Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
'Mỹ nhân hàng hiệu' và những cú lừa tiền tỷ ngoạn mục
PV (An ninh thế giới) - 29/04/2015 09:01
 
Vung tay chi tiêu một lúc mấy trăm triệu đồng, kiều nữ khiến các chủ cửa hàng thời trang cao cấp mắc bẫy…
Nguyễn Phượng Ly trước và sau khi phẫu thuật thẩm mỹ.
Nguyễn Phượng Ly trước và sau khi phẫu thuật thẩm mỹ.

Cuối năm 2011, Nguyễn Phượng Ly (26 tuổi) thuê căn hộ chung cư tại khu đô thị Mỹ Đình - Sông Đà, giới thiệu với những người mua nhà đó là nơi ở của mình. Sau khi chiếm đoạt được tiền của người mua, Ly "bùng". Số tiền chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng, nữ quái sử dụng mua một ngôi nhà 3 tầng trị giá trên 3 tỷ đồng. Có "máu" dùng hàng hiệu nên trước khi dọn đến ở, Ly cho sửa sang lại toàn bộ nội thất xịn, thay sàn gỗ, lắp đặt bể cá, hòn non bộ, mành rèm loại đắt tiền nhất, trang bị đồng bộ giường tủ… Thể hiện đẳng cấp ăn chơi, Ly mua ôtô Venza với giá 1,6 tỷ đồng, thuê lái xe riêng trả lương tháng.

Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên, Ly bị tòa tuyên phạt 15 năm tù. Tuy nhiên do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng, cô ta được hoãn thi hành án. Theo cảnh sát, không chỉ có nhan sắc, Ly còn học rất giỏi. Cô ta từng đỗ Đại học Giao thông Vận tải với điểm số xuất sắc và được đi du học tại Nga.

Cuối năm 2014, khi thời hạn hoãn thi hành án đã hết, Ly sang phố Tư Đình, quận Long Biên, Hà Nội, dùng chứng minh giả mang thuê một căn nhà 2 tầng. Cô ta mua sắm các đồ dùng sinh hoạt, nội thất khá tươm tất khiến những người xung quanh không ai nghĩ đó là nhà thuê.

Thi thoảng, Ly ra tiệm gội đầu gần nơi thuê trọ, mục đích tìm "con mồi" là những phụ nữ hay đến đây chăm chút sắc đẹp. Khi buôn chuyện, Ly tự giới thiệu là trưởng phòng Ngân hàng BIDV, có chồng làm đội phó cảnh sát giao thông. Thấy Ly xinh đẹp, dùng quần áo, túi xách hàng hiệu nhiều người khi tiếp xúc đã tin tưởng.

Biết bà Trần có nhu cầu bán mảnh đất tại tổ 12 phường Long Biên với giá trên 1,2 tỷ đồng nhưng lại đang thế chấp sổ đỏ với số tiền vay trên 1,6 tỷ đồng tại ngân hàng không có tiền để "rút" sổ về, Ly nói sẽ "can thiệp" giúp. Tuy nhiên điều kiện đặt ra là bà phải đưa cho Ly trước một tỷ đồng, số còn lại trên 600 triệu đồng cô ta sẽ cho vay. Tuy nhiên, lấy được một tỷ đồng, siêu lừa này bỏ trốn, sang thuê nhà tại ngõ 373 An Dương Vương, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ.

Cùng thời gian thực hiện hành vi lừa đảo bà Trần, Ly còn lừa gần 3,2 tỷ đồng của một phụ nữ bằng chiêu vay tín chấp. Có tiền trong tay, Ly mua một chiếc Meccedes giá 1,4 tỷ đồng, đến cửa hàng chuyên bán đồ thời trang hàng hiệu của chị Minh ở quận Hoàn Kiếm mua túi xách, giày, váy, áo sơ mi nam - nữ, quần nam - nữ trị giá hàng trăm triệu đồng.

Sau thương vụ mua bán hàng hiệu trên, Ly đã lấy niềm tin của bà chủ cửa hàng và liên tục quay lại mua để tạo thân tình. Đầu tháng 2/2015, Ly rủ chị Minh sang Hồng Kông lấy hàng quần áo về bán vì có người quen. Ly nói chị Minh cần lập một tài khoản thanh toán quốc tế để tiện giao dịch, vì theo quy định khi ra nước ngoài không được mang theo nhiều tiền mặt.

Ngày 6/3/2015, Ly cùng chị Minh đến ngân hàng ở phố Văn Cao, quận Ba Đình để mở tài khoản. Trên đường đi, do đã có chủ ý từ trước nên qua phố Kim Mã, Ly dừng lại mua 2 chiếc sim điện thoại để đăng ký liên hệ với ngân hàng. Khi chị Minh thắc mắc sao không dùng số điện thoại của chị đang sử dụng thì nữ quái lấy lý do phải dùng sim mới cho đỡ phiền phức.

Khi đến ngân hàng, tin tưởng Ly là cán bộ ngân hàng, chị Minh khi khai thông tin chủ tài khoản đã để cô ta hướng dẫn viết. Nhờ đó Ly đã biết được mật khẩu của tài khoản. Quái chiêu hơn, trong phần thông tin số điện thoại đăng ký tại ngân hàng, Ly đọc cho chị Minh ghi số sim vừa mua có đuôi "2085".

Xong việc, Ly đưa cho chị Minh chiếc sim điện thoại thứ hai, còn cô ta dùng chiếc sim vừa đăng ký với ngân hàng. Với quái chiêu này, đến ngày 9/3 Ly đã rút hết 5 tỷ đồng trong tài khoản của chị Minh và chị này không hề biết,

Cảnh sát cho hay, trước khi bỏ trốn, Ly đã dùng số tiền lấy được của chị Minh đến cửa hàng của chị này mua 2 túi xách Hermes, 10 áo phông nam Burbery, Kenzo, một đôi giày nam Salvator.

Truy tìm theo dấu vết của "yêu nữ hàng hiệu", các trinh sát đã bắt giữ được Ly khi cô ta xuất hiện tại khu vực phường Bồ Đề, quận Long Biên. So với 4 năm trước, Ly đẹp hơn rất nhiều với khuôn mặt thon gọn, sống mũi cao và đôi mắt sâu, mí mắt to rất "Tây", quý phái. Ly thú nhận đã dùng tiền lừa đảo của người bị hại đi phẫu thuật thẩm mỹ, nâng ngực, căng da mặt, nâng mũi, sửa mí mắt…

Theo cảnh sát, nghi can này xinh đẹp, có trình độ, lại sử dụng đồ hiệu, tiền tiêu như nước nê có khá nhiều đàn ông theo đuổi và si mê. Trước khi bị Ly bắt, một "đại gia" nhắn tin vừa mua tặng người đẹp "con" Auddi. Một chàng đẹp trai kém Ly chục tuổi cũng ngỡ ngàng không tin được người yêu lại là kẻ đang trốn truy nã.

Theo trình bày của người bị hại, khi gặp Ly, họ như bị thôi miên. Cách nói chuyện nhỏ nhẹ của một người có học thức, cộng với đồ dùng, quần áo hàng hiệu đẳng cấp và nhan sắc mặn mà của Ly khiến mọi người tin tưởng cô ta đúng là "đại gia"…

Siêu lừa Nguyễn Nha Trang trước vành móng ngựa.
Siêu lừa Nguyễn Nha Trang trước vành móng ngựa.

 

Một kiều nữ cũng sử dụng "quái chiêu" mua đồ hiệu để lừa đảo giống như Nguyễn Phượng Ly là Nguyễn Nha Trang, siêu lừa chiếm đoạt trên 21 tỷ đồng đã bị TAND TP Hà Nội tuyên án tù chung thân vào tháng 6/2013.

Về hình thức, Nha Trang là một người phụ nữ hấp dẫn. Đã đẹp, lại tiêu tiền như nước nên Trang đã gây niềm tin với người bị hại về thân thế là cô chủ "tập đoàn" quản lý nguồn vốn hàng trăm triệu euro.

Trong số những bị hại của kiều nữ Nha Trang có chị Hoàng, chủ một cửa hàng kinh doanh thời trang ở Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội. Thời gian đầu, Trang hay lui tới cửa hàng của chị Hoàng mua quần áo, thanh toán xông xênh để gây niềm tin.

Khi đã trở thành khách VIP, Trang lân la hỏi chuyện. Khi biết chị Hoàng muốn mua đất xây nhà ở, Trang cho biết đang có mảnh đất 100m2 thuộc dự án nhà phân lô tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai tuy nhiên thực chất đây chỉ là mảnh đất nông nghiệp không được phép bán.

Sau khi đến xem đất, chị Hoàng đồng ý mua nên đưa cho Trang 82 triệu đồng đặt cọc và làm thủ tục mua bán. Sau đó, Trang yêu cầu chị đưa thêm 800 triệu đồng nữa để sang tên đất.

Không chỉ lừa bán đất nông nghiệp, Trang còn hứa hẹn giúp "chủ hàng" mua 2 kiốt ở chợ Hàng Da để chiếm đoạt 300 triệu đồng. Chưa hết, khi chị Hoàng đòi lại tiền mua đất Trang đã đặt cọc mua một chiếc ôtô trị giá 50.000 USD rồi mang đến giao cho vợ chồng chị để "trả nợ". Mấy ngày sau, khi cửa hàng thu hồi xe vì Trang chưa thanh toán tiền, cô ta lấy lý do mang xe đi đăng ký tên để lừa vợ chồng chị Hoàng lấy 230 triệu đồng. Cho đến khi bị bắt, Trang còn nợ chị Hoàng số tiền mua quần áo hàng hiệu lên tới hơn 450 triệu đồng.

Theo một điều tra viên Phòng PC45 Công an Hà Nội, tội phạm lừa đảo trong lĩnh vực kinh tế thường có kiến thức, có trình độ, am hiểu tâm lý người khác nên tạo niềm tin cao đối với những người xung quanh. Người bị hại dễ bị choáng ngợp trước vỏ bọc hào nhoáng bên ngoài như quần áo, đồ dùng hàng hiệu, ôtô đắt tiền và cách tiêu tiền hào phóng của những siêu lừa nên quên mất việc tìm hiểu về thân thế, nơi ở thật của họ. Vì thế, những siêu lừa trong vai quý cô hàng hiệu như Nguyễn Nha Trang, Nguyễn Phượng Ly… đã khiến không ít người sập bẫy.

 

Giả danh cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM để lừa đảo
Một số đối tượng mạo danh cán bộ của Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM) để lừa doanh nghiệp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư