Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
CAFÉ KHỞI NGHIỆP
Người sáng lập Metub: Quan trọng là xuất hiện đúng thời điểm
Thị Hồng - 02/07/2018 13:25
 
Nắm bắt cơ hội đúng thời điểm thị trường chớm nở và đang trên đà tăng trưởng, doanh nhân Hà Thị Tú Phượng, người sáng lập lập và phát triển Metub là khách mời của Chương trình Café khởi nghiệp tuần này.
.
Người sáng lập Metub Hà Thị Tú Phượng (bên phải) tham gia Chương trình Café Khởi nghiệp tập 11

Xuất hiện đúng lúc

Không nổi tiếng như Yeah1 Group – với 12 năm tuổi, được định giá trên 300 triệu USD, Metub chỉ là một “mảnh ghép” trong hệ sinh thái nội dung số. Nhưng start-up 4 tuổi này đã trở thành một trong bốn công ty đối tác của Youtube tại Việt Nam, với trên 800 kênh nội dung và hàng tỷ lượt xem mỗi tháng.

Hà Thị Tú Phượng thành lập Metub từ năm 2014 trên cơ sở tính toán rằng, dù mô hình kinh doanh nội dung số vừa bắt đầu, nhưng lại là giai đoạn Youtube vừa thiết lập chương trình Youtube Partner tại Việt Nam giúp mọi cá nhân đều có thể sỡ hữu một kênh khởi nghiệp riêng trên nền tảng này. 

Metub xuất hiện để hỗ trợ sản xuất, phát hành, kinh doanh video cho các đơn vị và cá nhân sản xuất nội dung trực tuyến. Những người sáng tạo nội dung có thể kiếm tiền qua lượt xem trên các nền tảng. Đây cũng là cách các nhãn hàng tăng giá trị thương hiệu và tiếp cận khách hàng.

Hà Thị Tú Phượng cũng tính toán, hình thức thông qua người nổi tiếng để quảng cáo sẽ trở thành xu hướng trong ít nhất 2 năm tới bởi mạng xã hội đang phát triển rất mạnh, số lượng người thường xuyên truy cập Youtube cũng rất lớn, khoảng hơn 30 triệu người trên cả nước. Khi đó, các nhãn hàng có thêm niềm tin từ người dùng.

Ngoài ra, tổng chi phí quảng cáo trực tuyến/tổng chi phí quảng cáo tại Việt Nam mới chỉ ở mức 3%, nghĩa là còn dư địa tăng trưởng. Năm 2017, ngành này đã đạt 207 tỷ USD, tương đương 41% thị phần, vượt qua quảng cáo trên truyền hình (khoảng 35% thị phần).

Năm 2017, Metub hợp tác cùng WebTVAsia. Cơ hội mở rộng khi có thêm đối tác. Từ đây, 3 nhóm đối tượng chính, gồm YouTubers, nghệ sĩ và công ty media truyền thống sẽ được Metub hỗ trợ nguồn vốn, thiết bị, kinh nghiệm sản xuất, phát hành và quảng bá tại thị trường trong và ngoài nước.

Cũng có lo ngại rằng, đối tác này có thể kiểm soát hay thôn tính Metub, nhưng người sáng lập Metub nhìn thấy con đường sáng hơn, đó là các bên sẽ cùng giúp nhau phát triển. Metub có lợi thế về truyền thông và công nghệ, còn Web Asia lại có thể mạnh là sản xuất nội dung.

“Nếu chỉ cần vốn thì chúng tôi đã tìm nhà đầu tư tài chính. Chúng tôi xác định, Công ty đã phát triển ở một mức nhất định, nếu muốn đột phá thì cần nguồn lực bên ngoài thay vì chỉ có nội lực”, người sáng lập Metub nói.

Bài học về tập khách hàng

Không học chuyên ngành nội dung số, nhưng bén duyên với những công ty công nghệ hàng đầu và thực tập tại một công ty truyền thông, Phượng nhận ra tiềm năng tăng trưởng ngành và liều mình thử khởi nghiệp. Phượng chia sẻ, nếu biết trước phải đối mặt với nhiều khó khăn, kể cả những vấn đề không tên thì có khi cô đã không quyết định khởi nghiệp.

Dù vậy, Phượng tự nhận xét bản thân là tuýp người sẽ bắt lấy khi cơ hội xuất hiện. Bất kể là thành công hay thất bại cũng luôn song hành với nhiều bài học đáng giá. Ngay sau đó, cô rời Hà Nội để đến TP.HCM để lập nghiệp.

Bài toán mở rộng quy mô luôn chịu sự ảnh hưởng của các phép “cộng trừ” của nguồn vốn. Sau từ 6 - 7 tháng thành lập, thời điểm hầu hết dự án khởi nghiệp loay hoay với việc huy động vốn cũng là lúc Metub “ló ra cái khôn” trong việc mở rộng nhóm khách hàng.

Khách hàng không chỉ gói gọn với các cá nhân sản xuất nội dung còn là những công ty truyền thông, nhãn hàng sản xuất băng đĩa...với lượng nội dung khủng lồ.

“Định hình lại mô hình kinh doanh cũng như xác định được tập khách hàng có thể giúp sóng sót qua giai đoạn đó và trở thành nền tảng để tiếp tục phát triển”, Hà Thị Tú Phượng chia sẻ.

CAFÉ KHỞI NGHIỆP là chương trình dành cho những người trẻ nhiệt huyết, đam mê và có hoài bão ghi dấu ấn của mình trên thương trường. Chương trình là nơi các Start-up đã, đang và sắp thành công gặp gỡ, chia sẻ về những chông gai trên con đường thực hiện mơ ước của cuộc đời.
Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.
Website chương trình tập 11: https://www.youtube.com/watch?v=1KL0JM0c43k&t=359s
Baodautu.vn là đơn vị bảo trợ thông tin Chương trình CAFÉ KHỞI NGHIỆP.
Ra mắt vườn ươm 1 triệu USD hỗ trợ phát triển khởi nghiệp nội dung số
Vừa qua, Yeah1 Group, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã chính thức ra mắt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư