á - Thái Bình Dương năm 2021” nhờ những thành tựu trong kinh doanh và hoạt động với cộng đồng mà Chủ tịch Phan Tấn Đạt đã thực hiện.

Giải thưởng một lần nữa minh chứng cho những ghi nhận xứng đáng, trước nỗ lực, cống hiến của KSB cũng như cá nhân ông Phan Tấn Đạt trong suốt thời gian qua.

Năm 2021, cũng đánh dấu chặng đường 5 năm kể từ ngày Chủ tịch Phan Tấn Đạt về tiếp quản KSB. Với nhiệt huyết, niềm đam mê kinh doanh, ông Đạt đã thổi làn gió mới mẻ tràn đầy nhiệt huyết của doanh nhân thế hệ 8X vào KSB. Mạnh mẽ, táo bạo, quyết đoán, dám chịu trách nhiệm là phong cách trong chỉ đạo, điều hành cũng như đưa ra những định hướng, chiến lược lâu dài, mang tính bền vững cho doanh nghiệp của Chủ tịch Đạt.

Vinh dự được nhận giải Doanh nhân xuất sắc Châu Á - Thái Bình Dương, ông Phan Tấn Đạt, Chủ tịch HĐQT KSB cho biết: “Những thành tích quốc tế và trong nước đã khẳng định được vị thế, thương hiệu uy tín của KSB, minh chứng cho tinh thần vượt khó, đoàn kết của KSB - BIMICO trong thời gian qua”.
Chủ tịch DRH: Mua tối thiểu 51% KSB phần lớn bằng vốn tự có, hạn chế vay mượn
Tại ĐHCĐ bất thường lần 1 của CTCP Đầu tư Căn nhà mơ ước (DRH) diễn ra vào chiều 22/9, một trong những vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư