Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngày 25/8: Tỷ giá vẫn kịch trần, vàng đi ngang
Thuỳ Liên - 25/08/2015 09:35
 
Bất chấp việc Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định sẽ không điều chỉnh tỷ giá cho tới đầu năm 2016, tỷ giá sáng nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong khi đó, giá vàng trong nước sáng nay đi ngang do nhà vàng neo cao so với giá thế giới.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Tỷ giá vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Sau khi tăng vọt và chính thức chạm trần vào hôm qua, hôm nay (25/8), giá USD bán ra tại các ngân hàng vẫn được niêm yết tại mức kịch trần. Theo đó, tại các ngân hàng như Vietcombank, DongABank, Techcombank, BIDV, MB, VietinBank, Sacombank... USD được bán ra với mức giá 22.547 đồng/USD. Giá USD mua vào tại các ngân hàng xoay quanh mốc 22.500 đồng/USD.

Như vậy, tỷ giá sáng nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt dù hôm qua, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, NHNN khẳng định sẽ không tiến hành điều chỉnh tỷ giá nữa và sẽ áp dụng tất cả các biện pháp để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối từ nay đến cuối năm 2015 cũng như những tháng đầu năm 2016. Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cũng nhận định, biến động của tỷ giá trong ngày đầu tuần chủ yếu do tâm lý và có thể là do tin đồn để đầu cơ, trục lợi.

Theo các chuyên gia kinh tế, hiện nay không còn cơ sở cho kỳ vọng tăng tỷ giá. Thứ nhất, NHNN vừa quyết định điều chỉnh ở một mức tương đối lớn để ổn định trong một thời gian dài.Thứ hai, khả năng nếu Mỹ tăng lãi suất có thể sẽ tăng ở mức rất nhỏ trong bối cảnh hàng lọat đồng tiền mất giá, Mỹ không dại điều chỉnh để đồng USD mạnh lên.

Với những động thái này, TS. Lê Xuân Nghĩa nhận định, găm giữ USD trong thời điểm này sẽ không có lợi. "Chẳng ai dại gì mà giữ đô la 7-8 tháng trời để được nửa điểm % cả, trong khi lãi suất tiền Việt hiện đang rất tốt", TS. Nghĩa nói.

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC tại Việt Nam cũng cho rằng, sự điều chỉnh tỷ giá vừa qua của NHNN đã tạo ra sự đi trước so với cung cầu thị trường và nó cũng có yếu tố muốn đưa ra tín hiệu cho thị trường là NHNN rất chủ động để tạo khung cung cầu thị trường gần nhau được. Với điều kiện thị trường ngày hôm nay sẽ khó có khả năng điều chỉnh tiếp tỷ giá tiếp theo.

Trong khi tỷ giá vẫn "căng" chạm trần thì giá vàng SJC trong nước sáng nay lại giảm chậm. CBiểu đồ giá vàng của Công ty SJC từ hôm qua đến nay hầu như là một đường thẳng. Như vậy, giá vàng trong nước vẫn được neo ở mức cao, bất chấp giá vàng thế giới đêm qua giảm.

Cụ thể, đêm qua, giá vàng Comex giao tháng 12 đã giảm 5,3 USD, xuống 1.154 USD/once do thị trường chứng khoán toàn cầu đỏ lửa, giá dầu thô cũng giảm mạnh kỷ lục 6,5 năm qua. 

Tỷ giá lên sát trần, vàng vững vàng trên 35 triệu đồng/lượng
Trong khi tỷ giá trong ngân hàng đã tiến sát mức trần cho phép thì ngoài tự do đã vượt 22.700 đồng. Giá vàng hôm nay tiếp đà tăng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư