-
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ
Từ câu chuyện đời thường
Alobase là dự án được Hoàng ấm ủ sau gần 10 năm làm về công nghệ, nội thất và thiết kế thương hiệu trong các tập đoàn công nghệ lớn như FPT, CMC… Ý tưởng này xuất phát từ câu chuyện đời thường của một người thân chuẩn bị kết hôn. Họ có nhu cầu xây nhà, nhưng mất hơn một tháng tìm kiếm kiến trúc sư mà không tìm được đơn vị nào ưng ý.
![]() |
| Nguyễn Huy Hoàng, sáng lập Công ty cổ phần Công nghệ và Dịch vụ Alobase. |
Nhận thấy cách thức tìm kiến trúc sư truyền thống tốn nhiều thời gian, chi phí lại cao mà không thỏa mãn yêu cầu khách hàng, Hoàng cùng đội ngũ cộng sự tiến hành khảo sát nhu cầu thị trường. Họ nhắm vào đối tượng dân văn phòng, người sắp kết hôn, các gia đình muốn cải tạo lại nhà ở. Đây là nhóm khách hàng dành hơn 20% khoản tiết kiệm cho nhu cầu xây sửa nhà hàng năm và tại Việt Nam, giá trị thị trường khoảng 300 triệu USD.
Thấy được tiềm năng lớn từ thị trường, Hoàng và các cộng sự bắt tay vào thiết lập cầu nối công nghệ trong ngành thiết kế xây dựng. “Alobase hướng đến mục tiêu đem đến giải pháp tìm và chọn kiến trúc sư với thời gian và chi phí tiết kiệm nhất, giải quyết triệt để khó khăn của chủ nhà và giúp họ tạo dựng không gian yêu thích”, sáng lập Alobase cho hay.
Alobase giúp khách hàng yên tâm hơn trong việc tìm kiếm kiến trúc sư và giảm thiểu rủi ro khi làm việc với các kiến trúc sư không uy tín. Ở chiều ngược lại, đây là giải pháp mới giúp kiến trúc sư tìm được nguồn khách hàng một cách hiệu quả hơn.
Có ý tưởng và hình thành nền tảng sơ khai, Hoàng cùng đội ngũ không lao vào kinh doanh ngay, mà dành thời gian tham gia một số cuộc thi để kiểm chứng. Ngay ở cuộc thi đầu tiên là Vietchallenge 2017, Alobase đã vượt qua 275 đội trên toàn cầu để lọt vào top 5. Nhờ đó, start-up này đã được đến Học viện Công nghệ Massachussetts (Mỹ) để thuyết trình về dự án và gặp các cố vấn.
Alobase còn tham gia một số cuộc thi của khu vực và trong nước, trong đó đáng chú ý là Công ty đã vượt qua 300 start-up của Đông Nam Á để có tên trong danh sách 25 start-up tiềm năng Singapore…
“Các cuộc thi giúp chúng tôi cọ sát, khảo sát mô hình kinh doanh và có thêm các cố vấn uy tín. Sau đó, Alobase dành thời gian tạo ra các sản phẩm, để chúng khớp với những tư vấn của các cố vấn và khớp với mô hình kinh doanh mà chúng tôi hướng đến”, Hoàng nói.
Chìa khóa là công nghệ
Alobase giải quyết bài toán kết nối tuần tự thông qua các thuật toán công nghệ. Khách hàng khi có nhu cầu tìm kiếm kiến trúc sư sẽ vào nền tảng và được hỗ trợ sàng lọc các kiến trúc sư dựa trên các tiêu chí về phong cách kiến trúc, địa lý, mức giá…
“Sau khi đã tìm kiếm được kiến trúc sư, khách hàng sẽ được đội ngũ chuyên gia tư vấn ý tưởng, đến tận nơi khảo sát thực địa, tư vấn công năng... Quá trình này có thể giúp khách hàng tiết kiệm 80% thời gian và 20% chi phí so với cách thức truyền thống”, đại diện Alobase nói.
Là một trong những start-up tiên phong ứng dụng công nghệ trong ngành kiến trúc, xây dựng, Alobase được khách hàng tin tưởng trước hết bởi Công ty có một quy trình sàng lọc, xác minh và chọn lựa khá kỹ càng. Các đơn vị kiến trúc nếu không đáp ứng đủ tiêu chí hay cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, sẽ lập tức bị chấm dứt hợp tác.
Ngoài ra, Alobase đấu nối trực tiếp khách hàng với kiến trúc sư mà không thu bất kỳ khoản phí nào từ khách hàng. Cùng với đó, Alobase còn giải quyết được cả nhu cầu về nội, ngoại thất cho khách hàng. Sau 1 năm thử nghiệm mô hình kinh doanh, Alobase đã thiết lập được hơn 300 dự án hợp tác, có hơn 2.400 kiến trúc sư trên khắp Việt Nam và 15.000 người tham gia hệ thống.
Chia sẻ về mục tiêu trong tương lai, sáng lập Alobase cho hay, trong vòng 2 năm tới, Công ty sẽ nâng cao trải nghiệm và cập nhật một số chức năng nữa cho khách hàng, trong đó chú trọng việc phát triển họa sỹ vẽ tranh tường và chuyên gia phong thủy. Đồng thời, Công ty tiếp tục cải tiến công nghệ, thực hiện tham vọng chinh phục thị trường trong nước và mở rộng ra thị trường quốc tế trong 3 năm tới.
Chat với Nguyễn Huy Hoàng
Start-up là con đường chông gai, đã có lúc nào anh nghĩ đến chuyện bỏ cuộc?
Tôi chưa bao giờ nghĩ mĩnh sẽ bỏ cuộc. Tôi là một người kiên trì và rất đam mê với lĩnh vực này, tôi nghĩ vậy (cười).
Triết lý sống, triết lý kinh doanh của anh là gì?
Luôn theo đuổi đam mê, không có đam mê thì không tạo ra năng lượng, không có năng lượng thì bạn không có gì cả!
Hình mẫu nhà lãnh đạo của anh là ai?
Đó là Jack Ma và Bill Gate. Họ đều đưa công ty của mình lên tới đỉnh cao cùng những người bạn thân. Đứng trên đỉnh núi cùng các đồng sáng lập bao giờ cũng vui hơn là đứng một mình.
-
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu


