Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Mỹ xác định nhiều doanh nghiệp Việt không bán phá giá lốp xe ô tô
Thế Hải - 10/01/2021 09:40
 
3/4 doanh nghiệp Việt, chiếm đến 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ô tô sang Mỹ được xác định không bán phá giá vào thị trường Hoa Kỳ do có hợp tác điều tra đầy đủ.
Nhiều DN xuất khẩu lốp ô tô sang Hoa Kỳ đã thoát được thuế chống bán phá giá.
Nhiều DN xuất khẩu lốp ô tô sang Hoa Kỳ đã thoát được thuế chống bán phá giá.

Sau một thời gian khởi xướng điều tra, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận điều tra sơ bộ trong vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với lốp xe ô tô nhập khẩu từ một số nước trong đó có Việt Nam. DOC sơ bộ xác định biên độ phá giá đối với các doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe của Việt Nam ở mức 0% đến 22,30%.

Trước đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với một số sản phẩm lốp xe ô tô có xuất xứ từ Hàn Quốc, Đài Loan-Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Theo số liệu của hải quan Hoa Kỳ, trong năm 2019, Việt Nam xuất khẩu khoảng 525 triệu USD sản phẩm nói trên sang thị trường Hoa Kỳ.

Theo Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương), đây là kết luận rất tích cực khi các doanh nghiệp được xác định không bán phá giá trong kết luận sơ bộ có kim ngạch xuất khẩu chiếm tới 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ô tô của Việt Nam sang Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp còn lại do không hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra nên bị áp mức thuế là 22,30%. 

"Kết quả sơ bộ cho thấy việc doanh nghiệp chủ động tham gia đóng vai trò quan trọng trong việc ứng phó với vụ việc", Cơ quan này nhận định.

Quan trọng hơn, kết quả sơ bộ này cũng mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam khi các đối tác khác cùng bị điều tra chống bán phá giá đã bị DOC áp thuế chống bán phá giá sơ bộ ở mức cao (13,25% - 98,44%). 

Sau khi ban hành kết luận sơ bộ, theo thông lệ các vụ việc trước đây, DOC có thể tiến hành thẩm tra tại chỗ đối với doanh nghiệp trong thời gian tới để xác minh lại các thông tin đã gửi trong bản trả lời câu hỏi.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Hoa Kỳ thông báo sẽ không tiến hành thẩm tra tại chỗ mà yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin bổ sung để thẩm tra số liệu trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Do đó, trong thời gian tới, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lốp xe ô-tô liên quan tiếp tục hợp tác chặt chẽ, đầy đủ với cơ quan điều tra để đảm bảo kết luận cuối cùng tích cực. Trong trường hợp giữ được kết luận sơ bộ tại giai đoạn điều tra cuối cùng, các doanh nghiệp được kết luận không bán phá giá sẽ được loại ra khỏi vụ việc điều tra.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư