Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ông chủ Topdev.vn: "Khởi nghiệp đừng ngại thiếu vốn"
Công Sang - 03/05/2016 13:43
 
Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Applancer (đơn vị chủ quản website Topdev.vn) cho rằng, áp lực từ cái túi rỗng khi khởi nghiệp biến họ thính nhạy với các cơ hội làm việc và kiếm tiền.

Tìm người đúng chất công nghệ

Ra mắt hồi tháng 8/2015, mỗi tháng, Topdev.vn của ông Nguyễn Hữu Bình đang tuyển dụng được hơn 200 nhân sự cho các công ty trong ngành công nghệ thông tin. Đây là kết quả khá ấn tượng không chỉ với một thương hiệu mới, mà còn trong bối cảnh lĩnh vực này luôn ở tình trạng “soi đèn tìm người”, thiếu nhân sự trầm trọng.

Nói về kết quả này, ông Bình tiết lộ, Topdev.vn đang đi đúng theo cách của dân công nghệ mà ông vốn là một thành viên kỳ cựu.

.
Doanh nhân Nguyễn Hữu Bình

Một cách tổng quan, đa phần các công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng thường đăng tin hồ sơ ứng viên hoặc thông tin tuyển dụng trên website của họ, tiếp sau là chạy quảng cáo trên các mạng xã hội hoặc các trang thông tin quảng cáo.

Nhưng với ngành công nghệ thông tin, cách này đang chưa ổn, nhất là khi các doanh nghiệp đang rất cần người.

“Tôi xác định, Công ty không đi theo mô hình tuyển dụng truyền thống vì không cạnh tranh nổi về vốn lẫn thương hiệu. Topdev.vn phải bám được vào những website mà dân công nghệ thường xuyên truy cập”, ông Bình chia sẻ về chiến lược của Topdev.

Những cú bắt tay chủ động với các website liên kết của Topdev.vn được thực hiện. Khi có nhu cầu tuyển dụng từ các công ty, quảng cáo sẽ được hiện ra trên các website liên kết. Cách làm này, theo ông Bình, Topdev.vn sẽ nhắm trúng vào nhóm đối tượng tiềm năng.

Về phía doanh nghiệp tuyển dụng, họ sẽ đóng trước cho Topdev.vn một số tiền trong tài khoản, mức trung bình là 2 triệu đồng trên một vị trí cần tuyển, sau mỗi lần đăng và tìm được hồ sơ ứng viên, số tiền sẽ được trừ dần. Một phần được chuyển về Topdev.vn, phần còn lại chuyển về cho website liên kết.

Thực ra, Topdev cũng không phải là người khai phá. Mô hình Topdev.vn đang đi thường được ứng dụng trong các trang thương mại điện tử, hay còn gọi là tiếp thị liên kết.

Theo đó, một website sẽ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhiều website khác và sẽ được hưởng hoa hồng từ phương thức quảng bá này thông qua lượng truy cập, doanh số bán hàng hoặc mẫu đăng ký được hoàn tất…

Mô hình này được biết đến từ năm 1996, khi website thương mại điện tử Amazon.com (Mỹ) trả hoa hồng cho những người tham gia tiếp thị sản phẩm qua mỗi sản phẩm mà họ bán được. Ở Việt Nam, mô hình tiếp thị liên kết thường được ứng dụng ở các website bán hàng.

Nhưng Topdev.vn là người đầu tiên ứng dụng mô hình này trong ngành tuyển dụng. Công ty đang sở hữu và liên kết với hơn 100 website dành cho dân công nghệ ở thị trường Việt Nam.

Mới đây nhất, Topdev cũng vừa ra mắt chương trình tiếp thị liên kết dành cho cá nhân với sự tham gia của 500 thành viên chỉ sau một tháng thử nghiệm.

Bên cạnh đó, Công ty cũng là đơn vị tiên phong trong việc tổ chức các hội thảo về công nghệ chuyên sâu với tần suất 1 tuần/lần. Quy mô từ 100 đến 200 người với giá vé trung bình 200.000 đồng. Tỷ lệ lấp đầy lên đến 80%. Đây vừa là nguồn thu trong ngắn hạn, vừa là nơi tiếp cận đối tượng là các lập trình viên dày dặn kinh nghiệp.

“Đây là mô hình cạnh tranh về hệ sinh thái. Đơn vị nào có hệ sinh thái đầy đủ và ổn định sẽ có lợi thế hơn”, ông Bình nói và cho rằng, đây chính là các biện pháp phòng vệ, chống sao chép của Topdev.vn khi ứng dụng mô hình rất dễ bị bắt chước này.

Start-up với cái túi rỗng

Trước khi khởi nghiệp với Applancer, Nguyễn Hữu Bình từng làm việc ở Vega Corp., VC Corp. và FPT, giữ vị trí chủ chốt trong việc phát triển các dự án di động ở các doanh nghiệp này.

Ông Bình cho biết, đam mê lớn nhất là xây dựng một nền tảng kết nối các nguồn lực trong ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam.

Sau khi rời FPT, vào tháng 10/2014, nhận đầu tư từ Appota (cùng là một start – up đình đám của Việt Nam, tiên phong trong cung cấp nền tảng phân phối ứng dụng mobile), ông thành lập Applancer.net, website kết nối các doanh nghiệp có nhu cầu làm ứng dụng di động với các lập trình viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Applancer.net giữ vai trò vừa là người kết nối, thẩm định chất lượng lập trình viên và khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Sáu tháng sau, qua nhiều vòng thẩm định, Applancer.net nhận được sự hỗ trợ của IPP, một chương trình hợp tác giữa chính phủ Việt Nam và Phần Lan.

Khoảng giữa năm 2015, doanh thu Applancer.net tuy ổn định, nhưng công ty phải giải thêm bài toán mở rộng hệ sinh thái để đảm bảo năng lực cạnh tranh.

Điều này đã gây nên một áp lực dòng tiền đổ lên người sáng lập khi Công ty vẫn trong giai đoạn chi nhiều hơn thu. Mặt khác, tham vọng xây nền tảng của ông Bình là cuộc chơi dài hạn.

Gần như ngay lập tức, ông Bình nảy ra ý định về Topdev.vn. Trong vòng 3 tháng, Công ty hoàn thành cùng lúc ba việc là hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, kết nối với các website chiến lược và xây dựng quy trình tổ chức hội thảo chuyên nghiệp.

“Khởi nghiệp đừng ngại thiếu vốn, chính vì thiếu vốn nên khả năng “săn” tiền và năng suất làm việc lên được đẩy lên rất nhanh”, ông Bình cười và nói.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân khiến Công ty vực dậy được trong khó khăn là tính gắn kết của nhóm sáng lập. Bình cho biết, ông không chọn những người quá giỏi làm đồng đội vì rất khó giữ chân họ và Công ty trong thời gian qua cũng không có khả năng đưa ra những lời đề nghị hấp dẫn.

Đổi lại, ông Bình chọn những đồng đội có máu khởi nghiệp, sẵn sàng chịu học hỏi và cháy hết mình vì Công ty. Định hướng này của ông cho đến nay đã đúng vì đã giúp Applancer chuyển mình thần tốc trong khoảng thời gian rất ngắn.

Nói về việc mở rộng, ông Bình cho biết, Topdev.vn sẽ mở rộng tuyển dụng thêm hai lĩnh vực nữa là tiếp thị trực tuyến, thiết kế đồ họa.

“Applancer.net là nơi kiếm thêm thu nhập cho lập trình viên. Topdev.vn là nơi tuyển dụng. Chúng tôi đang cố gắng hoàn thiện hệ sinh thái của mình để có thể đứng vững trước làn sóng hội nhập trong thời gian tới”, ông Bình nói.

Doanh nhân Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch TNG: Chiến lược thoát bóng ông lớn thời trang thế giới
Sau một thời gian dài đứng sau làm nền cho các ông lớn thời trang trên thế giới, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư và Thương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư