Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Linh hoạt và hiệu quả với mô hình hybrid work
Hữu Tuấn - 04/07/2021 09:30
 
Mô hình kết hợp làm việc từ xa và đến văn phòng (hybrid work) vẫn có thể được doanh nghiệp áp dụng linh hoạt để tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng, hiệu suất công việc…
Để có thể áp dụng hình thức hybrid working, doanh nghiệp phải sẵn sàng cả về công nghệ, nhân lực, bảo mật…

Hàng loạt doanh nghiệp áp dụng hybrid working

Từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát vào tháng 5/2021, FPT áp dụng chế độ làm việc từ xa 100% đối với 6 tỉnh, thành phố có dịch; những nơi còn lại áp dụng hybrid working. Trước đó, FPT duy trì làm việc từ xa toàn Tập đoàn ở mức 62%, nhiều công ty con áp dụng hybrid working như FPT Education (67%) FPT Telecom (64%), FPT Software (62%)…

Fiin Credit - một start-up trong lĩnh vực tài chính số - cũng áp dụng chế độ làm việc luân phiên: 20% ở văn phòng, 80% làm việc từ xa. Ngoài ra, rất nhiều nhiều ngân hàng, công ty bất động sản, start-up đã bắt đầu áp dụng chế độ làm việc hybrid working.

Theo số liệu từ ASUS Việt Nam, 75% doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng làm việc từ xa trong đại dịch Covid-19; khoảng 82% doanh nghiệp đã ban hành chính sách làm việc linh động cho nhân viên và 66% nhân viên cho biết, chính sách làm việc linh hoạt đã được áp dụng tại nơi làm việc của họ.

Báo cáo mới nhất của Microsoft về xu hướng “Làm việc kết hợp - Hybrid Workplace” cho thấy, tại Việt Nam, 81% người lao động muốn tiếp tục làm việc từ xa, trong khi 77% mong gặp lại đồng nghiệp nơi văn phòng. Để đáp ứng nhu cầu của cả 2 nhóm, chỉ có môi trường làm việc linh hoạt mới giúp họ an tâm, dù làm việc ở nhà hay đến công sở trong mùa dịch.

Tại Microsoft, nhân viên linh hoạt lựa chọn làm việc từ xa với thời lượng dưới 50% tổng số giờ làm việc. Google cho biết, 10% nhân viên của họ hoàn toàn không muốn đến văn phòng trong tương lai; 15% cho biết, họ chỉ thấy cần đến văn phòng khi có việc cần hoặc sự kiện đặc biệt; 62% muốn thỉnh thoảng đến văn phòng chứ không muốn đến mỗi ngày.

Trong khi đó, Facebook khẳng định, khoảng 50% nhân viên có thể làm việc từ xa trong 5 - 10 năm tới, còn Twitter cho phép một số nhân viên tiếp tục làm việc tại nhà “vĩnh viễn”, nếu họ lựa chọn.

Có thể thấy, hybrid working không chỉ thể hiện tính hiệu quả và cần thiết ở Việt Nam, mà đang là xu thế toàn cầu. Bà Phan Tú Quyên, Giám đốc Marketing và Vận hành của Microsoft Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta đang đứng trước một sự thay đổi lớn trên toàn cầu. Năm ngoái, cả thế giới đột ngột phải chuyển sang hình thức làm việc từ xa, thì bây giờ, là mô hình làm việc kết hợp - cho phép một số nhân viên trở lại văn phòng và số khác tiếp tục làm việc tại nhà. Chúng tôi tin rằng, hybrid workplace sẽ là một sự tham khảo cho mô hình làm việc linh hoạt và hiệu quả, giúp các doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên cộng tác và sáng tạo mới”.

Xu hướng tất yếu

Thực tế cho thấy, mô hình kết hợp làm việc tại nhà với đến văn phòng không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, mặt bằng, mà còn giúp người lao động có thêm thời gian cho gia đình khi không phải mất thời gian di chuyển tới nơi làm việc. Không chỉ hiệu quả trong mùa dịch, thậm chí khi dịch bệnh được khống chế, nhiều doanh nghiệp có thể áp dụng duy trì 25% chỗ ngồi cứng tại văn phòng, 75% làm từ xa theo hình thức luân phiên.

Bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc truyền thông Google châu Á - Thái Bình Dương, phụ trách Việt Nam cho biết, hình thức làm việc từ xa, làm việc tại nhà xuyên quốc gia tại Google đã được áp dụng từ lâu. Google có hệ thống đánh giá chất lượng, tiến độ công việc của nhân viên, nên điều lo lắng nhất khi làm việc từ xa không phải hiệu suất, mà là làm sao để nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

“Công ty cũng đặc biệt quan tâm đến tâm lý của nhân viên khi phải làm việc từ xa. Họ sắp xếp đội ngũ bác sĩ tâm lý, tăng ngày nghỉ phép để đảm bảo nhân viên không bị khủng hoảng tâm lý khi phải rời xa văn phòng. Chúng tôi làm ít mà thành nhiều, ưu tiên và tập trung 3 - 5 dự án lớn, quan trọng. Nhờ đó, chất lượng công việc tăng hơn 50% trước đại dịch”, bà Quỳnh chia sẻ.

Khẳng định hybrid working hay làm việc từ xa là xu hướng chung của toàn thế giới và chúng ta phải thích nghi, nhưng ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty FPT Telecom cũng lưu ý, để áp dụng 2 hình thức này, doanh nghiệp phải đầu tư và chuẩn bị kỹ càng, sẵn sàng cả về công nghệ, nhân lực, bảo mật… Theo đó, doanh nghiệp nên lựa chọn hình thức phù hợp với nguồn lực, tình hình thực tế của mình để áp dụng, chứ không nên quá nóng vội. Bởi thống kê cho thấy, có tới 70% kiến thức, kỹ năng học được từ làm việc trực tiếp với nhau, nên làm việc từ xa không thể đào tạo được nhân viên.

Ông Lữ Thành Long, Chủ tịch Misa cũng nhấn mạnh, làm việc ở nhà không thể đạt hiệu quả như làm việc tại công ty. “Ngay sau khi dịch bệnh diễn ra, Ban lãnh đạo phải ngồi lại để tìm hiểu văn hóa làm việc của người Á Đông, của nhóm nhân viên trẻ, đảm bảo mọi người làm việc ở nhà có cảm giác là mình đang làm việc, chứ không phải đang ở nhà. Nhiều biện pháp được đưa ra, như điểm danh trực tuyến, yêu cầu nhân viên ăn mặc chỉnh chu, ngồi trước bàn làm việc, bật camera, chào hỏi nhau… như đang làm việc tại cơ quan”, ông Long chia sẻ.

Với kinh nghiệm thực tế áp dụng hybrid working tại doanh nghiệp, bà Trần Thị Hồng Vân, Giám đốc điều hành AvePoint Global - Việt Nam cho biết: “Có nhiều yếu tố để cân nhắc lựa chọn mô hình làm việc, nhưng chắc chắn, hybrid working sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong tương lai, nên dù doanh nghiệp chưa sử dụng, thì cũng hãy chuẩn bị sẵn sàng. Đối với nhân viên, giá trị của họ thể hiện bằng chất lượng công việc, chứ không phải sự hiện diện của họ”, bà Vân nói.

Trong văn bản gửi tới nhân viên vào tháng 6/2021, Google cho phép phần lớn nhân viên chỉ phải đến văn phòng 3 ngày mỗi tuần, chủ yếu là khi cần phối hợp công việc, cùng với 2 ngày “ở bất kỳ nơi nào họ làm việc hiệu quả nhất”. Theo đó, có 60% nhân lực trở lại Công ty vài ngày mỗi tuần, 20% làm việc tại những địa điểm mới và 20% tiếp tục làm việc từ xa.

“Covid-19 là sự chuyển dịch khổng lồ. Công việc trong tương lai sẽ thay đổi đáng kể, linh hoạt hơn và không giới hạn ở một địa điểm”, ông Sundar Pichai, CEO Google nói.
TopCV ra mắt chuyên trang tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa
Trần Trung Hiếu, nhà sáng lập TopCV cho biết, đội ngũ này đã cho ra mắt nền tảng tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa đầu tiên tại Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư