-
ASEAN đẩy mạnh tự do hóa dịch vụ, mở rộng hợp tác sau năm 2025
-
Lạm phát đang được kiểm soát dưới mục tiêu Quốc hội đặt ra -
Chính phủ hỗ trợ 80 tỷ đồng khắc phục hậu quả do cơn bão số 13 -
Hàng dự trữ quốc gia tiếp sức các địa phương vượt qua thiên tai -
Thu gọn số lượng, tăng cường phân cấp phân quyền trong hoạt động quy hoạch -
Trình Quốc hội điều chỉnh nhiều chỉ tiêu kinh tế, định hướng TP.HCM thành siêu đô thị
![]() |
| Bộ Công thương đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố góp ý, xây dựng nghị định mới về kinh doanh xăng dầu. |
Ngay trong những ngày đầu của năm 2024, Bộ Công thương đã có văn bản đề nghị các địa phương góp ý để xây dựng nghị định mới về kinh doanh xăng dầu.
Công văn của Bộ nêu, theo Thông báo số 172 ngày 14/10/2023 của Văn phòng Chính phủ về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014, Bộ Công thương được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu xây dựng một nghị định mới thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định của luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, trình Chính phủ trong quý 2/2014.
Thực hiện chỉ đạo trên, Bộ Công thương đề nghị các Sở Công thương rà soát, có ý kiến đánh giá những mặt được, những mặt tồn tại của các quy định hiện hành tại các nghị định về kinh doanh xăng dầu.
Từ đó, góp ý, đề xuất nội dung mới nhằm xây dựng nghị định mới của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.
Các ý kiến gửi về Bộ Công Thương trước ngày 12/1.
Trước đó, vào ngày 17/11/2023, Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 về kinh doanh xăng dầu đã được ban hành.
Theo Bộ Công thương, Nghị định 80 có nhiều quy định mới giúp giải tỏa những bất cập của thị trường xăng dầu so với các nghị định trước đây.
Trong kết luận ngày 4/1/2024, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra rằng, trong gần 3 năm (từ năm 2017 đến tháng 9/2022), do Bộ Công thương quản lý lỏng lẻo, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã không tạo nguồn theo quy định, ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu của thị trường và đây là nguyên nhân dẫn tới gián đoạn nguồn cung vào năm 2022.
Đồng thời, nghĩa vụ và trách nhiệm của các thương nhân đầu mối là thực hiện tổng nguồn, bình ổn thị trường khi cần thiết... nhưng lại mua bán của nhau, dẫn đến thương nhân đầu mối trở thành thương nhân phân phối, thông qua trung gian làm tăng chi phí lưu thông để hưởng chênh lệch giá.
Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, xử lý số tiền thương nhân đầu mối đã trích lập Quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG) sai chủng loại xăng trên 1.013 tỷ đồng, chi sử dụng sai chủng loại xăng khoảng 2.140 tỷ đồng do liên Bộ Công thương - Tài chính ban hành văn bản quy định không rõ về chủng loại xăng được trích Quỹ BOG.
-
Hàng dự trữ quốc gia tiếp sức các địa phương vượt qua thiên tai -
Thu gọn số lượng, tăng cường phân cấp phân quyền trong hoạt động quy hoạch -
Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra -
Trình Quốc hội điều chỉnh nhiều chỉ tiêu kinh tế, định hướng TP.HCM thành siêu đô thị -
Nền kinh tế “sải bước” về đích kế hoạch năm -
Việt Nam khẳng định nỗ lực chống khai thác IUU và phối hợp phòng, chống tội phạm mạng -
Thế giới tái cam kết xoá nghèo, mở rộng việc làm và tăng cường an sinh xã hội
-
SeABank thông báo mời thầu -
Agribank và Đại học Kinh tế Quốc dân ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao -
A&T Group chính thức khởi công chỉnh trang tuyến đường ven sông Sài Gòn -
Ngọc Long Plaza: Giao điểm vàng, đầu tư sinh lời bền vững -
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo

