Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Eurozone mạnh tay tăng lãi suất sau 11 năm
Đông Phong - 22/07/2022 18:34
 
Lần đầu tiên trong 11 năm, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất để "hạ nhiệt" lạm phát đang leo thang kỷ lục ở châu lục này.
Logo của ngân hàng Trung ương châu Âu tại trụ sở cũ ở miền Tây Đức. Ảnh: AFP/TTXVN
Logo của Ngân hàng Trung ương châu Âu tại trụ sở cũ ở miền Tây Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

ECB là Ngân hàng Trung ương châu Âu của 19 quốc gia thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Quyết định tăng 50 điểm cơ bản lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu vào ngày 21/7 đã đưa lãi suất tiền gửi của khu vực này trở lại mốc 0%. Trước đó, giới phân tích dự đoán Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản.

Trong thông cáo ngày 21/7, Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết Hội đồng Thống đốc xác định rằng thời điểm này là phù hợp hơn so với cuộc họp trước để thực hiện bước đi mạnh mẽ đầu tiên trong nỗ lực bình thường hóa chính sách lãi suất.

Cần nhắc lại rằng, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã ấn định lãi suất cơ bản trong vùng âm kể từ năm 2014, mặc dù khu vực này đối mặt với khủng khoảng nợ công và đại dịch Covid-19.

Sau thông tin ECB tăng lãi suất, đồng euro đã nhích giá lên mức 1 EUR đổi 1,0257 USD. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Italia cũng tăng theo quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Theo Ngân hàng Trung ương châu Âu, động thái tăng lãi suất lần này "sẽ đưa lạm phát quay trở lại mục tiêu trung hạn của Hội đồng Thống đốc bằng cách củng cố triển vọng lạm phát và đảm bảo rằng nhu cầu được điều chỉnh để đạt được mục tiêu lạm phát trong trung hạn". Mục tiêu lạm phát của Ngân hàng Trung ương châu Âu là 2%.

Ngân hàng Trung ương châu Âu trước đó đánh tiếng rằng họ sẽ tăng lãi suất vào tháng 7 và tháng 9 khi giá cả các mặt hàng tiêu dùng tiếp tục tăng, nhưng không đề cập đến nỗ lực đưa lãi suất về 0%. Lãi suất tiền gửi mà Ngân hàng Trung ương châu Âu hiện áp dụng là 0%, lãi suất tái cấp vốn cơ bản là 0,5% và lãi suất cho vay cận biên là 0,75%.

Phát biểu sau động thái tăng lãi suất, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, bà Christine Lagarde, nhận định: "Lạm phát tiếp tục tăng cao là điều không thể tránh khỏi và dự báo sẽ duy trì cao hơn mục tiêu của chúng tôi trong một thời gian. Dữ liệu mới nhất cho thấy tốc độ tăng trưởng đã chậm lại, phủ mây đen lên triển vọng tăng trưởng trong nửa cuối năm 2022 và sau đó".

Số liệu ban đầu cho thấy lạm phát của châu Âu đã đạt kỷ lục 8,6% trong tháng 6/2022. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư hoài nghi về hiệu quả mà các động thái của Ngân hàng Trung ương châu Âu mang lại. Ngân hàng Trung ương châu Âu dự báo lạm phát cả năm 2022 sẽ đạt 6,8% và giảm về 3,5% vào năm 2023, còn tăng trưởng năm 2022 và 2023 ước đạt 2,1%.

Giá điện ở châu Âu tăng lên mức cao nhất mọi thời đại
Báo tài chính Financial Times đưa tin giá điện ở Liên minh châu Âu (EU) đã tăng gấp bốn lần do chi phí khí đốt tăng cao.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư