
-
Ninh Thuận phê duyệt chủ đầu tư Dự án Khu công nghiệp Cà Ná hơn 3.800 tỷ đồng
-
Chính thức thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng rộng hơn 1.880 ha
-
Bình Định kiến nghị cho phép khởi công các dự án ở khu vực chồng lấn quy hoạch khoáng sản
-
Đã tìm được nhà đầu tư dự án PPP vành đai 4 Hà Nội vốn 53.302 tỷ đồng
-
Khu kinh tế Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng -
Vietnam Airlines khởi công 2 dự án lớn tại Sân bay Long Thành, vốn 1.800 tỷ đồng
![]() |
Ảnh minh họa. |
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình vừa ký Quyết định số 766/QĐ – UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Theo đó, nhà đầu tư trúng thầu Dự án này là Liên danh Tập đoàn GELEXIMCO - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Nam Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Hoàng Cầu với tổng mức đầu tư là 19.784,54 tỷ đồng, gồm vốn nhà nước hỗ trợ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 3.137 tỷ đồng; vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng là 6.199,99 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp là 10.447,55 tỷ đồng.
Thời gian thu phí, hoàn vốn của Dự án là tối đa 25 năm 4 tháng; thời gian thi công xây dựng là từ năm 2025, cơ bản hoàn thành năm 2027, đưa vào khai thác vận hành từ năm 2028.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình có điểm đầu (Km 19+300) tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm cuối (Km80+200) tại nút giao giữa Quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án khoảng 60,9 km (trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định dài 27,6 km; đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình dài 33,3 km) sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc (TCVN 5729:2012), 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 24,5 m, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Dự án sẽ xây dựng 23 cầu trên chính tuyến, trong đó cầu dài nhất là cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình và Nam Định dài 1.115 m; 4 cầu vượt ngang; 4 nút giao; hệ thống quản lý giao thông thông minh.
Trên tuyến dự kiến xây dựng 1 trạm dừng nghỉ tại Km 33+500 (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) và 1 trạm tại Km 51+900 (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình).
Phương án đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ thực hiện theo quy định của pháp luật (không thuộc phạm vi dự án này).
Tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 538,44 ha (bao gồm cả diện tích quy hoạch các khu tái định cư; không bao gồm diện tích trạm dừng nghỉ), trong đó đất ở khoảng 8,91 ha; đất nông nghiệp khoảng 453,85 ha; đất xây dựng cơ sở giáo dục đào tạo khoảng 0,38 ha; đất sản xuất kinh doanh khoảng 2,1 ha; đất phi nông nghiệp khác khoảng 73,2 ha (bao gồm loại đất: giao thông, thủy lợi, đất nghĩa trang, đất công trình năng lượng).
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối các tỉnh khu vực Nam sông Hồng, khu vực Bắc miền Trung với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, kết nối các tỉnh duyên hải vùng đồng bằng sông Hồng; đầu tư tuyến cao tốc sẽ mở ra không gian phát triển mới cho vùng phía Nam đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ; góp phần đảm bảo an toàn giao thông; giảm chi phí logistics. Sau khi tuyến đường hình thành sẽ kết nối với các tuyến cao tốc như cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 10, Quốc lộ 1, Quốc lộ 21, Quốc lộ 37 mới; các trục phát triển kinh tế như đường trục phát triển kinh tế tỉnh Nam Định, tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần, tuyến đường Thái Bình - Cồn Vành.
Đồng thời, công trình còn giúp kết nối với cảng hàng không quốc tế Cát Bi, sân bay quốc tế Vân Đồn, các cảng biển, cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Với tính chất, vai trò là đường liên vùng, việc đầu tư, đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng sẽ góp phần tăng khả năng kết nối giao thông với các tuyến đường bộ trong khu vực, giữa các địa phương duyên hải Bắc Bộ.

-
Chính thức thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng rộng hơn 1.880 ha
-
Bình Định kiến nghị cho phép khởi công các dự án ở khu vực chồng lấn quy hoạch khoáng sản
-
Đã tìm được nhà đầu tư dự án PPP vành đai 4 Hà Nội vốn 53.302 tỷ đồng
-
Khu kinh tế Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng
-
Vietnam Airlines khởi công 2 dự án lớn tại Sân bay Long Thành, vốn 1.800 tỷ đồng -
Đầu tư hơn 1.423 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hồng Tiến -
Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân: Xoay hướng đầu tư với góc nhìn và tư duy mới -
Tìm được nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh -
Hà Nội: 5 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký gấp 2,6 lần cùng kỳ năm 2024 -
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025 -
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường