Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Luật mới về rượu bia: Ngành bia đi xuống, tăng trưởng khó đạt 2 con số
Nguyễn Mạnh (Dantri) - 08/01/2020 16:01
 
Theo quan điểm của SSI Research, do ảnh hưởng của Luật về việc phòng chống tác hại của rượu bia, tăng trưởng sản lượng bia trong năm 2020 sẽ không đạt được mức 2 con số. Trong đó, các thương hiệu nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn các thương hiệu lớn.

Luật mới về rượu bia: Ngành bia đi xuống, tăng trưởng khó đạt 2 con số - 1

Đo nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nghi vừa sử dụng rượu, bia (ảnh: Quân Đỗ)

Bộ phận Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa công bố báo cáo cập nhật ngành bia với tiêu đề “Tăng trưởng hai chữ số giảm nhưng định giá cao”.

Theo đó, SSI Research đã đề cập đến những ảnh hưởng của sản lượng ngành bia sau khi Luật phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

SSI cho biết, các biện pháp giảm tiêu thụ rượu bia bao gồm: cấm quảng cáo trong các sự kiện và trên các phương tiện truyền thông trong khung thời gian cụ thể; cấm bán hàng tại các địa điểm công cộng cụ thể như bệnh viện và trường học; cấm bán cho người dưới 18 tuổi và cấm lái xe sau khi uống rượu bia.

Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ gia tăng các chương trình giáo dục cộng đồng để giáo dục cho người tiêu dùng về tác động tiêu cực của việc uống quá nhiều đồ uống có cồn đối với cuộc sống hàng ngày của người dân.

Trong khi điều này sẽ tác động đến sản lượng tiêu thụ của toàn ngành, các thương hiệu nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn các thương hiệu lớn, SSI nhận định.

Bộ phận Phân tích Chứng khoán SSI cho biết, thực tế năm 2019, ngành bia giảm 12,6% trong năm 2019, thấp hơn so với tăng trưởng của VN-Index, chủ yếu là do SAB giảm 14,3%.

Theo đó, SSI khuyến nghị giảm tỷ trọng ngành vào đầu năm 2019, vì dự đoán định giá của ngành sẽ giảm.

Theo Euromonitor, sản lượng bia ở Việt Nam sẽ đạt 4,9 tỷ lít trong năm 2021, tương đương với CAGR là 5,5%. Sản lượng bia tiêu chuẩn và cao cấp sẽ tăng với CAGR lần lượt là 5,5% và 7%, trong đó các sản phẩm cao cấp nhập khẩu ước tính đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất là 10,3%.

Còn theo quan điểm của SSI, do ảnh hưởng của luật về việc phòng chống tác hại của rượu bia, tăng trưởng sản lượng bia trong năm 2020 sẽ không đạt được mức 2 con số. SSI dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ ổn định ở mức 6-7% trong năm 2020.

Theo Quyết định 1092/QĐ-TTg phê duyệt chương trình sức khỏe Việt Nam, SSI ước tính mức tiêu thụ đặc biệt có thể tăng hơn nữa từ mức hiện tại là 65%. Tuy nhiên, hiện tại không có cuộc thảo luận nào liên quan đến ngày cụ thể mà quyết định có thể thực hiện trong tương lai gần.

Trước đó, trao đổi với Dân trí, nhiều chuyên gia cũng cho rằng quy định xử nặng tài xế uống rượu bia sẽ có tác động đến các doanh nghiệp trong lĩnh vực rượu bia, cả ở phân khúc sản xuất lẫn kinh doanh, phục vụ...

Tuy nhiên, ảnh hưởng lớn đến đâu, có dài hạn hay không phụ thuộc rất nhiều vào khâu thực thi pháp luật. Nếu thực thi không tốt, lỏng lẻo thì ảnh hưởng không lớn.

Chuyên gia cũng cho rằng, kinh doanh rượu bia được đánh giá là một trong những ngành có xu hướng phát triển không bền vững, sẽ giảm trong 10 năm tới khi ý thức về chăm sóc, giữ gìn sức khoẻ của người dân ngày càng cao.

 

Từ 01/01/2020: Đã uống rượu bia là không lái, quán nhậu phải hỗ trợ gọi taxi cho khách hàng
Không lái xe sau khi uống rượu bia; cấm quảng cáo rượu, bia nhẹ trong khung giờ vàng; quán nhậu có trách nhiệm hỗ trợ phương tiện đi lại cho khách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư