
-
Thủ tướng chỉ thị nâng cao hiệu quả công tác giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
-
Nhựa Tiền Phong khởi động Tổ hợp Giáo dục Tiền Phong hơn 1.162 tỷ đồng
-
Bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu
-
Sức ép tuân thủ lớn với doanh nghiệp xuất hàng vào EU
-
Hải Phòng: Khánh thành nhà máy công nghệ vật liệu mới HMT 87 triệu USD -
Vietjet khai thác đường bay Côn Đảo từ Hà Nội và TP.HCM - Kết nối hành trình văn hóa, tâm linh và nghỉ dưỡng xanh
![]() |
Xuất khẩu da giày, túi xách đặt mục tiêu cán đích 21,5 tỷ USD trong năm 2019. |
Tại hội nghị tổng kết ngành da giày - túi xách năm 2018 và xây dựng kế hoạch năm 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội, Tổng thư ký Lefaso, bà Phan Thị Thanh Xuân cho biết, ngành da giày, túi xách đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 21,5 tỷ USD trong năm 2019, tăng thêm 2 tỷ USD so với kết quả thực hiện của 2018
Theo số liệu của Lefaso, 11 tháng đầu năm 2018 Việt Nam xuất khẩu giày dép đạt 14,61 tỷ USD, tăng 10,9%. Xuất khẩu vali, túi, cặp các loại đạt 3,07 tỷ USD, tăng 3%. Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành ước đạt 17,68 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2017, ước cả năm 2018 xuất khẩu đạt 19,5 tỷ USD. Đóng góp chủ yếu cho kim ngạch xuất khẩu là khối doanh nghiệp có đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với 13,97 tỷ USD, chiếm 78,8%.
Trước đó, tại Hội nghị về các giải pháp thúc đẩy phát triển Công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam dưới sự chủ trì trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Lefaso, ông Nguyễn Đức Thuấn đã thông tin về con số 20 tỷ USD giá trị xuất khẩu của ngành da giày, túi xách.
Như vậy, tính đến thời điểm này, con số chính xác được Lefaso công bố là 19,5 tỷ USD chứ không phải 20 tỷ USD.
Trong 19,5 tỷ USD giá trị xuất khẩu mà ngành da giày thực hiện trong năm 2018, thị trường Hoa Kỳ đóng góp gần 6,5 tỷ USD.
Cụ thể, xuất khẩu giày dép, túi xách, vali… sang thị trường Hoa Kỳ trong năm 2018 đạt gần 6,5 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ 2017 và chiếm 36,5% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.
Trong đó, xuất khẩu giày dép đạt 5,225 tỷ USD, tăng 13,4% so 2017 và chiếm 35,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Còn lại, là xuất khẩu túi xách… đạt 1,2 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ và chiếm 39% tổng kim ngạch xuất khẩu túi xách…
Với giá trị xuất khẩu gần 6,5 tỷ USD, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu giày dép, túi xách lớn nhất của Việt Nam.
Thị trường EU nhập khẩu từ Việt Nam 5,025 tỷ USD giày dép, túi xách, chỉ tăng 1,6% so với năm 2017, thị trường Trung Quốc đứng thứ 3, với 1,5 tỷ USD, tăng 27,5%, trong đó giày dép trên 1,35 tỷ USD, còn lại là túi xách...
Bà Xuân phân tích, hiện Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm giày dép tới trên 100 nước; trong đó có 72 nước có kim ngạch xuất khẩu trên 1 triệu USD. Năm thị trường có kim ngạch lớn nhất (chiếm trên 82,3% tổng kim ngạch xuất khẩu) gồm Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Một số thị trường có kim ngạch tăng cao như Mỹ, tăng trên 10%; Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tăng trên 20%, chủ yếu nhờ các hiệp định thương mại FTA giữa Việt Nam với các nước này.
Dù Hoa Kỳ nhập khẩu lượng giày dép lớn nhất của Việt Nam, với trên 5,2 tỷ USD, nhưng chỉ tăng đều đều, chứ không đột biến, khi cả 3 năm từ 2016 - 2018 đều quanh ngưỡng này.
Theo bà Xuân, năm 2019, cơ hội thị trường với ngành giày dép, túi xách Việt Nam vẫn khá triển vọng, do tăng nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính yếu như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, đặc biệt là Trung Quốc. Các doanh nghiệp da giày, túi xách vẫn đang có nhiều cơ hội để tận dụng cơ hội gia tăng xuất khẩu, đặc biệt với một số thị trường mà giày dép còn chưa vào được nhiều như Canda, Mexico, Australia... vốn trong CPTPP.

-
Hải Phòng: Khánh thành nhà máy công nghệ vật liệu mới HMT 87 triệu USD -
Vietjet khai thác đường bay Côn Đảo từ Hà Nội và TP.HCM - Kết nối hành trình văn hóa, tâm linh và nghỉ dưỡng xanh -
Vai trò của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình -
Thép Nam Kim khởi động dự án ở Chu Lai; Vinalink nói gì về Amazon; HAGL nhờ chuối -
Dolphin Sea Air Services Corporation ra mắt Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang -
Các sản phẩm của Masan Consumer được UBND TP.HCM vinh danh -
Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập
-
SKYLED Hà Nội - Quảng cáo đồng bộ tạo nhận diện thương hiệu doanh nghiệp mạnh mẽ
-
Giải mã thị trường hạng sang Hà Nội: Kepler Tower HH-02 khẳng định "giá trị thật" thu hút dòng tiền thông minh
-
Cùng VPBank khám phá “vẻ đẹp tiền ẩn” khi hiểu mình và tư duy chủ động với tiền
-
CT Group bắt tay Tập đoàn ARUP để phát triển đô thị bền vững
-
Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Co-opBank thành công tốt đẹp
-
VietNam Land chính thức ký kết hợp tác phân phối dự án La Pura