Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Lầu Năm Góc "chặn cửa" nhà sản xuất bán dẫn và dầu mỏ hàng đầu của Trung Quốc
Lê Quân - 04/12/2020 12:53
 
Bộ Quốc phòng Mỹ vừa đưa 4 công ty Trung Quốc vào danh sách đen và cáo buộc những doanh nghiệp dính dáng đến quân đội Trung Quốc.
Tập đoàn sản xuất bán dẫn SMIC cùng 3 doanh nghiệp khác của Trung Quốc vừa bị đưa vào danh sách đen của Bộ Quốc phòng Mỹ. Ảnh: Shutterstock
Tập đoàn sản xuất bán dẫn SMIC cùng 3 doanh nghiệp khác của Trung Quốc vừa bị đưa vào danh sách đen của Bộ Quốc phòng Mỹ. Ảnh: Shutterstock

Kênh truyền hình CNBC dẫn tuyên bố tối 3/12 của Bộ Quốc phòng Mỹ rằng cơ quan này đã xác định được 4 doanh nghiệp do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát, bao gồm: Tập đoàn sản xuất bán dẫn SMIC,Tổng công ty Dầu khí Ngoài khơi Trung Quốc (CNOOC), Công ty Công nghệ xây dựng Trung Quốc (CCTC), và Công ty Tư vấn kỹ thuật quốc tế Trung Quốc (CIECC).

Động thái trên đưa tổng số doanh nghiệp Trung Quốc có mặt trong danh sách đen của Mỹ lên 35 đơn vị. Động thái này có thể khiến căng thẳng giữa hai siêu cường kinh tế bùng lên, gia tăng các vấn đề địa chính trị mà Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden phải đối mặt.

Các quan chức Mỹ lâu nay chỉ trích rằng doanh nghiệp Trung Quốc "chịu ơn" chính quyền Trung Quốc và thay mặt quân đội Trung Quốc thu thập những thông tin nhạy cảm. Trước đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khẳng định không liên quan đến hoạt động tình báo công nghiệp.

Về vấn đề này, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bình luận trước những câu hỏi của CNBC.

Trong tháng 9, Lầu Năm Góc cho biết cơ quan này đang thảo luận về việc đưa SMIC vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ, đồng thời cần hạn chế những doanh nghiệp trong danh sách đen từ việc một số mua hàng hóa được sản xuất tại Mỹ.

Cũng trong tháng 9, Bộ Thương mại Mỹ thông báo một số doanh nghiệp Mỹ phải xin cấp phép từ cơ quan chức năng trước khi cung cấp hàng hóa dịch vụ cho SMIC. Thông báo của Bộ Thương mại Mỹ được đưa ra sau khi cơ quan này kết luận "có rủi ro không thể chấp nhận được" từ các thiết bị được cung cấp cho SMIC bởi những thiết bị này có thể được dùng cho mục đích quân sự. Trên thực tế, SMIC lâu nay phụ thuộc nhiều vào các nhà cung ứng Mỹ.

SMIC được xác định là một trong những doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc. Và tham vọng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc dâng cao kể từ khi nổ ra thương chiến Mỹ - Trung vào giữa năm 2018. Việc Mỹ áp đặt kiểm soát xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ cho SMIC sẽ ảnh hưởng lớn đến những doanh nghiệp Mỹ bán công nghệ sản xuất chip cho các đối tác Trung Quốc.

Trung Quốc cân nhắc đưa FedEx vào danh sách đen
Bắc Kinh gần như đã hoàn tất các bước cần thiết để đưa FedEx vào danh sách đen.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư