
-
Công nhận huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đạt chuẩn nông thôn mới
-
Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Thay đổi tư duy, nhận thức mới thay đổi được chính sách với kinh tế tư nhân
-
Sửa quy định về bộ máy quản lý và điều hành Quỹ phòng, chống thiên tai các cấp
-
Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Phát triển kinh tế tư nhân -
Điểm tên 4 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD sau 2 tháng năm 2025
![]() |
Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm việc với lãnh đạo các địa phương, nhà đầu tư, nhà thầu thi công 3 dự án cao tốc qua các tỉnh miền núi phía Bắc có kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025. |
Đoàn công tác của Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã thị sát khu vực thi công cầu vượt nút giao Quốc lộ 37 (Km12+500) thuộc Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có tổng chiều dài 105 km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công. Đây là công trình quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực phía Bắc.
Dự án được chia thành 6 gói thầu xây lắp (XL19 - XL24), trong đó Gói thầu XL24 gồm 22 cây cầu trên toàn tuyến, với tổng giá trị hơn 626 tỷ đồng.
Sau khi kiểm tra thực địa, Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã chủ trì hội nghị tại trụ sở UBND tỉnh Tuyên Quang nhằm thúc đẩy tiến độ của các dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc gồm: Tuyên Quang - Hà Giang, Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng.
Phó thủ tướng nhấn mạnh rằng việc hoàn thành 3 dự án đường cao tốc với tổng chiều dài 257,5 km, có ý nghĩa quan trọng trong việc đạt được mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025 theo kế hoạch của Chính phủ.
Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương thực hiện phương châm “5 rõ: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ tiến độ, rõ kết quả” trong công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời cần đảm bảo đủ nguồn vốn và xây dựng kế hoạch thi công cụ thể để đáp ứng yêu cầu hoàn thành cả 3 dự án vào cuối năm 2025.
Đối với Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (đoạn qua tỉnh Tuyên Quang), Phó thủ tướng lưu ý hiện trên tuyến vẫn còn khoảng 5,7 km chưa được bàn giao mặt bằng sạch do liên quan đến đất lâm nghiệp và công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư chậm trễ.
Đối với nội dung này, Phó thủ tướng chỉ đạo tỉnh Tuyên Quang phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và giải quyết vấn đề thiếu đất đắp trong tháng 3/2025, đồng thời hoàn thành việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật trước ngày 15/5/2025.
Tại cuộc làm việc, lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang cam kết sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; xử lý các vướng mắc về đất đắp và hoàn tất di dời hạ tầng kỹ thuật theo đúng chỉ đạo của Phó thủ tướng.
Do khó khăn về ngân sách, hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang kiến nghị Chính phủ hỗ trợ hơn 3.600 tỷ đồng để hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.
Đối với Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 dài 93 km có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng và Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 60 km với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, tại cuộc họp, đại diện hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn cho biết công tác giải phóng mặt bằng về cơ bản đã hoàn thành và thống nhất sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu trong quý I/2025.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (đại diện các liên danh nhà đầu tư hai dự án cao tốc: Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng cho biết, công tác tổ chức thi công đang được thực hiện linh hoạt, “mặt bằng có tới đâu là tăng cường nhân sự và máy móc ngay tới đó”, nỗ lực làm việc “3 ca, 4 kíp”, "vượt nắng, thắng mưa" để tận dụng thời gian nắng ráo trước mùa mưa, đặc biệt tại các hạng mục đường găng của hai dự án nhằm hiện thực hóa mục tiêu của Chính phủ thông tuyến từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025.
Bên cạnh đó, các nhà nhà thầu thi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang khẳng định luôn chuẩn bị sẵn sàng đủ nhân lực và thiết bị để bổ sung ngay khi chủ đầu tư bàn giao thêm mặt bằng.
Để hoàn thành khối lượng công việc còn lại từ nay đến cuối năm 2025, Phó thủ tướng yêu cầu địa phương bằng nhiều biện pháp đẩy nhanh hoàn thành giải phóng mặt bằng cho nhà thầu, các nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực, máy móc, thiết bị, thi công tăng ca, tăng kíp để bù đắp tiến độ và đảm bảo mục tiêu hoàn thành thông tuyến trước ngày 31/12/2025.
“UBND các tỉnh cũng cần phối hợp với các nhà đầu tư để rà soát nguồn vốn của các dự án, nghiên cứu phương án đầu tư trạm dừng nghỉ, hệ thống thu phí tự động (ETC) và hệ thống giao thông thông minh (ITS), đảm bảo chất lượng công trình khi đưa vào khai thác”, Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

-
Lãnh đạo Chính phủ thúc tiến độ 3 tuyến cao tốc phía Bắc hoàn thành trong năm 2025 -
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng 8,3% sau 2 tháng năm 2025 -
Chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ đề xuất nâng đời sân bay Phú Quốc của Sungroup -
Tổng Bí thư Tô Lâm: Thay đổi tư duy, nhận thức mới thay đổi được chính sách với kinh tế tư nhân -
Sửa quy định về bộ máy quản lý và điều hành Quỹ phòng, chống thiên tai các cấp -
Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Phát triển kinh tế tư nhân -
Điểm tên 4 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD sau 2 tháng năm 2025
-
1 Rõ dần phương án đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội trị giá 26.700 tỷ đồng
-
2 Lo phá sản, hàng chục nhà đầu tư năng lượng tái tạo gửi kiến nghị khẩn
-
3 Bước nước rút 3.000 km đường cao tốc
-
4 Đầu tư 17.000 tỷ đồng xây tuyến cao tốc nối sân bay Long Thành đến Hồ Tràm
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/3
-
MS Real chính thức trở thành Tổng đại lý phát triển kinh doanh Dự án Kepler Tower
-
Nền tảng Digi Trading trên App MBBank ra mắt Combo Chứng chỉ quỹ mở: Đa dạng tối ưu lợi nhuận chỉ với một lần chạm
-
Công ty cho thuê hàng dệt may châu Âu Lindström đầu tư vào Việt Nam
-
Khi phụ nữ làm chủ doanh nghiệp - chinh phục từng ước mơ
-
Bluewise Business Hub: Mở ra không gian kết nối và hợp tác cho cộng đồng doanh nghiệp tại Úc
-
Tổ hợp thể thao, giải trí 4,5 tỷ USD của T&T dự kiến vận hành năm 2028