
-
Vietjet khai thác đường bay Côn Đảo từ Hà Nội và TP.HCM - Kết nối hành trình văn hóa, tâm linh và nghỉ dưỡng xanh
-
Thép Nam Kim khởi động dự án ở Chu Lai; Vinalink nói gì về Amazon; HAGL nhờ chuối
-
Các sản phẩm của Masan Consumer được UBND TP.HCM vinh danh
-
Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập
-
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng bàn hướng “ứng biến” trước tác động thuế quan -
Hải Phòng: Kinh tế tư nhân sẽ là động lực phát triển
Tờ Forbes cho rằng, đối với nhà sáng lập, với tư cách là người dẫn dắt start-up, việc sở hữu kỹ năng chuyên môn vững chắc và tầm nhìn dài hạn là điều quan trọng. Nhưng các kỹ năng mềm, trong đó có kỹ năng nói trước đám đông, mới tạo nên sự khác biệt giữa người thành công và người thất bại.
“Một start-up chỉ hoạt động trơn tru, nếu nhà sáng lập có thể giao tiếp hiệu quả với tất cả các bên liên quan, từ những buổi thuyết trình với các nhà đầu tư, thuyết trình tại các hội nghị, hay dẫn dắt trong các cuộc họp nội bộ”, Forbes khẳng định.
Để cải thiện kỹ năng nói trước đám đông, nhà sáng lập cần tập trung vào 3 khâu chính: chuẩn bị kỹ lưỡng, kỹ thuật trình bày và khả năng tương tác với khán giả.
Chuẩn bị kỹ lưỡng là bước quan trọng nhất để có một bài nói chỉn chu. Nhà sáng lập cần dành thời gian nghiên cứu và hiểu rõ chủ đề mình sẽ trình bày, từ đó xây dựng kế hoạch chi tiết về nội dung. Để làm được điều này, việc lập dàn ý rõ ràng, xác định các điểm chính - phụ và chuẩn bị các tài liệu hỗ trợ (như slide, biểu đồ…) là rất cần thiết. Việc luyện tập nhiều lần trước khi trình bày trước công chúng giúp nhà sáng lập làm quen với nội dung và cải thiện sự tự tin. Theo đó, nên tập luyện trước gương, ghi âm hoặc ghi hình để theo dõi và điều chỉnh những điểm chưa hoàn hảo.
Kỹ thuật trình bày đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ sự chú ý của khán giả. Nhà sáng lập cần chú ý cách sử dụng giọng nói, cử chỉ và tư thế. Giọng nói cần rõ ràng, đủ lớn và có sự biến đổi về âm điệu để không gây nhàm chán. Cử chỉ và động tác cũng cần được sử dụng hợp lý để nhấn mạnh các điểm quan trọng và giúp khán giả dễ tiếp thu hơn. Tư thế đứng vững, cử chỉ giao tiếp bằng mắt cũng rất quan trọng khi trình bày, bởi điều này cho thấy nhà sáng lập đang tự tin làm chủ cuộc diễn thuyết.
Khả năng tương tác với khán giả cũng là yếu tố không thể bỏ qua. Trong suốt bài phát biểu, việc giao tiếp hai chiều với khán giả, gợi ý khán giả đặt câu hỏi hay tham gia các trò chơi giúp tạo sự kết nối và giữ cho bài trình bày luôn sinh động. Nhà sáng lập nên soạn trước một số câu trả lời để sẵn sàng giải đáp câu hỏi từ khán giả, từ đó hạn chế tối đa những tình huống bất ngờ.

-
Vietjet khai thác đường bay Côn Đảo từ Hà Nội và TP.HCM - Kết nối hành trình văn hóa, tâm linh và nghỉ dưỡng xanh
-
Vai trò của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình
-
Thép Nam Kim khởi động dự án ở Chu Lai; Vinalink nói gì về Amazon; HAGL nhờ chuối
-
Dolphin Sea Air Services Corporation ra mắt Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang
-
Các sản phẩm của Masan Consumer được UBND TP.HCM vinh danh -
Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng bàn hướng “ứng biến” trước tác động thuế quan -
Hải Phòng: Kinh tế tư nhân sẽ là động lực phát triển -
Thái Bình: Công ty Nhân Bình khởi công dự án kinh doanh nước khoáng nóng -
Mở rộng quy mô, nâng tầm ngành công nghiệp lạnh tại triển lãm CO-REF 2025 -
Bộ Công thương tiến hành sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá
-
Hướng tới thể chế hiệu quả qua các cơ chế bền vững
-
FTA - Cơ hội và thách thức trong hành trình nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
-
Công bố Top 100 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025
-
Một tập đoàn quyết định bất ngờ về lương khởi điểm khiến hàng vạn sinh viên nức lòng
-
KBC nộp xong tiền sử dụng đất Dự án Tràng Cát, sẵn sàng đưa vào kinh doanh
-
SeABank thông báo mời thầu