Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Lùi thời hạn báo cáo Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác các cảng hàng không
Bảo Như - 27/12/2022 10:28
 
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa xin phép gia hạn thời gian báo cáo kết quả nghiên cứu Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác các cảng hàng không tới thời điểm quý I/2023.
Cảng hàng không quốc tế Vinh - Nghệ An.
Cảng hàng không quốc tế Vinh - Nghệ An.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác các cảng hàng không.

Theo Bộ GTVT, trong thời gian vừa qua, để hỗ trợ các địa phương, bộ này đã xây dựng đề cương các nội dung chính của Đề án và gửi tới UBND các tỉnh, thành  để tiếp tục nghiên cứu, lập Đề án đối với cảng hàng không thuộc địa phận của địa phương, báo cáo Tổ công tác theo kế hoạch.

Quá trình triển khai, Bộ GTVT đã tiếp tục có văn bản đôn đốc các địa phương được giao nhiệm vụ lập Đề án khẩn trương hoàn thiện để kịp thời tổ chức lấy ý kiến các cơ quan liên quan.

Tuy nhiên, do tính chất phức tạp về quản lý đất đai, quản lý tài sản cũng như việc tổ chức khai thác các cảng hàng không hiện hữu, công tác triển khai lập Đề án của các địa phương chưa bảo đảm theo tiến độ đề ra.

Đến nay, Bộ GTVT mới nhận được Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không do UBND các tỉnh Quảng Nam, Sơn La, Thanh Hóa, Lâm Đồng lập.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã gửi Đề án lấy ý kiến các cơ quan liên quan để UBND các tỉnh tiếp tục hoàn thiện, báo cáo Tổ công tác theo quy định. Hiện nay, Bộ GTVT đang tiếp tục tổng hợp ý kiến của các cơ quan để chuyển tới UBND các tỉnh.

Đối với các địa phương còn lại (Nghệ An, Ninh Thuận, Đồng Nai, Cần Thơ), Bộ GTVT sẽ tiếp tục đôn đốc để bảo đảm triển khai nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao. Với tình hình triển khai nêu trên, tiến độ báo cáo Thường trực Chính phủ kết quả nghiên cứu Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác các cảng hàng không trong quý IV/2022 là khó khả thi.

“Vì vậy, Bộ GTVT kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép gia hạn thời hạn báo cáo kết quả nghiên cứu tới thời điểm quý I/2023 để các địa phương có thời gian hoàn chỉnh Đề án”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Trước đó, vào cuối tháng 9/2022, Thủ tướng đã ký Quyết định số 1121/QĐ-TTg về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng.

Tổ công tác có nhiệm vụ nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và sân bay quân sự Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); nghiên cứu Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP khai thác các cảng hàng không Nà Sản (tỉnh Sơn La), Vinh (tỉnh Nghệ An), Chu Lai (tỉnh Quảng Nam), Cần Thơ (thành phốCần Thơ) và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu và báo cáo Thường trực Chính phủ kết quả nghiên cứu trong quý IV/2022.

Mất lợi thế mở cửa sớm, doanh nghiệp hàng không, du lịch chật vật sau đại dịch
Việt Nam chỉ có thể đón được khoảng 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu đón được 5 triệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư