-
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ
![]() |
| Xuất khẩu da giày, túi xách đặt mục tiêu cán đích 21,5 tỷ USD trong năm 2019. |
Tại hội nghị tổng kết ngành da giày - túi xách năm 2018 và xây dựng kế hoạch năm 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội, Tổng thư ký Lefaso, bà Phan Thị Thanh Xuân cho biết, ngành da giày, túi xách đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 21,5 tỷ USD trong năm 2019, tăng thêm 2 tỷ USD so với kết quả thực hiện của 2018
Theo số liệu của Lefaso, 11 tháng đầu năm 2018 Việt Nam xuất khẩu giày dép đạt 14,61 tỷ USD, tăng 10,9%. Xuất khẩu vali, túi, cặp các loại đạt 3,07 tỷ USD, tăng 3%. Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành ước đạt 17,68 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2017, ước cả năm 2018 xuất khẩu đạt 19,5 tỷ USD. Đóng góp chủ yếu cho kim ngạch xuất khẩu là khối doanh nghiệp có đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với 13,97 tỷ USD, chiếm 78,8%.
Trước đó, tại Hội nghị về các giải pháp thúc đẩy phát triển Công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam dưới sự chủ trì trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Lefaso, ông Nguyễn Đức Thuấn đã thông tin về con số 20 tỷ USD giá trị xuất khẩu của ngành da giày, túi xách.
Như vậy, tính đến thời điểm này, con số chính xác được Lefaso công bố là 19,5 tỷ USD chứ không phải 20 tỷ USD.
Trong 19,5 tỷ USD giá trị xuất khẩu mà ngành da giày thực hiện trong năm 2018, thị trường Hoa Kỳ đóng góp gần 6,5 tỷ USD.
Cụ thể, xuất khẩu giày dép, túi xách, vali… sang thị trường Hoa Kỳ trong năm 2018 đạt gần 6,5 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ 2017 và chiếm 36,5% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.
Trong đó, xuất khẩu giày dép đạt 5,225 tỷ USD, tăng 13,4% so 2017 và chiếm 35,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Còn lại, là xuất khẩu túi xách… đạt 1,2 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ và chiếm 39% tổng kim ngạch xuất khẩu túi xách…
Với giá trị xuất khẩu gần 6,5 tỷ USD, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu giày dép, túi xách lớn nhất của Việt Nam.
Thị trường EU nhập khẩu từ Việt Nam 5,025 tỷ USD giày dép, túi xách, chỉ tăng 1,6% so với năm 2017, thị trường Trung Quốc đứng thứ 3, với 1,5 tỷ USD, tăng 27,5%, trong đó giày dép trên 1,35 tỷ USD, còn lại là túi xách...
Bà Xuân phân tích, hiện Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm giày dép tới trên 100 nước; trong đó có 72 nước có kim ngạch xuất khẩu trên 1 triệu USD. Năm thị trường có kim ngạch lớn nhất (chiếm trên 82,3% tổng kim ngạch xuất khẩu) gồm Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Một số thị trường có kim ngạch tăng cao như Mỹ, tăng trên 10%; Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tăng trên 20%, chủ yếu nhờ các hiệp định thương mại FTA giữa Việt Nam với các nước này.
Dù Hoa Kỳ nhập khẩu lượng giày dép lớn nhất của Việt Nam, với trên 5,2 tỷ USD, nhưng chỉ tăng đều đều, chứ không đột biến, khi cả 3 năm từ 2016 - 2018 đều quanh ngưỡng này.
Theo bà Xuân, năm 2019, cơ hội thị trường với ngành giày dép, túi xách Việt Nam vẫn khá triển vọng, do tăng nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính yếu như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, đặc biệt là Trung Quốc. Các doanh nghiệp da giày, túi xách vẫn đang có nhiều cơ hội để tận dụng cơ hội gia tăng xuất khẩu, đặc biệt với một số thị trường mà giày dép còn chưa vào được nhiều như Canda, Mexico, Australia... vốn trong CPTPP.
-
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu


