Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ông Tạ Bá Long bị bắt, Thăng Long GTC gặp “bão” trước IPO?
Kỳ Thành - 23/07/2015 10:23
 
Phiên IPO Công ty TNHH MTV Thăng Long GTC ngày 13/8 tới đây liệu có diễn ra suôn sẻ trước những thông tin nguyên Chủ tịch HĐQT GP Bank Tạ Bá Long bị bắt?

Cuối tuần qua, thông tin ông Tạ Bá Long, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu (GP Bank) bị bắt được cơ quan chức năng công bố thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng, ông Long còn là Chủ tịch HĐQT của CTCP Du lịch Thương mại và Đầu tư Thủ Đô - đơn vị sở hữu tòa nhà Capital Tower nằm ở vị trí đất vàng giữa Thủ đô (số 109 Trần Hưng Đạo, Hà Nội).

Thông tin này được chú ý đặc biệt bởi Công ty TNHH MTV Thăng Long GTC - doanh nghiệp sắp IPO ngày 13/8 tới đây cũng đang nắm giữ 9,75% cổ phần tại CTCP Du lịch Thương mại và Đầu tư Thủ Đô.

Mặc dù có đôi chút liên quan, nhưng nếu tìm hiểu báo cáo tài chính cũng như phương án kinh doanh hậu IPO thì phiên IPO của Thăng Long GTC có lẽ cũng sẽ "nóng" như những phiên IPO của Giày Thượng Đình hay Hanoi Toserco.

Phiên IPO Công ty TNHH Thăng Long GTC sẽ
Phiên IPO Công ty TNHH Thăng Long GTC sẽ "nóng" như IPO Giày Thượng Đình hay Hanoi Toserco? Ảnh: Thanh Huyền

Công ty Thăng Long GTC là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist), có trụ sở chính đặt tại số 113-115 Lê Duẩn, Phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hoạt động chính của công ty là Kinh doanh hàng hóa, xuất nhập khẩu, du lịch, vận tải lữ hành, khách sạn, cho thuê bất động sản, kinh doanh bao bì in ấn…

Theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), số cổ phần Thăng Long GTC được đấu giá ngày 13/8 tới là 33.882.300 cổ phần (tương đương 27,59% vốn điều lệ) với giá khởi điểm 10.600 đồng/cổ phần. Vốn điều lệ dự kiến sau cổ phần hóa của Thăng Long GTC là 1.228 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính năm 2014, doanh thu năm 2014 của Công ty đạt 208,76 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 50,79 tỷ đồng. Giá trị tài sản của Thăng Long GTC tính đến 31/12/2014 đạt 895,85 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 732,56 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo kết quả xác định giá trị doanh nghiệp và vốn Nhà nước, giá trị Doanh nghiệp theo sổ sách kế toán là 878,2 tỷ đồng; giá trị doanh nghiệp xác định lại là 1.372,6 tỷ trong đó giá trị vốn nhà nước theo sổ sách là 733 tỷ đồng và giá trị vốn nhà nước xác định lại là 1.227 tỷ đồng.

Giá trị xác định lại cao hơn so với giá trị sổ sách chủ yếu là do các khoản đầu tư tài chính dài hạn được định giá tăng thêm 432,6 tỷ đồng, đầu tư vào 6 công ty liên doanh và 2 công ty cổ phần. Việc góp vốn đầu tư vào các công ty liên doanh này đều bằng quyền sử dụng đất tại các địa điểm kinh doanh của các công ty, bao gồm khách sạn InterContinental Westlake, Hilton Opera, siêu thị Big C Thăng Long…

Đáng chú ý, theo phương án cổ phần hóa đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, Thăng Long GTC được phép đưa tài sản trên đất vào thực hiện cổ phần hóa, trong đó có nhiều lô đất, bất động sản tại mặt phố Ngọc Khánh, Lý Thường Kiệt, Lê Duẩn, Xuân Đỉnh…

Thăng Long GTC cũng sẽ bán 33,15 triệu cổ phần (tương đương 27% vốn điều lệ) cho nhà đầu tư chiến lược là Công ty TNHH Thung Lũng Vua sau khi IPO.

Với phương án cổ phần hóa và đấu giá nói trên, có lẽ GTC sẽ gây bão ngầm khi IPO, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Song, với việc nguyên Chủ tịch GPBank Tạ Bá Long dính vòng lao lý vừa qua, có lẽ "bão" đã đến sớm hơn với GTC.

Cổ phần hóa Bệnh viện Giao thông vận tải: Lộ nhiều đề xuất mới
Phương án cổ phần hóa (CPH) Bệnh viện Giao thông vận tải sẽ được bộ chủ quản chỉnh sửa lại trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư