Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 04 tháng 10 năm 2024,
Lửa thử vàng, siêu bão “thử” bảo hiểm
Ngọc Lan - 20/09/2024 08:49
 
Ước tổng mức khiếu nại tổn thất sau cơn bão Yagi của Bảo hiểm PVI là trên 2.000 tỷ đồng, nhưng với tiềm lực tài chính vững mạnh và nguồn dự phòng chắc chắn nên Bảo hiểm PVI có thể chủ động triển khai chi trả bồi thường, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Siêu bão Yagi đổ bộ vào một số tính miền Bắc và đã gây ra thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp kinh doanh nói chung và doanh nghiệp bảo hiểm nói riêng. Ước tính, tổng mức khiếu nại tổn thất của cả thị trường bảo hiểm Việt Nam tính đến ngày 12/9 đã lên tới hơn 7.000 tỷ đồng, trong đó riêng Bảo hiểm PVI - nhà bảo hiểm có thế mạnh trong lĩnh vực kinh doanh thương mại và công nghiệp, bao gồm năng lượng, tài sản, kỹ thuật, bảo hiểm hàng không và hàng hải... ước lên đến hơn 2.000 tỷ đồng.

Thống kê của Hiệp hội bảo hiểm cho thấy, cơn bão số 3 gây tổn thất cho doanh nghiệp kinh doanh và ngành bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm phi nhân thọ phải gánh chịu lớn gấp nhiều lần so với những cơn bão khác trong vòng 1 thập kỷ gần đây.

Rủi ro không mong muốn này cũng chính là thước đo “thử lửa” của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ. Sau siêu bão Yagi khối lượng công việc liên quan đến công tác giám định, đánh giá tổn thất, thu thập và xử lý hồ sơ… là rất đồ sộ, nhiều tổn thất phức tạp nên thời gian chi trả có thể phải kéo dài.

Được biết, để đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng với thời gian nhanh nhất, Bảo hiểm PVI đã cử đội ngũ giám định viên có chuyên môn, kinh nghiệm và chỉ định các công ty giám định độc lập có uy tín xuống hiện trường, đồng thời những bộ phận chuyên môn ứng trực 24/24 giờ để sẵn sàng tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Hiện trường một nhà máy bị cơn bão số 3 tàn phá

Cùng với các tiêu chí quan trọng khác như năng lực tài chính, thì việc giải quyết khối lượng hồ sơ bồi thường khổng lồ sau bão lũ vừa qua cũng là một trong những tiêu chí đánh giá khả năng xử lý tổn thất của các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam.

Về năng lực tài chính, theo các chuyên gia trong ngành, năng lực tài chính của một doanh nghiệp bảo hiểm được đánh giá dựa trên một bộ tiêu chí tổng thể, phản ánh không chỉ sức khoẻ tài chính ở thời điểm hiện tại mà cả mức độ bền vững và tiềm năng trong tương lai.

Cụ thể, với Bảo hiểm PVI, không chỉ là hãng bảo hiểm có thị phần doanh thu lớn nhất thị trường (năm 2023 là 15,5%; 6 tháng đầu năm 2024 là 18,1%), Bảo hiểm PVI cũng là doanh nghiệp có vốn điều lệ vững chắc. Quy mô vốn điều lệ lên tới 3.900 tỷ đồng, lớn nhất thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, đảm bảo cho doanh nghiệp có đủ năng lực bảo hiểm cho các tài sản công trình dự án quan trọng trong nền kinh tế quốc gia.

Ngoài ra, biên khả năng thanh toán của Bảo hiểm PVI cũng luôn giữ ở mức trên 140%, quy mô dự phòng nghiệp vụ lên tới hơn 3.200 tỷ đồng cho thấy mức độ đảm bảo khả năng đáp ứng trách nhiệm đã cam kết với khách hàng, sẵn sàng nguồn lực để chi trả khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Bảo hiểm PVI cùng các đơn vị thành viên cũng đã ủng hộ các địa phương bị bão lũ hàng trăm phần quà, hàng tấn hàng hóa

Cùng với uy tín và năng lực tài chính vững mạnh, Bảo hiểm PVI đã hợp tác với các nhà tái bảo hiểm và các nhà môi giới hàng đầu trên thế giới để đảm bảo và mở rộng năng lực tiếp nhận dịch vụ. Từ đó, những rủi ro này sẽ được bảo vệ bởi các tổ chức tài chính có quy mô toàn cầu.

Song song với việc xử lý nhanh nhất tổn thất cho khách hàng, Bảo hiểm PVI cùng các đơn vị thành viên cũng đã ủng hộ các địa phương bị bão lũ hàng trăm phần quà, hàng tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm… để người dân khắc phục hậu quả và sớm đi vào ổn định cuộc sống.

Cho đến thời điểm hiện tại, Bảo hiểm PVI cũng là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ duy nhất của Việt Nam được AM Best - một trong những tổ chức xếp hạng hàng đầu về việc đánh giá sức khỏe tài chính của các công ty bảo hiểm trên toàn cầu tái xếp hạng năng lực tín nhiệm tài chính quốc tế A- (xuất sắc).

Được biết, mức xếp hạng A- của A.M. Best nằm trong nhóm "Excellent" (xuất sắc), có năng lực tài chính mạnh để đáp ứng các yêu cầu chi trả bảo hiểm trong mọi điều kiện kinh tế; Công ty bảo hiểm được xếp hạng A- có khả năng thanh toán các yêu cầu bồi thường một cách đáng tin cậy, ngay cả trong trường hợp có sự gia tăng về số lượng hoặc quy mô bồi thường; Mức xếp hạng A- cho thấy công ty có lợi nhuận và hoạt động kinh doanh ổn định, khả năng tăng trưởng cao và quản lý chi phí hiệu quả. Công ty có thể đầu tư vào việc phát triển thêm các sản phẩm bảo hiểm hoặc mở rộng thị phần mà không gặp rủi ro tài chính đáng kể...

MobiFone hợp tác với Bảo hiểm PVI cung cấp dịch vụ cổng bảo hiểm online
MobiFone hợp tác cùng Công ty bảo hiểm PVI ra mắt ứng dụng Cổng bảo hiểm nhằm hỗ trợ người sử dụng trong quá trình mua bảo hiểm điện tử...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư