Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Nhà đầu tư đề xuất dự án nông nghiệp ở Quảng Bình
Ngọc Tân - 31/01/2024 16:08
 
Công ty TNHH Dừa Đông Dương đề xuất triển khai trồng dừa, mít, dừa xen mít hoặc dừa xen cây ca cao ở một số khu vực trên địa bàn Quảng Bình, kết hợp đầu tư nhà máy chế biến các sản phẩm nông nghiệp này.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm vừa có buổi làm việc với Công ty TNHH Dừa Đông Dương về những đề xuất đầu tư của doanh nghiệp này tại Quảng Bình.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Dừa Đông Dương đã báo cáo tóm tắt về quá trình tìm hiểu, nghiên cứu điều kiện địa hình, tự nhiên và tiềm năng để thực hiện đề xuất trồng các loại cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Theo đó, phía Công ty TNHH Dừa Đông Dương mong muốn được tỉnh Quảng Bình tạo điều kiện để triển khai trồng cây dừa, mít, dừa xen mít hoặc xem xét trồng dừa xen cây ca cao ở một số khu vực trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Công ty Dừa Đông Dương cho rằng, cây dừa là một trong những cây trồng công nghiệp có khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan sinh thái, mở ra hướng phát triển mô hình du lịch mới.

Phía Công ty cũng đề xuất hướng đầu tư nhà máy chế biến các sản phẩm từ dừa, mít, ca cao tại tỉnh Quảng Bình nếu diện tích trồng đảm bảo cung ứng cho hoạt động của nhà máy; đồng thời bày tỏ mong muốn lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cùng các sở, ngành ủng hộ, tạo điều kiện cho công ty có quỹ đất để thực hiện dự án trồng trọt cũng như có quỹ đất để lập nhà máy chế biến, sản xuất. 

Theo lãnh đạo công ty Dừa Đông Dương, khi các nhà máy chế biến dừa, mít, sản xuất các sản phẩm từ phụ phẩm của các loại trái cây này được hình thành, dự án sẽ giải quyết việc làm cho nguồn lao động địa phương.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm chủ trì buổi làm việc với nhà đầu tư
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm chủ trì buổi làm việc với nhà đầu tư.

Thảo luận tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tỉnh Quảng Bình đã có ý kiến, trao đổi tìm hiểu thêm về những định hướng, hiệu quả kinh tế, quy mô thực hiện mô hình trồng cây dừa, mít và trồng xen cây ca cao.

Các đại biểu cũng thông tin thêm một số đặc điểm của thổ nhưỡng, khí hậu và quỹ đất hiện tại ở địa phương; thống nhất quan điểm nên làm từng bước, trồng thử nghiệm, mô hình để có sự theo dõi, đánh giá, kết quả tốt sẽ tiếp tục nhân rộng và tư vấn để người dân tham gia vào chuyển đổi cây trồng…

Trước đề xuất của nhà đầu tư, Phó chủ tịch Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa hình thành vùng trồng chuyên canh, vùng nguyên liệu cây dừa và mít. Do vậy, các sở, ban ngành, địa phương có trách nhiệm phối hợp với Công ty Dừa Đông Dương để xem xét kỹ các điều kiện thuận lợi và những yếu tố rủi ro khi thực hiện đề xuất.

Đồng thời, ông Lâm cũng chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương phối hợp với nhà đầu tư khảo sát điều kiện thực tế các vùng diện tích hiện có ở các công ty nông, lâm nghiệp của tỉnh, huyện để xác định cụ thể hơn quy mô sản xuất, hình thức tổ chức hợp tác sản xuất; nghiên cứu lựa chọn loại cây trồng, vùng đất phù hợp để đảm bảo hiệu quả cây trồng mang lại. Đánh giá hiệu quả kinh tế, thị trường tiêu thụ để có sự hợp tác, đầu tư phù hợp; đánh giá tính khả thi của các mô hình, đồng thời nghiên cứu để triển khai mô hình trình diễn có sự tham trồng thử nghiệm của người dân.

Công ty TNHH Dừa Đông Dương có địa chỉ tại xã Tân Bình, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre. Doanh nghiệp được thành lập tháng 4/2019, ngành nghề kinh doanh chính là các sản phẩm từ cây dừa. Sau hơn 3 năm hoạt động, công ty đã xuất khẩu một số sản phẩm ra thị trường như Mỹ, châu Âu, Dubai, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Quảng Bình đặt mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án cao tốc trong tháng 2/2024
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình yêu cầu các địa phương sớm hoàn thành các dự án tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật nhằm hoàn thành công tác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư