
-
Long An sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư phát triển tại địa bàn
-
EVN và TKV họp về đảm bảo cấp than ổn định cho các nhà máy điện
-
Phú Mỹ cung ứng nửa triệu tấn phân bón cho vụ Hè thu
-
Hải quan Vũng Áng đã thông quan lô linh kiện ô tô điện đầu tiên tại địa bàn
-
Đèo Cả sẽ hợp tác với doanh nghiệp bất động sản, logistisc biến "dòng người thành dòng tiền" -
Năm 2030 “cầm chắc” có 2 triệu doanh nghiệp
![]() |
Người sáng lập Metub Hà Thị Tú Phượng (bên phải) tham gia Chương trình Café Khởi nghiệp tập 11 |
Xuất hiện đúng lúc
Không nổi tiếng như Yeah1 Group – với 12 năm tuổi, được định giá trên 300 triệu USD, Metub chỉ là một “mảnh ghép” trong hệ sinh thái nội dung số. Nhưng start-up 4 tuổi này đã trở thành một trong bốn công ty đối tác của Youtube tại Việt Nam, với trên 800 kênh nội dung và hàng tỷ lượt xem mỗi tháng.
Hà Thị Tú Phượng thành lập Metub từ năm 2014 trên cơ sở tính toán rằng, dù mô hình kinh doanh nội dung số vừa bắt đầu, nhưng lại là giai đoạn Youtube vừa thiết lập chương trình Youtube Partner tại Việt Nam giúp mọi cá nhân đều có thể sỡ hữu một kênh khởi nghiệp riêng trên nền tảng này.
Metub xuất hiện để hỗ trợ sản xuất, phát hành, kinh doanh video cho các đơn vị và cá nhân sản xuất nội dung trực tuyến. Những người sáng tạo nội dung có thể kiếm tiền qua lượt xem trên các nền tảng. Đây cũng là cách các nhãn hàng tăng giá trị thương hiệu và tiếp cận khách hàng.
Hà Thị Tú Phượng cũng tính toán, hình thức thông qua người nổi tiếng để quảng cáo sẽ trở thành xu hướng trong ít nhất 2 năm tới bởi mạng xã hội đang phát triển rất mạnh, số lượng người thường xuyên truy cập Youtube cũng rất lớn, khoảng hơn 30 triệu người trên cả nước. Khi đó, các nhãn hàng có thêm niềm tin từ người dùng.
Ngoài ra, tổng chi phí quảng cáo trực tuyến/tổng chi phí quảng cáo tại Việt Nam mới chỉ ở mức 3%, nghĩa là còn dư địa tăng trưởng. Năm 2017, ngành này đã đạt 207 tỷ USD, tương đương 41% thị phần, vượt qua quảng cáo trên truyền hình (khoảng 35% thị phần).
Năm 2017, Metub hợp tác cùng WebTVAsia. Cơ hội mở rộng khi có thêm đối tác. Từ đây, 3 nhóm đối tượng chính, gồm YouTubers, nghệ sĩ và công ty media truyền thống sẽ được Metub hỗ trợ nguồn vốn, thiết bị, kinh nghiệm sản xuất, phát hành và quảng bá tại thị trường trong và ngoài nước.
Cũng có lo ngại rằng, đối tác này có thể kiểm soát hay thôn tính Metub, nhưng người sáng lập Metub nhìn thấy con đường sáng hơn, đó là các bên sẽ cùng giúp nhau phát triển. Metub có lợi thế về truyền thông và công nghệ, còn Web Asia lại có thể mạnh là sản xuất nội dung.
“Nếu chỉ cần vốn thì chúng tôi đã tìm nhà đầu tư tài chính. Chúng tôi xác định, Công ty đã phát triển ở một mức nhất định, nếu muốn đột phá thì cần nguồn lực bên ngoài thay vì chỉ có nội lực”, người sáng lập Metub nói.
Bài học về tập khách hàng
Không học chuyên ngành nội dung số, nhưng bén duyên với những công ty công nghệ hàng đầu và thực tập tại một công ty truyền thông, Phượng nhận ra tiềm năng tăng trưởng ngành và liều mình thử khởi nghiệp. Phượng chia sẻ, nếu biết trước phải đối mặt với nhiều khó khăn, kể cả những vấn đề không tên thì có khi cô đã không quyết định khởi nghiệp.
Dù vậy, Phượng tự nhận xét bản thân là tuýp người sẽ bắt lấy khi cơ hội xuất hiện. Bất kể là thành công hay thất bại cũng luôn song hành với nhiều bài học đáng giá. Ngay sau đó, cô rời Hà Nội để đến TP.HCM để lập nghiệp.
Bài toán mở rộng quy mô luôn chịu sự ảnh hưởng của các phép “cộng trừ” của nguồn vốn. Sau từ 6 - 7 tháng thành lập, thời điểm hầu hết dự án khởi nghiệp loay hoay với việc huy động vốn cũng là lúc Metub “ló ra cái khôn” trong việc mở rộng nhóm khách hàng.
Khách hàng không chỉ gói gọn với các cá nhân sản xuất nội dung còn là những công ty truyền thông, nhãn hàng sản xuất băng đĩa...với lượng nội dung khủng lồ.
“Định hình lại mô hình kinh doanh cũng như xác định được tập khách hàng có thể giúp sóng sót qua giai đoạn đó và trở thành nền tảng để tiếp tục phát triển”, Hà Thị Tú Phượng chia sẻ.
Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.
Website chương trình tập 11: https://www.youtube.com/watch?v=1KL0JM0c43k&t=359s
Baodautu.vn là đơn vị bảo trợ thông tin Chương trình CAFÉ KHỞI NGHIỆP.

-
Phú Mỹ cung ứng nửa triệu tấn phân bón cho vụ Hè thu -
Thế giới Di động ra mắt MWG Shop; Tòa phán Coteccons trả tiền Ricons; F88 vay tiếp quỹ ngoại -
Hải quan Vũng Áng đã thông quan lô linh kiện ô tô điện đầu tiên tại địa bàn -
Đèo Cả sẽ hợp tác với doanh nghiệp bất động sản, logistisc biến "dòng người thành dòng tiền" -
Năm 2030 “cầm chắc” có 2 triệu doanh nghiệp -
Công bố 71 doanh nghiệp nợ thuế hải quan tại Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định -
[Longform] Đại hội đại biểu Đảng bộ VNPT lần thứ XXV: Đổi mới, đột phá đưa VNPT lên tầm cao mới
-
1 Chủ tịch nước Trần Đức Lương - Người đặt nền móng, định hình sâu sắc nền đối ngoại đa phương Việt Nam thời kỳ hội nhập
-
2 Phó thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đánh thuế đất bỏ hoang, dự án chậm triển khai
-
3 Tường minh phương án đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 43.500 tỷ đồng
-
4 Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/5
-
Vietnam Airlines và FPT tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện
-
Đà Nẵng bắt tay BIDV phát triển tài chính xanh và công nghệ
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Năng lượng - Dầu khí
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Dược - Thiết bị y tế
-
Bùng nổ giao dịch: Newhome Việt Nam phân phối chiến lược Yên Bình Complex, chốt 240 căn trong ngày đầu tiên
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số