
-
AIG đầu tư chiến lược vào GC Food thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt
-
FPT đứng đầu trong Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam 2025
-
Ngã rẽ cho việc xử lý tàu bay bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài
-
Doanh nghiệp thích ứng với thuế quan, tìm thị trường mới
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 6/8/2025 -
EVNGENCO1: Đảm bảo sản xuất điện an toàn giữa thời tiết cực đoan
![]() | ||
Bà Trần Thanh Hà ở vị trí người chơi (giữa) đang tìm lời giải cho bài toán địa điểm kinh doanh |
Với một lễ khai trương hoành tráng, Tràng Tiền Plaza đã chính thức quay trở lại thị trường bán lẻ Việt Nam từ đầu tháng 4/2013. Một điều rất dễ nhận thấy và cũng rất dễ hiểu, đó là hầu hết các vị trí đẹp nhất của trung tâm này đều được các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu phủ kín, như Burberry, Cartier, Dior, Lancôme, Louis Vuitton, MAC Cosmetics, Christian Dior, Rolex, Miluxe Boutique… Thương hiệu Việt không phải không có, nhưng ở những vị trí đẹp, thì hiếm có.
Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra ở các trung tâm thương mại lớn khác, ở các thành phố lớn trong cả nước.
Ở TP.HCM, trên các tuyến đường như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi, là sự “chen lấn” của các tên tuổi lớn như Sony, LV, Hermes... Thậm chí, ngay cả khu phức hợp Times Square tại đường Đồng Khởi, các thương hiệu Gucci, Gabbana cũng đã “xí phần” ở cả hai mặt tiền của tòa nhà. Còn ở Hà Nội, suốt dọc các tuyến phố Hàng Bông, Bà Triệu, Banana Repucblic, Mango... đang “ngự trị”.
Bất chấp kinh tế khó khăn, vẫn có một bộ phận người tiêu dùng luôn rộng tay chi trả cho các mặt hàng xa xỉ. Và đó là lý do vì sao, các thương hiệu mạnh vẫn “sống khỏe” và mặt bằng khu vực trung tâm vẫn lấp đầy. Trong khi đó, ở các khu vực trung tâm này, thương hiệu Việt thiếu vắng và nếu có, phần lớn tập trung ở những tuyến phố ngoại vi trung tâm.
Tất nhiên, vẫn luôn có những ngoại lệ. NEM, Ivy, Pierre Cardin… vẫn có mặt ở các trung tâm thương mại lớn và dọc các tuyến phố chính. Công ty Thời trang Nón Sơn đến nay đã có 36 cửa hàng trên khắp cả nước, trong đó ở TP.HCM có 12 cửa hàng, Hà Nội có 10 cửa hàng và đều nằm ở những vị trí đặc địa, những con đường mua sắm lớn hoặc ngã tư, ngã ba...
Nhưng tựu trung, trong cuộc “xâm lấn” của thương hiệu ngoại, thương hiệu Việt đang yếu thế. Đã có trường hợp, doanh nghiệp Việt do nguồn lực yếu hơn, nên bị mất dần địa điểm kinh doanh mà mình đã dày công tìm kiếm. Thậm chí, không ít cửa hàng vừa mới đi vào kinh doanh ổn định chưa được bao lâu, thì bị chủ cho thuê đòi lại mặt bằng, khiến hoạt động kinh doanh hết sức rối ren, kém hiệu quả. Thực tế này đang đẩy các thương hiệu Việt vào thế ngày càng khó khăn, nhất là khi sức mua của thị trường chưa hồi phục.
Để cạnh tranh, một số doanh nghiệp Việt rất khôn khéo khi biến các chủ cho thuê địa điểm trở thành đối tác của mình để cùng kinh doanh và cùng chia sẻ lợi nhuận. Cũng có doanh nghiệp chỉ thuê 1 - 2 cửa hàng nằm ở vị trí trung tâm để khẳng định thương hiệu, còn lại, đẩy mạnh bán hàng online, hoặc tập trung ở khu vực ngoại vi trung tâm.
Như vậy, bằng cách này hay cách khác, các doanh nghiệp Việt đang từng bước giải bài toán địa điểm đầy nan giải của mình.
Nếu bạn là CEO của một công ty thời trang, cũng đang phải đối mặt với việc bị chủ cho thuê cửa hàng đòi lại địa điểm kinh doanh, khiến doanh số bị sụt giảm liên tục, bạn sẽ xử lý như thế nào? Đây chính là bài toán được đặt ra với bà Trần Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Công ty cổ phần BES Việt Nam, trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công phiên bản 2013, với chủ đề Điều chỉnh chiến lược - Tìm lời giải cho bài toán địa điểm.
Chương trình được phát sóng trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam vào 10 giờ sáng Chủ nhật 28/4/2013 và phát lại vào 8 giờ sáng thứ Hai 29/4.
Nguyên Đức
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 6/8/2025 -
EVNGENCO1: Đảm bảo sản xuất điện an toàn giữa thời tiết cực đoan -
Tầm nhìn chiến lược của tập đoàn Arup cho tương lai đô thị tại Việt Nam -
TKV hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu 7 tháng đầu năm -
Zalopay giúp tiểu thương bán hàng, nhận tiền, xoay vốn chỉ với một ứng dụng -
Doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng, sân golf tại Gia Lai -
Doanh thu và lợi nhuận đạt kỷ lục mới, Nafoods Group khởi công xây dựng dự án Nasoco giai đoạn 2
-
1 Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng
-
2 Chốt giá IPO 46.800 đồng/cổ phiếu, TCBS dự kiến huy động hơn 10.800 tỷ đồng
-
3 “Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
4 Ngân hàng không còn ưu tiên “của để dành”?
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank