Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Một Hải Phòng đổi khác, hiện đại hơn
Thanh Tân - 30/01/2017 15:17
 
Những ngày cuối năm bận rộn, nhưng nhìn số máy của tôi, ông Lê Văn Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, bảo: “Cuối chiều nhé, sang phòng anh”! Và câu chuyện của chúng tôi dần xoay vào sự chuyển mình mạnh mẽ, thực chất của Hải Phòng những năm gần đây. Hải Phòng giờ đây đã thực sự đẹp, hiện đại và phát triển...

Chuyển mình mọi mặt

Sau chén trà xanh ấm nóng,  chúng tôi vào chuyện ngay. Vì đã biết nhau từ hồi ông còn làm doanh nghiệp và cũng khá thân thiết bởi tính cách dễ gần của ông, nên mọi chuyện cứ tự nhiên đến. Lan man. Thoải mái. Và rất tự nhiên.

Là người làm báo, lại sinh sống ở thành phố này hơn nửa thế kỷ, nên chuyện cũ, chuyện mới, những thăng trầm của Thành phố lúc nào cũng hiển hiện trong tôi. Với ông Bí thư cũng vậy - gọi ông cho nó chuẩn ngôn ngữ văn bản (!). Ông quê gốc ở một vùng quê khá nổi tiếng: huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - quê hương của Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Đã hết năm công việc, nên cuộc chuyện trò giữa chúng tôi xoay quanh kết quả hoạt động của Thành phố, trong đó, có vai trò quan trọng, không thể thiếu của người đứng đầu là ông.

Nhanh, chắc chắn và bền vững, Hải Phòng đang đi đúng con đường đã chọn.
Nhanh, chắc chắn và bền vững, Hải Phòng đang đi đúng con đường đã chọn.

Ông bảo, chủ đề năm 2016 “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách nhà nước - Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh” được Hải Phòng triển khai quyết liệt, đạt kết quả tốt. Rồi ông nói luôn, thu nội địa Hải Phòng tăng cao (32%) so với cùng kỳ 2015, đạt 17.000 tỷ đồng, bằng 133,4% dự toán Trung ương giao. Thu ngân sách nhà nước đạt 62.640 tỷ đồng, tăng 8,7%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện 56.125,5 tỷ đồng, tăng 14,91% so cùng kỳ 2015, vượt kế hoạch. Chợt nghĩ, những con số thì luôn khô khan, nhưng để “xướng lên” được giá trị của chúng thì quả không đơn giản.

Mừng cho ông, mừng cho Hải Phòng khi năm đầu triển khai nghị quyết Trung ương Đảng, nghị quyết Thành ủy. Nào là kiện toàn lại bộ máy, làm sao để nghị quyết phải đi vào đời sống và quan trọng là phải làm sao để Hải Phòng phải đổi khác nhanh hơn, tích cực hơn. Nói vậy là vì trước đại hội, ông kiêm cả Bí thư Thành ủy, lẫn Chủ tịch UBND. Vất vả hai vai! Nhưng khi từng vị trí chủ chốt được phân định, bộ máy vào guồng, thì vận hành sao cho trơn tru lại là quan trọng. Điều đó đã được thể hiện bằng hiệu quả của một năm cố gắng, không ngừng nghỉ.

Mục tiêu tăng trưởng GRDP bình quân 10,5% của Thành phố giai đoạn 2016 - 2020, tổng vốn đầu tư xã hội đạt 248.350 tỷ đồng, GDP bình quân đầu người đạt 121 triệu đồng năm 2020... sẽ vừa là mục tiêu, vừa là động lực để Hải Phòng bước tới tương lai.

“Năm qua, Hải Phòng đã đổi mới về chi ngân sách, tăng tỷ trọng cho chi đầu tư phát triển, tập trung cho các dự án để tạo sự chuyển biến, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tiếp tục đột phá về thu hút  đầu tư trong nước, nước ngoài với nhiều dự án lớn có sức lan tỏa của các nhà đầu tư có tiềm năng”, ông phấn khởi.

Thực vậy. Năm 2016, thu hút FDI của Thành phố dẫn đầu cả nước (hơn 2,9 tỷ USD), trong đó, LG Displays là dự án 1,5 tỷ USD thứ hai của Tập đoàn LG (Hàn Quốc) được triển khai tại Hải Phòng. Rồi những thương hiệu khác như Bridgestone, Fuji Xerox, JX Nippon Oil, General Electric, Rent-A-Port... mở rộng hoạt động cả về vốn và quy mô. Điều này cho thấy, môi trường đầu tư kinh doanh Hải Phòng đã được cải thiện rất tích cực. Tôi đồng ý với ông về nhận định này. Chính vì thế, Hải Phòng giờ đây đang là một đại công trường.

Trong đại công trường đó, bất động sản là lĩnh vực ngày càng sôi động với hàng loạt dự án được khởi công xây dựng, đưa vào hoạt động. Chỉ riêng Vingroup, giai đoạn I của Dự án Khu Vui chơi giải trí, Nhà ở và Công viên sinh thái đảo Vũ Yên với mức đầu tư gần 1 tỷ USD đang triển khai đúng tiến độ. Dự án Vinhomes Riverside với tòa cao ốc 45 tầng với khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại đẳng cấp 5 sao, biệt thự liền kề (khởi công tháng 3/2016) đang khẩn trương thi công.

Ngoài ra, Dự án Water Front City 55 triệu USD, với các khu biệt thự, căn hộ dịch vụ cao cấp, tổ hợp thương mại… đang được cấp tập xây dựng. Tòa nhà SHP Plaza do Công ty cổ phần Bất động sản Sơn và Hóa chất Á Châu 28 tầng cất nóc giữa tháng 1 này đã hết căn hộ để bán. Còn Sungroup thì đang chuẩn bị cho dự án ngàn tỷ với Khu du lịch sinh thái đảo Cát Bà…

Kết cấu hạ tầng của Hải Phòng ngày một thuận tiện và đầy đủ hơn. Giờ đây, về Thủ đô hay về cảng biển Hải Phòng đã có đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chất lượng. Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hợp long sáng 6/1/2017 sẽ liền mạch cầu, đường trong năm 2017. Cầu Bạch Đằng nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng cũng sẽ thông tuyến vào quý III/2017. Khi đó, ra Hạ Long chỉ mất 25 phút xe chạy. Tiện lắm đấy!

Về với các tỉnh miền duyên hải đã có Quốc lộ 10 đang mở rộng, nâng cấp. Sẽ mát mắt, lướt êm và an toàn hơn. Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng nước sâu tiêu chuẩn lớn nhất khu vực phía Bắc) đang đi đúng tiến độ. Tàu container trọng tải đến 100.000 DWT sẽ cập bến vô tư.

Đường bộ, đường biển đã tốt. Đường hàng không cũng mới, hiện đại và đa dạng hơn. Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi theo tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã đi vào hoạt động. Đến hết quý I/2017, khi hoàn thành giai đoạn II, Cát Bi sẽ đủ khả năng đón máy bay Boeing 777, Airbus 330/350. Còn nhà ga hiện đại sẽ đón 4 triệu hành khách/năm. Hàng chục đường bay trong nước, quốc tế đã mở và nườm nượp du khách đi về. Điều đó đang góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, người nước ngoài công tác và sinh sống tại Hải Phòng.

Ấy là nhìn ra bên ngoài. Trong nội đô, điểm tắc giao thông nút Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Hồng Phong sẽ có cầu vượt 310 tỷ đồng sắp hoàn thành. Xe container đến ăn hàng tại các các cảng biển sẽ không còn lo tắc, ứ...

Chưa hết trăn trở

Khi nói về yếu tố con người, Bí thư Thành bảo, cải cách thủ tục hành chính đã có chuyển biến, kết quả, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Thực tế vẫn còn cán bộ công chức sở, ngành, địa phương chưa ý thức đầy đủ tinh thần trách nhiệm, còn lề lối làm việc quan liêu, thụ động. Việc chấp hành sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo của UBND Thành phố ở một số cơ sở còn chưa nghiêm túc; nhiều công việc của Thành phố đã giao, nhưng thực hiện còn chậm...

Đến đây, tôi nhớ ngay cuộc họp mà mình được dự, nhất là tại cuộc họp đó, Bí thư Thành ủy cảnh báo: “Hội đồng Nhân dân, UBND đã ghi vốn, đã giao từ tháng 10/2015, vậy tới tháng 11/2016 vẫn chưa có dự án để triển khai. Nhà chung cư cũ xuống cấp, người dân sống gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm, trách nhiệm thuộc về ai? Giám đốc sở về xem lại ý thức, trách nhiệm, năng lực của cán bộ, chuyên viên sở mình đi!”.

Bí thư Thành ủy đã rất quyết liệt, gay gắt ngay trong đợt kiểm tra thực tế! Sau vụ đó, công việc chuyển ngay. Người dân được đến nhà tạm lánh trước tết. Ngay tức thì, 3 khu nhà cũ, nguy hiểm cấp độ D được phá bỏ và đầu tư xây mới. Tôi đồng tình với sự quyết liệt đó, chứ cứ o bế cán bộ dưới quyền thì làm sao công việc chạy được? Chính quyền kiến tạo là phải khác trước chứ!

Sản xuất công nghiệp Hải Phòng còn khó khăn khi tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất và giá trị gia tăng thấp hơn cùng kỳ 2015 cho dù Thành phố đã giải quyết việc làm cho 54.000 lượt lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 76%. Chương trình Xây dựng nông thôn mới năm 2016 triển khai chậm. Tái cơ cấu nông nghiệp chưa đạt kết quả cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 của Hải Phòng mới đạt 3.472,6 USD, chưa bằng mức hơn 4.000 USD của Quảng Ninh bên cạnh.

Đặc biệt là chi ngân sách gây điều tiếng trong dư luận. Dự án Nhạc nước tại hồ Tam Bạc là bài học cho lãnh đạo Thành phố. Đây là khuyết điểm của lãnh đạo nhiệm kỳ cũ, nhưng đã làm giảm niềm tin của nhân dân với Đảng, với lãnh đạo Thành phố. Rõ ràng, trong phát triển, ưu khuyết điểm luôn đồng hành, song quan trọng là phải biết phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm thế nào mà thôi.

Tin ở tương lai

Sẽ không xa lắm đâu, Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm sẽ hiện hữu, bởi cầu Hoàng Văn Thụ đã khởi công hôm 6/1/2017. Sang đó sẽ không chỉ là cây cầu Bính duy nhất. Xa lắm rồi bến phà Bính và những con đò ngang sông Cấm!

“Đây là công trình trọng điểm mà lần đầu tiên Thành phố sử dụng nguồn vốn lớn từ ngân sách địa phương. Cầu này không chỉ có ý nghĩa đơn thuần về giao thông, mà còn có ý nghĩa lớn đối với sự mở rộng phát triển đô thị Hải Phòng. Đặc biệt, đây là công trình khởi đầu cho việc xây dựng để di chuyển Trung tâm Hành chính - Chính trị Thành phố sang vị trí mới, có quy mô lớn hơn, hiện đại hơn, tạo nền tảng cho sự phát triển Hải Phòng trong tương lai”. Tôi đồng ý với quan điểm này của ông Thành. Chắc chắn, người dân và du khách sẽ thấy một diện mạo mới của Hải Phòng với những cửa ngõ mở ra thế giới bằng đường biển và đường hàng không.

Chủ đề của năm 2016 tiếp tục được Hải Phòng lấy làm chủ đề của năm 2017. Đó chính là sự nối tiếp những kết quả thành công bước đầu. Đó cũng chính là quyết tâm tạo sự đột phá mạnh hơn trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút nhiều nguồn lực, tăng cường kỷ luật công vụ, kỷ cương tài chính của lãnh đạo TP. Hải Phòng trong năm mới này. Mục tiêu tăng trưởng GRDP bình quân 10,5% của Thành phố giai đoạn 2016 - 2020, tổng vốn đầu tư xã hội đạt 248.350 tỷ đồng, GDP bình quân đầu người đạt 121 triệu đồng năm 2020... sẽ vừa là mục tiêu, vừa là động lực để Hải Phòng bước tới tương lai.

Thấm thoắt đã gần 2 giờ ngồi với Bí thư Thành ủy Hải Phòng tại căn phòng làm việc khá đơn giản, gọn gàng. Trà xanh vẫn ấm nồng, đượm ngọt. Ông bảo, thành tích năm nay thật đáng tự hào vì là năm thứ hai, Hải Phòng vượt thu 10.000 tỷ đồng, mà lại vượt khá cao. Song Hải Phòng vẫn còn nhiều lắm những hạn chế. Nguyên nhân chủ quan, khách quan cũng đã thấy rõ. Đảng bộ, nhân dân Thành phố sẽ quyết tâm đẩy mạnh, phát huy lợi thế để Thành phố thật sự xứng tầm.

Nhanh, chắc chắn và bền vững, Hải Phòng đang đi đúng con đường đã chọn. Tôi chúc ông và Hải Phòng, dưới sự chèo lái của ông cùng tập thể lãnh đạo Thành phố sang năm mới 2017 phát triển rực rỡ hơn, vươn tới tầm cao mới trong năm Đinh Dậu.

Đẩy nhanh tuyến đường nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, thời gian tới, ngành giao thông sẽ ưu tiên đầu tư dự án đường nối hai cao tốc Hà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư