
-
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới
-
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
-
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025
-
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025
-
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới -
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn
Tờ Forbes cho rằng, đối với nhà sáng lập, với tư cách là người dẫn dắt start-up, việc sở hữu kỹ năng chuyên môn vững chắc và tầm nhìn dài hạn là điều quan trọng. Nhưng các kỹ năng mềm, trong đó có kỹ năng nói trước đám đông, mới tạo nên sự khác biệt giữa người thành công và người thất bại.
“Một start-up chỉ hoạt động trơn tru, nếu nhà sáng lập có thể giao tiếp hiệu quả với tất cả các bên liên quan, từ những buổi thuyết trình với các nhà đầu tư, thuyết trình tại các hội nghị, hay dẫn dắt trong các cuộc họp nội bộ”, Forbes khẳng định.
Để cải thiện kỹ năng nói trước đám đông, nhà sáng lập cần tập trung vào 3 khâu chính: chuẩn bị kỹ lưỡng, kỹ thuật trình bày và khả năng tương tác với khán giả.
Chuẩn bị kỹ lưỡng là bước quan trọng nhất để có một bài nói chỉn chu. Nhà sáng lập cần dành thời gian nghiên cứu và hiểu rõ chủ đề mình sẽ trình bày, từ đó xây dựng kế hoạch chi tiết về nội dung. Để làm được điều này, việc lập dàn ý rõ ràng, xác định các điểm chính - phụ và chuẩn bị các tài liệu hỗ trợ (như slide, biểu đồ…) là rất cần thiết. Việc luyện tập nhiều lần trước khi trình bày trước công chúng giúp nhà sáng lập làm quen với nội dung và cải thiện sự tự tin. Theo đó, nên tập luyện trước gương, ghi âm hoặc ghi hình để theo dõi và điều chỉnh những điểm chưa hoàn hảo.
Kỹ thuật trình bày đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ sự chú ý của khán giả. Nhà sáng lập cần chú ý cách sử dụng giọng nói, cử chỉ và tư thế. Giọng nói cần rõ ràng, đủ lớn và có sự biến đổi về âm điệu để không gây nhàm chán. Cử chỉ và động tác cũng cần được sử dụng hợp lý để nhấn mạnh các điểm quan trọng và giúp khán giả dễ tiếp thu hơn. Tư thế đứng vững, cử chỉ giao tiếp bằng mắt cũng rất quan trọng khi trình bày, bởi điều này cho thấy nhà sáng lập đang tự tin làm chủ cuộc diễn thuyết.
Khả năng tương tác với khán giả cũng là yếu tố không thể bỏ qua. Trong suốt bài phát biểu, việc giao tiếp hai chiều với khán giả, gợi ý khán giả đặt câu hỏi hay tham gia các trò chơi giúp tạo sự kết nối và giữ cho bài trình bày luôn sinh động. Nhà sáng lập nên soạn trước một số câu trả lời để sẵn sàng giải đáp câu hỏi từ khán giả, từ đó hạn chế tối đa những tình huống bất ngờ.

-
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025 -
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới -
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn -
Vietravel Airlines có máy bay "của mình"; GELEX lập công ty con; Dabaco vượt kế hoạch lãi cả năm -
Đã giảm thuế gần 50.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2025 -
Chủ tịch UBND TP.HCM: Tỷ lệ "sinh và tử" của doanh nghiệp vẫn rất đáng quan tâm -
Việt Nam áp thuế bột ngọt nhập khẩu thêm 5 năm
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower