
-
SABECO đồng hành cùng PRO Việt Nam thúc đẩy kinh tế tuần hoàn: Chuyển mình vì một Việt Nam thịnh vượng
-
Care For Việt Nam mở rộng kết nối với các nhà máy tại New Zealand
-
Sau 4 năm áp thuế, Việt Nam rà soát biện pháp phòng vệ với đường Thái Lan
-
Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng TP.HCM - Copenhagen (Đan Mạch) từ 15/12/2025
-
Doanh nghiệp trẻ đề xuất dự án Nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh tại Quảng Trị -
Sau thép, nhôm, đến lượt kính xây dựng vào “tầm ngắm” chống bán phá giá
![]() | ||
Bà Trần Thanh Hà ở vị trí người chơi (giữa) đang tìm lời giải cho bài toán địa điểm kinh doanh |
Với một lễ khai trương hoành tráng, Tràng Tiền Plaza đã chính thức quay trở lại thị trường bán lẻ Việt Nam từ đầu tháng 4/2013. Một điều rất dễ nhận thấy và cũng rất dễ hiểu, đó là hầu hết các vị trí đẹp nhất của trung tâm này đều được các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu phủ kín, như Burberry, Cartier, Dior, Lancôme, Louis Vuitton, MAC Cosmetics, Christian Dior, Rolex, Miluxe Boutique… Thương hiệu Việt không phải không có, nhưng ở những vị trí đẹp, thì hiếm có.
Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra ở các trung tâm thương mại lớn khác, ở các thành phố lớn trong cả nước.
Ở TP.HCM, trên các tuyến đường như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi, là sự “chen lấn” của các tên tuổi lớn như Sony, LV, Hermes... Thậm chí, ngay cả khu phức hợp Times Square tại đường Đồng Khởi, các thương hiệu Gucci, Gabbana cũng đã “xí phần” ở cả hai mặt tiền của tòa nhà. Còn ở Hà Nội, suốt dọc các tuyến phố Hàng Bông, Bà Triệu, Banana Repucblic, Mango... đang “ngự trị”.
Bất chấp kinh tế khó khăn, vẫn có một bộ phận người tiêu dùng luôn rộng tay chi trả cho các mặt hàng xa xỉ. Và đó là lý do vì sao, các thương hiệu mạnh vẫn “sống khỏe” và mặt bằng khu vực trung tâm vẫn lấp đầy. Trong khi đó, ở các khu vực trung tâm này, thương hiệu Việt thiếu vắng và nếu có, phần lớn tập trung ở những tuyến phố ngoại vi trung tâm.
Tất nhiên, vẫn luôn có những ngoại lệ. NEM, Ivy, Pierre Cardin… vẫn có mặt ở các trung tâm thương mại lớn và dọc các tuyến phố chính. Công ty Thời trang Nón Sơn đến nay đã có 36 cửa hàng trên khắp cả nước, trong đó ở TP.HCM có 12 cửa hàng, Hà Nội có 10 cửa hàng và đều nằm ở những vị trí đặc địa, những con đường mua sắm lớn hoặc ngã tư, ngã ba...
Nhưng tựu trung, trong cuộc “xâm lấn” của thương hiệu ngoại, thương hiệu Việt đang yếu thế. Đã có trường hợp, doanh nghiệp Việt do nguồn lực yếu hơn, nên bị mất dần địa điểm kinh doanh mà mình đã dày công tìm kiếm. Thậm chí, không ít cửa hàng vừa mới đi vào kinh doanh ổn định chưa được bao lâu, thì bị chủ cho thuê đòi lại mặt bằng, khiến hoạt động kinh doanh hết sức rối ren, kém hiệu quả. Thực tế này đang đẩy các thương hiệu Việt vào thế ngày càng khó khăn, nhất là khi sức mua của thị trường chưa hồi phục.
Để cạnh tranh, một số doanh nghiệp Việt rất khôn khéo khi biến các chủ cho thuê địa điểm trở thành đối tác của mình để cùng kinh doanh và cùng chia sẻ lợi nhuận. Cũng có doanh nghiệp chỉ thuê 1 - 2 cửa hàng nằm ở vị trí trung tâm để khẳng định thương hiệu, còn lại, đẩy mạnh bán hàng online, hoặc tập trung ở khu vực ngoại vi trung tâm.
Như vậy, bằng cách này hay cách khác, các doanh nghiệp Việt đang từng bước giải bài toán địa điểm đầy nan giải của mình.
Nếu bạn là CEO của một công ty thời trang, cũng đang phải đối mặt với việc bị chủ cho thuê cửa hàng đòi lại địa điểm kinh doanh, khiến doanh số bị sụt giảm liên tục, bạn sẽ xử lý như thế nào? Đây chính là bài toán được đặt ra với bà Trần Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Công ty cổ phần BES Việt Nam, trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công phiên bản 2013, với chủ đề Điều chỉnh chiến lược - Tìm lời giải cho bài toán địa điểm.
Chương trình được phát sóng trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam vào 10 giờ sáng Chủ nhật 28/4/2013 và phát lại vào 8 giờ sáng thứ Hai 29/4.
Nguyên Đức
-
Sau 4 năm áp thuế, Việt Nam rà soát biện pháp phòng vệ với đường Thái Lan
-
Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng TP.HCM - Copenhagen (Đan Mạch) từ 15/12/2025
-
Doanh nghiệp trẻ đề xuất dự án Nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh tại Quảng Trị
-
Sau thép, nhôm, đến lượt kính xây dựng vào “tầm ngắm” chống bán phá giá
-
Hubexo Asia Awards 2025: Dấu ấn 20 năm tôn vinh tinh hoa ngành xây dựng - kiến trúc Việt Nam -
Quảng Ngãi tháo gỡ các vướng mắc của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn -
Doanh nhân Vũ Hồng Anh, Giám đốc Suntex AK: Theo đuổi sứ mệnh “thời trang vì cộng đồng” -
Sun PhuQuoc Airways được phép bay; VNG muốn đổi tên; Vosco chuẩn bị mua thêm 2 tàu dầu -
Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam làm việc với Tập đoàn KN Holdings -
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc muốn hợp tác cùng EVN -
Xây dựng VEC thành đơn vị nòng cốt trong đầu tư phát triển đường cao tốc quốc gia
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường