
-
Chủ tịch nước Lương Cường: Cần tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cấp cơ sở
-
Phường Thái Bình hướng tới trung tâm tăng trưởng mới phía Đông tỉnh Hưng Yên
-
Quốc hội Việt Nam là thành viên tích cực và có trách nhiệm của IPU
-
Mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số: Cần xác lập mô hình tăng trưởng mới
-
Các tỉnh Bắc Trung bộ kiến nghị gỡ vướng triển khai quy hoạch điện lực quốc gia -
Việt Nam tự tin bước vào APEC 2027 với tầm nhìn mới, quyết tâm cao và khát vọng bứt phá
![]() |
Bộ Công thương đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố góp ý, xây dựng nghị định mới về kinh doanh xăng dầu. |
Ngay trong những ngày đầu của năm 2024, Bộ Công thương đã có văn bản đề nghị các địa phương góp ý để xây dựng nghị định mới về kinh doanh xăng dầu.
Công văn của Bộ nêu, theo Thông báo số 172 ngày 14/10/2023 của Văn phòng Chính phủ về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014, Bộ Công thương được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu xây dựng một nghị định mới thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định của luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, trình Chính phủ trong quý 2/2014.
Thực hiện chỉ đạo trên, Bộ Công thương đề nghị các Sở Công thương rà soát, có ý kiến đánh giá những mặt được, những mặt tồn tại của các quy định hiện hành tại các nghị định về kinh doanh xăng dầu.
Từ đó, góp ý, đề xuất nội dung mới nhằm xây dựng nghị định mới của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.
Các ý kiến gửi về Bộ Công Thương trước ngày 12/1.
Trước đó, vào ngày 17/11/2023, Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 về kinh doanh xăng dầu đã được ban hành.
Theo Bộ Công thương, Nghị định 80 có nhiều quy định mới giúp giải tỏa những bất cập của thị trường xăng dầu so với các nghị định trước đây.
Trong kết luận ngày 4/1/2024, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra rằng, trong gần 3 năm (từ năm 2017 đến tháng 9/2022), do Bộ Công thương quản lý lỏng lẻo, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã không tạo nguồn theo quy định, ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu của thị trường và đây là nguyên nhân dẫn tới gián đoạn nguồn cung vào năm 2022.
Đồng thời, nghĩa vụ và trách nhiệm của các thương nhân đầu mối là thực hiện tổng nguồn, bình ổn thị trường khi cần thiết... nhưng lại mua bán của nhau, dẫn đến thương nhân đầu mối trở thành thương nhân phân phối, thông qua trung gian làm tăng chi phí lưu thông để hưởng chênh lệch giá.
Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, xử lý số tiền thương nhân đầu mối đã trích lập Quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG) sai chủng loại xăng trên 1.013 tỷ đồng, chi sử dụng sai chủng loại xăng khoảng 2.140 tỷ đồng do liên Bộ Công thương - Tài chính ban hành văn bản quy định không rõ về chủng loại xăng được trích Quỹ BOG.
-
Việt Nam tự tin bước vào APEC 2027 với tầm nhìn mới, quyết tâm cao và khát vọng bứt phá -
Thủ tướng kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá -
Phường Hoa Lư đặt mục tiêu trở thành đô thị di sản hiện đại, trung tâm động lực của Ninh Bình -
Phó thủ tướng: Ngành Ngoại giao phát huy sức mạnh tổng hợp, đảm đương tốt vai trò tiên phong -
Cà Mau quyết tâm đạt tăng trưởng kinh tế từ 8,5% trở lên -
Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Thụy Sĩ -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Tổ chức nhóm "tác chiến" nhanh giải quyết các vướng mắc thuế tại TP.HCM
-
Cùng Dat Bike dẫn đầu thời đại xe điện
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững - ổn định trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động
-
Định hướng chiến lược phát triển ngành logistics trong thời gian tới
-
Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững
-
Diễn đàn Logistics 2025: Tìm lời giải cho chuỗi cung ứng bền vững và thích ứng