Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 24 tháng 11 năm 2024,
Lập Hội đồng thẩm định liên ngành về điều chỉnh chủ trương đầu tư sân bay Phan Thiết
Bảo Như - 04/05/2021 15:33
 
Hạng mục hàng không dân dụng sân bay Phan Thiết được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT phải thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư do thay đổi quy mô và chi phí.
Phối cảnh cảng hàng không Phan Thiết.
Phối cảnh cảng hàng không Phan Thiết.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 641/QĐ – TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT (Dự án BOT sân bay Phan Thiết).

Theo đó, Hội đồng thẩm định liên ngành Dự án BOT sân bay Phan Thiết doBộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng; Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các thành viên của Hội đồng là lãnh đạo các Bộ: GTVT, Tài chính, Xây dựng, Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận.

Trách nhiệm, quyền hạn và nguyên tắc hoạt động của Hội đồng thẩm định liên ngành thực hiện theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức PPP. Hội đồng thẩm định liên ngành được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng.

Sân bay Phan Thiết có công suất 2 triệu hành khách một năm, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, sân bay Phan Thiết là cảng hàng không cấp 4E, tổng diện tích 546 ha, với một đường băng 3.050m (cấp 4C chỉ 2.400m) và nay thêm một đường băng dự phòng. Sân bay có chức năng là sân bay dùng chung quân sự và dân dụng, có hoạt động bay quốc tế, qua đó góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã có tờ trình về việc thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án đã được Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu từ năm 2014, đồng thời giao UBND tỉnh Bình Thuận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức triển khai thực hiện.

Sau khi công bố danh mục dự án; lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, vào năm 2016, UBND tỉnh Bình Thuận đã lựa chọn và ký hợp đồng với nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Rạng Đông). Ngày 29/8/2018, Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sân bay Phan Thiết từ cấp 4C lên cấp 4E, do đó, dự án phải điều chỉnh tăng quy mô và tăng tổng mức đầu tư trên 10%.

Theo quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư,dự án phải thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư trước khi ký kết Phụ lục hợp đồng đối với các nội dung sửa đổi. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành để thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Cân nhắc kỹ lưỡng khi đưa sân bay Hà Tĩnh, cao tốc Vũng Áng - Cha Lo vào quy hoạch
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Hà Tĩnh cần đẩy mạnh liên kết vùng, tận dụng sân bay Vinh (Nghệ An) để tạo lợi thế phát triển khi chưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư