Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nền kinh tế Eurozone tăng trưởng vượt dự đoán
T.T - 29/07/2022 21:21
 
Nền kinh tế của Khu vực đồng euro (Eurozone) đang chứng tỏ khả năng phục hồi vượt mong đợi bất chấp giá năng lượng và lương thực tăng vọt.
Khách hàng chọn mua đồ tại siêu thị ở Milan, Italy. Ảnh: AFP/TTXVN
Khách hàng chọn mua đồ tại siêu thị ở Milan, Italy. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat), Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của 19 quốc gia Eurozone đã tăng 0,7% trong quý II/2022, cao hơn dự đoán trước đó của các nhà phân tích.

Các quốc gia phụ thuộc vào du lịch thậm chí còn cho thấy khả năng phục hồi tốt hơn, với Pháp và Tây Ban Nha đã tăng trưởng vượt dự kiến nhờ lượng du khách đổ về các điểm đến hàng đầu thế giới. Trong quý vừa kết thúc, kinh tế của Pháp và Tây Ban Nha tăng trưởng lần lượt 0,5% và 1,1% so với các quý trước.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng sự thúc đẩy từ lĩnh vực du lịch sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và tất cả các quốc gia đều phải đối mặt với thách thức lớn để duy trì tăng trưởng trong nửa cuối năm.

Andrew Kenningham, nhà kinh tế tại công ty nghiên cứu kinh tế Capital Economics, có trụ sở tại London (Anh), cho rằng số liệu kinh tế mạnh hơn dự kiến không làm thay đổi thực tế rằng cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng sâu sắc đi cùng với đà tăng của lạm phát và lãi suất có khả năng đẩy khu vực này rơi vào suy thoái kinh tế vào cuối năm nay.

Xung đột tại Ukraine đã thúc đẩy giá khí đốt tự nhiên và các mặt hàng tạp hóa tăng vọt, với lạm phát tại Eurozone lên mức kỷ lục 8,9% trong tháng 7. Cường quốc công nghiệp của châu Âu là Đức tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề do xung đột. Tăng trưởng trì trệ của Đức trong quý II/2022 đã khiến các nhà phân tích trên toàn thế giới cảnh báo một cuộc suy thoái sẽ lan ra toàn châu lục.

Nga đã giảm mạnh nguồn cung khí đốt cho Đức. Động thái làm dấy lên lo ngại rằng lượng dự trữ sẽ rất thấp trong mùa Đông và có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng Đức, đầu tàu của nền kinh tế châu Âu, là quốc gia đối diện với nguy cơ cao nhất trước xung đột tại Ukraine.

Các nhà kinh tế đều nhấn mạnh rằng triển vọng của kinh tế châu Âu trong những tháng tới rất thiếu chắc chắn do xung đột.

Eurozone suy giảm tăng trưởng, lạm phát tăng kỷ lục làm dấy lên "bóng ma" đình trệ
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tại 19 quốc gia sử dụng chung đồng euro (Eurozone) chỉ tăng 0,2% trong 3 tháng đầu năm 2022, so với mức tăng 0,3% vào quý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư