Đặt mua báo in| Ngày 04 tháng 12 năm 2022, 06:01:33
Năm 2022, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội chọn từ khóa "tái tạo, đổi mới"
Khánh An - 26/02/2022 20:31
 
Tăng cường các hoạt động kết nối, hỗ trợ hội viên thực chất, hiệu quả là kế hoạch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội sẽ thực hiện trong năm 2022.
.
Tọa đàm Tái tạo – Đổi mới để bứt phá của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội 

Năm 2022, Covid-19 sẽ không còn là đại dịch

Cuộc Tọa đàm Tái tạo – Đổi mới để bứt phá do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội tổ chức trong khuôn khổ Chương trình Xuân Đoàn viên năm 2022 bắt đầu bằng một câu nói của ông Peter Drucker, chuyên gia tư vấn hàng đầu thế giới về quản trị.

““Sự nguy hiểm nhất của cuộc khủng hoảng không phải là tác động của khủng hoảng mà chính là cách giải quyết theo tư duy lối mòn”.

Người dẫn lại câu nói này là ông Phạm Văn Thinh, Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam, một diễn giả tham dự Tọa đàm bằng hình thức trực tuyến do dương tính với virut Sar-Cov 2. Sau 2 năm dịch bệnh, những thay đổi lớn trong công nghệ, giải pháp chữa trị và cách ứng xử với dịch bệnh đã khiến không gian, thời gian không còn quá nhiều ý nghĩa như trước.

“Chúng ta không còn hoang mang với con số hàng chục ngàn ca nhiễm mới khi tỷ lệ tiêm vắc xin ở Việt Nam thuộc nhóm hàng đầu thế giới. Các loại vắc – xin, thuốc đang được phát triển mạnh. Chúng tôi đã khảo sát 500 CEO hàng đầu thế giới, họ tin là giữa năm 2022, Covid-19 sẽ không còn là đại dịch, mà sẽ là một căn bệnh”, ông Thinh thông tin.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc nền kinh tế thế giới sẽ trở lại mạnh mẽ hơn, cho dù những bất ổn vẫn còn, trước mắt là xung đột giữa Nga và Ukraine.

Đây là 1 động lực cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2022, do với độ mở lớn, đang có nhiều hiệp định tư do thế hệ mới với các nền kinh tế lớn trên thế giới.

“Dấu hiệu phục hồi xuất khẩu đã rất mạnh từ cuối năm 2021. Năm nay, sự phục hồi của các thị trường lớn và hiệu ứng của các FTA sẽ là bàn đạp, cơ sở cho tăng trưởng về xuất khẩu và phục hồi kinh tế Việt Nam năm 2022”, ông Thinh dự báo.

Đặc biệt, ông Thinh cho rằng, khi Covid-19 không còn là một dịch bệnh, hoạt động kinh doanh trở lại bình thường, các gói chính sách tài khóa, tiền tệ để phục hồi và phát triển kinh tế trong 2 năm 2022-2023 mà Chính phủ đang triển khai  là cơ sở để nền kinh tế đạt được chỉ tiêu tăng trưởng GDP là 6-7%.

Xu thế tái tạo, đổi mới

.
Ban thường trực Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội khóa VIII ra mắt

Tham gia Tọa đàm với các hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội là những doanh nhân dày dạn kinh nghiệm trên thương trường. Đó là ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty Eurowindow; ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, Bà Đoàn Bích Ngọc, CEO của Canifa... Họ đồng tình với sự lựa chọn từ khóa cho năm 2022 của Hội Doanh nhân trẻ Hà Nội.

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cho rằng, mọi người sẽ phải sống trong thế giới với nhiều bất ổn, nên thích ứng để bình tĩnh, xây dựng chiến lược vượt qua là những yêu cầu hàng đầu trong hoạt động của doanh nghiệp.

“Các doanh nghiệp sẽ phải nghĩ và làm (think and do) thay vì chỉ chăm chăm vào làm như trước. Quan trọng là thích ứng với những thay đổi, để có chiến lược phù hợp”, ông Đoàn chia sẻ.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng nhắc tới chiến lược chuyển đổi số như một việc tất yếu của các doanh nghiệp, chứ không còn là sự lựa chọn có làm hay không. Chính lựa chọn này đã đưa Eurowindow vượt qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn, khi mà các lĩnh vực hoạt động chính của Công ty, là bất động sản và xây dựng, rơi vào những ngành, nghề chịu ảnh ưởng nặng nề.

“Chính trong giai đoạn này, chúng tôi quyết định thực hiện chuyển đổi số một cách thực chất. Mọi hoạt động cần gắn với thực tế và thực chất”, ông Hồng chia sẻ quan điểm.

Bà Đoàn Thị Bích Ngọc, CEO Canifa đã tìm được giải pháp để tối ưu hóa đội ngũ nhân sự, tối ưu hóa quan hệ với các đối tác, những người cung cấp mặt bằng, nguyên vật liệu. Chi phí cắt giảm được hơn 30%...

Ngay cả nhóm được cho là hưởng lợi từ dịch bệnh, như công ty công nghệ của ông Nguyễn Khoa Bảo, Chủ tịch HĐQT FSI, thì bài toán đổi mới, tái tạo không đơn giản.

“Chúng tôi phải chuyển đổi số trước, chuyển đổi thành công thì mới thuyết phục được khách hàng của mình. Cũng nhờ chuyển đối số, một dự án trước đây cần 200 người, thời gian 6 tháng giờ chỉ cần 50 người và 3 tháng. Ngay cả khi cần giãn cách, chúng tôi vẫn triển khai được công việc với khách hàng”, ông Bảo chia sẻ. 

Liên kết thực chất

.
Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội và Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ  ký kết hợp tác

Một trong những câu hỏi được quan tâm nhất trong Tọa đàm là làm thế nào để gắn kết, hỗ trợ doanh nghiệp cùng phát triển. Vì doanh nghiệp hội viên của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội phần nhiều có quy mô nhỏ và vừa, tiềm lực tài chính, năng lực cạnh tranh chưa cao, không dễ len chân vào các chuỗi giá trị đã định hình.

Ông Phạm Đình Đoàn chia sẻ thực trạng này, nhưng cũng nhấn mạnh, nếu nhỏ mà làm 1 mình thì càng không thể lớn được.

“Thế kỷ 21 là thế kỷ của team work, có hợp tác mới làm được việc lớn. Doanh nghiệp làm sao để các mối liên kết 1+1 phải bằng 3, thậm chí bằng 11 thì càng tốt. Nhưng các mối liên kết không phải là vì thân quen, mà vì lợi ích, các giá trị mà các bên tạo ra cho nhau. Đó là  mới là mối liên kết bền vững”, ông Đoàn nói.

Bài toán liên kết được giải bằng các câu hỏi dành cho chính các doanh nghiệp, đó là sản phẩm, dịch vụ đã thực sự cạnh tranh chưa, đã tạo được giá trị cho khách hàng chưa...

Trong khuôn khổ Tọa đàm, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội và Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, với mục tiêu chia sẻ kiến thức, thông tin, kết nối hợp tác, xúc tiến đầu tư, thương mại. Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội kỳ vọng vào hoạt động hợp tác với các doanh nhân Sao Đỏ trong kế hoạch hỗ trợ năng lực cho các hội viên.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Cảnh Hồng, Chủ tịch Câu lạc bô Sao Đỏ cũng nhấn mạnh, sẽ đặt KPI cho hoạt động hợp tác này. "Chúng ta cần các hoạt động thực chất, có ý nghĩa thực sự chứ không phài là các hoạt động phong trào. Trong nội bộ Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, chúng tôi cũng xác định yêu cầu này", ông Hồng đề xuất.

Cũng trong Chương trình, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nôi đã ký Thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA). Đây cũng sẽ là dấu mốc quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác mở rộng trong công tác hỗ trợ hội viên phát triển xúc tiến thương mại, xúc tiếnđầu tư, du lịch, đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm.... trong năm 2022 và những năm tới của Hội Doanh nghiêp trẻ Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2024.

Tìm điểm kích hoạt động lực tăng trưởng - Bài 1: Cục diện cần xoay chuyển
Các động lực tăng trưởng của nền kinh tế đang trong trạng thái suy giảm khá sâu, nhưng lại dồn tích nguồn năng lượng lớn. Đây là thời điểm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư