-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 17/12/2025 -
AEON tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trong các hoạt động giao thương -
Canada kết luận dây đai thép Việt Nam không bán phá giá -
Vietnam Airlines chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên tới Bắc Âu
-
IPO Nông nghiệp Hòa Phát: Lượng đăng ký mua vượt quy mô chào bán -
Hợp nhất thương hiệu VNG Cloud và GreenNode
Tờ Forbes cho rằng, đối với nhà sáng lập, với tư cách là người dẫn dắt start-up, việc sở hữu kỹ năng chuyên môn vững chắc và tầm nhìn dài hạn là điều quan trọng. Nhưng các kỹ năng mềm, trong đó có kỹ năng nói trước đám đông, mới tạo nên sự khác biệt giữa người thành công và người thất bại.
“Một start-up chỉ hoạt động trơn tru, nếu nhà sáng lập có thể giao tiếp hiệu quả với tất cả các bên liên quan, từ những buổi thuyết trình với các nhà đầu tư, thuyết trình tại các hội nghị, hay dẫn dắt trong các cuộc họp nội bộ”, Forbes khẳng định.
Để cải thiện kỹ năng nói trước đám đông, nhà sáng lập cần tập trung vào 3 khâu chính: chuẩn bị kỹ lưỡng, kỹ thuật trình bày và khả năng tương tác với khán giả.
Chuẩn bị kỹ lưỡng là bước quan trọng nhất để có một bài nói chỉn chu. Nhà sáng lập cần dành thời gian nghiên cứu và hiểu rõ chủ đề mình sẽ trình bày, từ đó xây dựng kế hoạch chi tiết về nội dung. Để làm được điều này, việc lập dàn ý rõ ràng, xác định các điểm chính - phụ và chuẩn bị các tài liệu hỗ trợ (như slide, biểu đồ…) là rất cần thiết. Việc luyện tập nhiều lần trước khi trình bày trước công chúng giúp nhà sáng lập làm quen với nội dung và cải thiện sự tự tin. Theo đó, nên tập luyện trước gương, ghi âm hoặc ghi hình để theo dõi và điều chỉnh những điểm chưa hoàn hảo.
Kỹ thuật trình bày đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ sự chú ý của khán giả. Nhà sáng lập cần chú ý cách sử dụng giọng nói, cử chỉ và tư thế. Giọng nói cần rõ ràng, đủ lớn và có sự biến đổi về âm điệu để không gây nhàm chán. Cử chỉ và động tác cũng cần được sử dụng hợp lý để nhấn mạnh các điểm quan trọng và giúp khán giả dễ tiếp thu hơn. Tư thế đứng vững, cử chỉ giao tiếp bằng mắt cũng rất quan trọng khi trình bày, bởi điều này cho thấy nhà sáng lập đang tự tin làm chủ cuộc diễn thuyết.
Khả năng tương tác với khán giả cũng là yếu tố không thể bỏ qua. Trong suốt bài phát biểu, việc giao tiếp hai chiều với khán giả, gợi ý khán giả đặt câu hỏi hay tham gia các trò chơi giúp tạo sự kết nối và giữ cho bài trình bày luôn sinh động. Nhà sáng lập nên soạn trước một số câu trả lời để sẵn sàng giải đáp câu hỏi từ khán giả, từ đó hạn chế tối đa những tình huống bất ngờ.
-
IPO Nông nghiệp Hòa Phát: Lượng đăng ký mua vượt quy mô chào bán -
Hợp nhất thương hiệu VNG Cloud và GreenNode -
Giải bài toán vắng bóng doanh nghiệp FDI trên sàn -
CapitaLand Development chiến thắng vang dội tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á PropertyGuru -
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát
-
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality -
Giá nhà vượt tầm với, Diamond Boulevard trở thành lựa chọn cho người trẻ với 35 triệu/m2 -
Hảo Hảo Concert: Đại tiệc âm nhạc bùng nổ chào mừng 25 năm “Hảo mọi lúc - Hảo mọi sự” -
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”
