
-
Hưng Yên mở rộng không gian công nghiệp, kiến tạo động lực tăng trưởng mới
-
Đưa chương trình đào tạo 10.000 CEO vào hoạt động trong năm 2026
-
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”?
-
Tiếp nhận hồ sơ miễn trừ áp thuế đối với ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc
-
Giải mã sức hút của hội nghị hàng đầu ngành kinh doanh ẩm thực: Vietnam F&B Summit 2025 -
Trình dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương tháng 11/2025
Tờ Forbes cho rằng, đối với nhà sáng lập, với tư cách là người dẫn dắt start-up, việc sở hữu kỹ năng chuyên môn vững chắc và tầm nhìn dài hạn là điều quan trọng. Nhưng các kỹ năng mềm, trong đó có kỹ năng nói trước đám đông, mới tạo nên sự khác biệt giữa người thành công và người thất bại.
“Một start-up chỉ hoạt động trơn tru, nếu nhà sáng lập có thể giao tiếp hiệu quả với tất cả các bên liên quan, từ những buổi thuyết trình với các nhà đầu tư, thuyết trình tại các hội nghị, hay dẫn dắt trong các cuộc họp nội bộ”, Forbes khẳng định.
Để cải thiện kỹ năng nói trước đám đông, nhà sáng lập cần tập trung vào 3 khâu chính: chuẩn bị kỹ lưỡng, kỹ thuật trình bày và khả năng tương tác với khán giả.
Chuẩn bị kỹ lưỡng là bước quan trọng nhất để có một bài nói chỉn chu. Nhà sáng lập cần dành thời gian nghiên cứu và hiểu rõ chủ đề mình sẽ trình bày, từ đó xây dựng kế hoạch chi tiết về nội dung. Để làm được điều này, việc lập dàn ý rõ ràng, xác định các điểm chính - phụ và chuẩn bị các tài liệu hỗ trợ (như slide, biểu đồ…) là rất cần thiết. Việc luyện tập nhiều lần trước khi trình bày trước công chúng giúp nhà sáng lập làm quen với nội dung và cải thiện sự tự tin. Theo đó, nên tập luyện trước gương, ghi âm hoặc ghi hình để theo dõi và điều chỉnh những điểm chưa hoàn hảo.
Kỹ thuật trình bày đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ sự chú ý của khán giả. Nhà sáng lập cần chú ý cách sử dụng giọng nói, cử chỉ và tư thế. Giọng nói cần rõ ràng, đủ lớn và có sự biến đổi về âm điệu để không gây nhàm chán. Cử chỉ và động tác cũng cần được sử dụng hợp lý để nhấn mạnh các điểm quan trọng và giúp khán giả dễ tiếp thu hơn. Tư thế đứng vững, cử chỉ giao tiếp bằng mắt cũng rất quan trọng khi trình bày, bởi điều này cho thấy nhà sáng lập đang tự tin làm chủ cuộc diễn thuyết.
Khả năng tương tác với khán giả cũng là yếu tố không thể bỏ qua. Trong suốt bài phát biểu, việc giao tiếp hai chiều với khán giả, gợi ý khán giả đặt câu hỏi hay tham gia các trò chơi giúp tạo sự kết nối và giữ cho bài trình bày luôn sinh động. Nhà sáng lập nên soạn trước một số câu trả lời để sẵn sàng giải đáp câu hỏi từ khán giả, từ đó hạn chế tối đa những tình huống bất ngờ.

-
TS. Lê Duy Bình: Doanh nghiệp Việt cần thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu -
Tiếp nhận hồ sơ miễn trừ áp thuế đối với ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc -
Giải mã sức hút của hội nghị hàng đầu ngành kinh doanh ẩm thực: Vietnam F&B Summit 2025 -
FECON lan toả thông điệp về đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ của Nghị quyết 57 -
Trình dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương tháng 11/2025 -
CEO Viettel Timor Vũ Đức Nguyên: "5G là hiện thực hóa cam kết dẫn dắt công nghệ của chúng tôi với Timor-Leste" -
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025: Cuộc đối thoại sẽ mang đúng tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM