Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ông Nguyễn Đức Tài: MWG đã gồng mình lên trong giai đoạn ai cũng sợ sệt
Phan Hằng - 03/02/2022 08:31
 
Nhớ lại những ngày gồng mình lên chống dịch, đỉnh điểm trong quý 3/2021, Ban lãnh đạo MWG xem đây là thời chiến, mà thời chiến thì cái gì cũng phải làm.

Năm 2021 là năm đáng nhớ với rất nhiều người, nhiều doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực trước ảnh hưởng của dịch bệnh covid 19, thậm chí là chưa từng có. Với CTCP Đầu tư Thế giới di động (mã chứng khoán MWG) cũng vậy. 

Những ngày tháng chiến đấu với đại dịch

Nhân dịp cuối năm 2021, Ban lãnh đạo MWG thông qua video ngắn đã có những chia sẻ, những tâm tư, suy nghĩ, tổng kết hành trình 1 năm vượt “bão covid” … trên trang truyền thông nội bộ chính thức của MWG.

Ngay khi mở đầu, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Tập đoàn MWG cũng các lãnh đạo cùng nhìn nhận năm 2021 là một năm rất đặc biệt, đáng nhớ, khó khăn, thách thức, có nhiều bài toán cần phải giải, toàn bộ mọi thứ thay đổi, cuộc sống đảo lộn, ngăn sông cấm chợ,…Theo đó, có tháng doanh số giảm rất sâu. 

Năm 2020 qua đi với sự tác động mạnh mẽ của Covid nhưng năm 2021, mức độ tác động còn nghiêm trọng hơn, toàn thể doanh nghiệp, người dân phải đối diện với chủng virus mới lạ và nguy hiểm hơn. Giờ mà ngồi kể thì chắc mỗi người có một câu chuyện khác nhau và kể không hết nổi, đây là những khó khăn mà chắc mỗi người đều chưa từng gặp, ông Đoàn Trung Hiếu, Tổng giám đốc CTCP Tận Tâm, một đơn vị thuộc MWG chia sẻ. 

Ông Tài cho biết trong cuộc đời mình chưa từng thấy cảnh tượng ra đường phố mà vắng đìu hiu như vậy, như cả đất nước dừng lại. 

Đặc biệt từ tháng 5/2021, Thành phố Hồ Chí Minh – thành phố nhộn nhịp nhất chứng kiến số ca nhiễm mới hàng loạt, lây lan nhanh - bước vào những ngày tháng xanh xao vì đại dịch, vì dây giăng khắp lối, vì cả những xa cách và mất mát. 

MWG cũng bước vào cuộc chiến mới với đại dịch, nhiều khó khăn và cả nỗi sợ. 

Ông Nông Văn Dũng, Giám đốc bán hàng toàn quốc – AM/RSM Bách Hoá Xanh cho biết đã phải đối mặt vớinhững khó khăn chồng chất trong giai đoạn bùng phát dịch bệnh. Đầu tiên là nỗi sợ, sợ ở đây là mang virus lây lan cho người thân, cho đồng đội cho những người xung quanh, vắc xin thì chưa được tiêm nhiều, xung quanh đều có thể là F0 – nên tâm lý ai cũng lo lắng. 

Các lãnh đạo MWG cho biết, số ca nhiễm trong MWG tăng lên hằng ngày, khoảng 100 ca – thực sự áp lực với ban lãnh đạo.

Chị Huỳnh Thị Thùy Dương, nhân viên thu ngân Bách Hoá Xanh chia sẻ không có nơi ngủ, đi thuê phòng trọ cũng khó khăn vì chủ nhà sợ nhân viên Bách Hoá Xanh tiếp xúc với rất nhiều người nên buộc lòng phải quay về siêu thị tìm chỗ ngủ.

Hàng loạt các cửa hàng trong chuỗi Bách Hoá xanh, Thế giới Di động phải đóng cửa không chỉ ở Hồ CHí Minh, mà còn các tỉnh lân cận. Lúc này, Bách Hoá xanh và chuỗi An Khang trở thành nơi chuỗi cung cấp thức ăn, mặt hàng thiết yếu và cung cấp thuốc men y tế chính cho toàn thành phố. 

Lần đầu tiên sau nhiều năm MWG phải đối diện với sự sụt giảm về doanh thu vì cửa hàng đóng cửa, không thể giao hàng online vì đáp ứng chỉ thị giãn cách xã hội.

Trên 2000 cửa hàng buộc phải đóng cửa, lãnh đạo MWG cho biết, dòng tiền công ty tụt giảm, đặc biệt là kho của MWG phong toả ngay trong đêm, 8h tối về xem như mọi người báo là công an đến “giăng dây” rồi. 

Những chiếc xe cung ứng hàng hoá của Bách Hoá xanh cũng gặp vô vàn khó khăn vì giãn cách giữa các vùng dịch, giữa Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Khó khăn lên đến đỉnh điểm ở tháng 7 và tháng 8 khi thành phố Hồ Chí Minh áp dụng giờ giới nghiêm và hạn chế tối đa việc ra đường. 

Nhân viên của Bách Hoá Xanh và An Khang làm việc tại chỗ và xuyên suốt trong thời gian này. 

Ông Nguyễn Bảo Linh, điều phối kho DC Trần Đại Nghĩa cho biết, nhân viên không thể đi giao hàng cho khách. Các bạn còn làm thì tần suất làm việc rất cao. 

Nhưng, con người làm việc căng thẳng 1-2 ngày còn được, nhưng làm liên tục vài tuần thì không còn sức mà chịu đựng được dẫn đến sinh lực của mình giảm ít nhiều, và năng lực phục vụ khách hàng cũng không đáp ứng được. Khi buộc làm việc tại nhà, hệ thống của Công nghệ thông tin (CNTT) MWG phải tăng lên 300-400%.

Và rồi như bao lần, MWG cùng toàn thể nhân viên của mình cũng vượt qua khó khăn, nỗi sợ và cả nỗi đau chỉ với vũ khí duy nhất mang tên “niềm tin”. MWG tin rằng khi cố gắng làm tốt nhất những thứ cần làm và phải làm thì quả ngọt sẽ đến, tin rằng cứ hăng say phục vụ, hăng say trao gửi sự tử tế thì sẽ nhận lại niềm tin yêu của khách hàng. Và tin rằng nêu vẫn ở bên nhau, chiến đấu, làm việc cùng nhau thì sẽ vượt qua mọi thử thách dù có lớn đến mức nào. 

Với niềm tin đó, MWG đã làm và cố làm những điều tốt nhất những điều phải làm 

Ông Tài cho rằng, vậy là MWG đã gồng mình lên trong những giai đoạn ai cũng sợ sệt. 

Ưu tiên hàng đầu của MWG là đảm bảo sức khoẻ cho nhân viên, sau đó là đảm bảo cung ứng phục vụ đủ hàng hoá cho người dân. Song hành đó là tận dụng mọi cơ hội dù nhỏ nhất để bán hàng, duy trì doanh số. Cụ thể là Bách Hoá Xanh  đã tìm mọi phương án để đảm bảo nguồn hàng hoá cung cấp cho thành phố, đặc biệt ở vùng dịch, đảm bảo hàng hoá có thể đến từng ngõ ngách mặc “dây giăng”. 

Ông Dũng cho rằng, với chúng tôi, đây là thời chiến, mà thời chiến thì cái gì cũng phải làm. 

Bách Hoá Xanh vào khu vực phong toả để bán thực phẩm hỗ trợ cho người dân. Hình ảnh: Bách Hoá xanh

Nhân viên Bách Hoá Xanh, anh Lý Tuyết Mai cho biết, kể cả là nhân viên nữ, cũng tự xách xe chạy ra đầu đường để chở thịt, cá sống cùng hơn 100 rổ rau về siêu thị, chở tới chở lui liên tục 7 ngày. 

Chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh cùng chia sẻ những khó khăn cùng Bách Hoá Xanh để đảm bảo tiến độ công việc cũng như thu nhập cho các nhân viên giữa tâm dịch. Theo đó, một số nhân viên của 2 chuỗi trên đã chyểnn qua hỗ trợ cho Bách Hoá Xanh, “Tôi tham gia hỗ trợ giao hàng, dù mệt nhưng cũng rất vui vì mình còn được làm việc – anh Võ Nhật Sơn, nhân viên bán hàng của Điện Máy Xanh chia sẻ. 

Ban Lãnh đạo MWG cũng có những quan tâm chia sẻ với nhân viên mùa dịch, nhưng cung cấp đủ vitamin C, các bữa ăn tinh thần và rất nhiều những đã làm trong từng ngày khó khăn đó. 

Với họ, đây là những hình ảnh sẽ không quên, sẽ đi suốt cùng họ trong những năm tháng còn lại. Là những thời khắc ai đã trải qua thì đều khắc ghi, trong đó có cả những mất mát không thể kể ra bằng lời, chỉ chực trào ra khoé mắt, và vết sẹo mãi hằn trong tim. Đã có những điều tiếc nuối, đớn đau và Ban Lãnh đạo MWG rất trân trọng, trân quý những nhân viên của mình. 

Chớp cơ hội, đưa con tàu MWG trở lại đường ray và băng băng về đích

Nhờ dự đoán chính xác và chuẩn bị kỹ càng về nhân sự, hàng hoá, ngay sau lệnh giãn cách nới lỏng, “dây giăng” được tháo gỡ, MWG tạo kỷ lục mới về bán hàng, số lượng đơn hàng tạo ra quý 4 chưa bao giờ có chỉ trong 3 tháng cuối năm, đã đưa con tàu MWG trở lại đường ray và băng băng về đích năm 2021. 

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT MWG cho biết, kết quả này bù luôn cho cả những tháng bị đóng cửa. 

Trong những ngày tháng đại dịch, MWG vẫn tiếp tục mở chuỗi Ava ra đời gây bất ngờ trên thị trường. Ngày 10/1/2022, Thế Giới Di Động chính thức ra mắt 5 chuỗi cửa hàng thuộc nhóm AVA bao gồm: AVAFashion - chuỗi cửa hàng thời trang gia đình, AVASport - chuỗi cửa hàng chuyên đồ thể thao, AVAKids - chuỗi cửa hàng cho mẹ và bé, AVAJi - hệ thống bán lẻ trang sức, AVACycle - chuỗi cửa hàng xe đạp dưới hình thức “shop in shop” tại hệ thống siêu thị Điện máy Xanh.

Ông Tài cho biết, trong lúc người ta vẫn đang sợ sệt thì MWG đã bắt tay chuẩn bị cho sự hồi phục. Chính nhờ tầm nhìn xa, mạnh mẽ và sự chuẩn bị đã giúp cho MWG có 3 tháng kinh doanh quá xuất sắc. 

“Có những người đồng nghiệp đồng hành, cùng nhìn về 1 mục tiêu, có sự máu lửa, có trách nhiệm. Đó là động lực lớn để lãnh đạo MWG vượt qua nỗi sợ”, lãnh đạ MWG chia sẻ. 

Không chỉ với Ava,  theo thông tin cập nhật, đến 17/1/2021, chỉ trong tháng 12, An Khang mở thêm 17 nhà thuốc nâng tổng số lên 181  nhà thuốc An Khang trên 25 tỉnh thành.

Nhân dịp xuân 2022, ông Tài cùng các lãnh đạo MWG gửi tới toàn thể nhân viên lời chúc sức khoẻ, bình an tới các gia đình, hạnh phúc, gia đình bình an, càng phát triển hơn, đức độ hơn, sung túc hơn và có nguồn năng lượng ngập tràn, đầy nhiẹt huyết để có thể cùng nhau cùng MWG tiếp tục chinh phục giấc mơ mới. 

Đường đời không bao giờ bằng phẳng mãi mãi để chúng ta có thể bon bon về đích, sẽ có những nơi khúc khuỷu gập ghềnh, đó sẽ là lúc chúng ta giảm tốc, tôi luyện thêm ý chí và sức mạnh để bước qua mọi khó khăn, tăng tốc cho đoạn đường sắp tới. Hình ảnh: MWG

MWG có thể nhân rộng mô hình Bách Hóa Xanh ở các tỉnh mới
Khối Phân tích Công ty cổ phần chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) vừa có Báo cáo đánh giá nhanh về Kết quả kinh doanh tháng 11 của Công ty cổ phần Đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư