Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Lạm phát Anh giữ ổn định trong tháng 9
Đông Phong - 18/10/2023 20:48
 
Lạm phát ở Vương quốc Anh đạt 6,7% trong tháng 9, cao hơn một chút so với dự báo, nhưng không thay đổi so với tháng trước.
Lạm phát ở Vương quốc Anh được dự báo tiếp tục giảm trong những tháng còn lại của năm 2023. Ảnh: AFP
Lạm phát ở Vương quốc Anh được dự báo tiếp tục giảm trong những tháng còn lại của năm 2023. Ảnh: AFP

Lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong năm nay

Thực tế, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) toàn phần của Vương quốc Anh trong tháng 9 chỉ tăng 0,5% so với tháng trước. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò đã dự đoán lạm phát tháng 9 của Anh đạt 6,6% và mức tăng so với tháng 8 là 0,5%.

Theo lý giải ngày 18/10 của Cơ quan Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh (ONS), yếu tố góp sức nhiều nhất giúp kéo giảm lạm phát là nhóm hàng thực phẩm và đồ uống không cồn bởi những mặt hàng này lần đầu tiên kể từ tháng 9/2021 có mức giá giảm so với tháng trước. Trong khi đó, giá nhiên liệu tăng là nguyên nhân chính gây ra lạm phát toàn phần tháng 9.

Chỉ số CPI lõi (không bao gồm giá cả các mặt hàng dễ biến động như thực phẩm, năng lượng, rượu và thuốc lá) trong tháng 9 tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng 6,2% trong tháng 8, nhưng cao hơn một chút so với dự báo đồng thuận là 6%.

"Như chúng tôi đã thấy ở các quốc gia G7 khác, lạm phát hiếm khi giảm theo đường thẳng, nhưng nếu chúng tôi bám sát kế hoạch của mình thì chúng tôi vẫn dự đoán lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong năm nay", Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết.

"Tin tức hôm nay cho thấy điều này thậm chí còn quan trọng hơn để chúng ta có thể giảm bớt áp lực cho các hộ gia đình và doanh nghiệp", Bộ trưởng Jeremy Hunt nói thêm.

Trong tháng 8, chỉ số CPI của Vương quốc Anh gây bất ngờ khi giảm xuống 6,7%, khiến Ngân hàng Trung ương Anh phải chấm dứt chuỗi 14 đợt tăng lãi suất liên tiếp.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã liên tục tăng lãi suất kể từ tháng 12/2021 nhằm kiềm chế lạm phát, nâng lãi suất cơ bản từ 0,1% lên mức cao nhất trong 15 năm là 5,25% vào tháng 8.

Thị trường đang dự đoán khoảng 77% khả năng Ngân hàng Trung ương Anh giữ lãi suất ổn định trở lại tại cuộc họp chính sách vào ngày 2/11 tới.

Lãi suất cao "sẽ tiếp tục kéo dài"

Theo ông Marcus Brookes, giám đốc đầu tư công ty quản lý tài sản Quilter Investor, lộ trình quay trở lại mục tiêu lạm phát 2% của Ngân hàng Trung ương Anh sẽ "chậm chạm, ổn định" và khó có thể sớm tăng tốc.

"Với căng thẳng địa chính trị gia tăng, giá năng lượng và xăng dầu một lần nữa tăng cao và áp lực lạm phát có nguy cơ ảnh hưởng đến nền kinh tế đang trải qua cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt gây tổn thất. Do đó, tình trạng lãi suất cao kéo dài hơn sẽ tiếp tục tồn tại", ông Brookes đánh giá.

Mặc dù tiền lương đang tăng nhanh hơn giá cả, nhưng ông Brookes cho rằng ảnh hưởng tiêu cực của việc thắt chặt chính sách tiền tệ trước đây của Ngân hàng Trung ương Anh đến các hộ gia đình “vẫn chưa thực sự được cảm nhận rõ”.

Các nhà hoạch định chính sách Anh có thể cần tiến hành “ít nhất một đợt tăng lãi suất khác” sau thông tin lạm phát tháng 9.

"Câu hỏi đặt ra là khi nào họ đã hành động đủ, nhưng với việc lạm phát mất quá nhiều thời gian để kéo giảm xuống mức hợp lý hơn, đó là một câu hỏi khó trả lời và có nguy cơ dẫn đến sai lầm về chính sách", ông Brookes phân tích. Nhà phân tích này cho rằng Ngân hàng Trung ương Anh "sẽ không muốn tỏ ra buông xuôi" trước tình trạng lạm phát cao kéo dài.

Bà Hetal Mehta, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế tại công ty quản lý đầu tư St James's Place (Vương quốc Anh), cho biết, khi kết hợp với dữ liệu thị trường lao động hôm 17/10, chỉ số CPI "không phải là một yếu tố tăng giá bất ngờ đáng kể có thể khiến BoE (Ngân hàng Trung ương Anh) xem xét lại việc giữ nguyên quyết định tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 11".

Ngân hàng Trung ương Anh: Nền kinh tế Anh đối mặt những năm tăng trưởng tồi tệ nhất
Nền kinh tế Anh sẽ đối mặt với những năm tăng trưởng tồi tệ nhất kể từ Đại khủng hoảng (Great Depression) những năm 1930, Ngân hàng Trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư