Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngày đầu tiên xét xử đại án OceanBank: Thẩm vấn gần 50 bị cáo
 
Toà dành cả buổi sáng thẩm vấn lý lịch gần 50 bị cáo là cán bộ cấp cao, chủ chốt của OceanBank và buổi chiều công bố cáo trạng buộc tội.

Ngày 27/2, TAND Hà Nội khai mạc phiên sơ thẩm xét xử 46 bị cáo là cán bộ của OceanBank gồm: một chủ tịch HĐQT, một tổng giám đốc, 3 phó tổng giám đốc (người thứ 4 được tạm đình chỉ vụ án do mang trọng bệnh) cùng 39 giám đốc, 2 phó giám đốc các bộ phận với cáo buộc về 3 tội danh: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 

An ninh phiên tòa được thắt chặt ngay từ cổng vào. 

 

Trong ngày 27/2, hơn 100 người được toà mời, triệu tập đã có mặt. Trong khoảng 20 ngày xét xử, toà dự kiến sẽ mời khoảng 500 người.

 

6 bị can nguyên là lãnh đạo cao cấp của Oceanbank bị tạm giam. Họ nghỉ trưa ngay tại toà để chờ phiên xử buổi chiều.

 

Bị cáo bị tạm giam Nguyễn Xuân Sơn, cựu tổng giám đốc OceanBank, đi lại trong sự áp giải của cảnh sát.

 

Bà Nguyễn Minh Thu, cựu tổng giám đốc OceanBank.

 

Ông Thắm bị truy tố với 3 tội danh, đối mặt án phạt cao nhất tới 30 năm tù.

 

Ông Phạm Công Danh (53 tuổi, nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng - VNCB, Tập đoàn Thiên Thanh) mang án phạt 30 năm tù trong một vụ đại án khác được triệu tập tới phiên tòa hôm nay với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

 

Phiên xử vắng mặt bà Nguyễn Thị Minh Phương, cựu phó tổng giám đốc Oceanbank. Đại diện VKS đề nghị đình chỉ điều tra với bị can này do mắc bệnh hiểm nghèo và được toà chấp nhận.

 

Chiều 27/2, đại diện VKS công bố cáo trạng, quy kết các bị cáo đã Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng khiến OceanBank thiệt hại gần 350 tỷ sau khi đối trừ một số tài sản đảm bảo; cố ý làm trái gây thiệt hại gần 1.600 tỷ đồng; lợi dụng chức vụ quyền hại làm thiệt hại gần 70 tỷ đồng.

 

Kết thúc ngày làm việc thứ nhất, các bị cáo rời toà bằng xe đặc chủng.
Ngày mai HĐXX tiếp tục làm việc.

Đại án VNCB: Truy tố các bị cáo là đúng người đúng tội
Ngày 16/8, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và 35 đồng phạm gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng ở Ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục bằng phần luận tội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư