Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phó giám đốc dụ dỗ góp vốn, chiếm đoạt hơn 33 tỷ đồng
Minh Long (ANTĐ) - 18/05/2015 10:59
 
Chỉ giữ cương vị cấp phó, song toàn bộ hoạt động của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phương Trung (gọi tắt là Công ty Phương Trung) đều do Bùi Duy Hùng (SN 1960, trú ở phố Lê Quý Đôn, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng) điều hành, quản lý. Lợi dụng tư cách pháp nhân, phó giám đốc doanh nghiệp này đã dễ dàng chiếm đoạt được hàng chục tỷ đồng.
Bùi Duy Hùng tại phiên tòa bị trì hoãn mới đây
Bùi Duy Hùng tại phiên tòa bị trì hoãn mới đây

 

 

Theo tài liệu truy tố, đầu năm 2007, Công ty Phương Trung được cấp giấy phép kinh doanh với ngành nghề chính là vận tải hành khách, hàng hóa bằng ô tô và buôn bán ô tô. Về danh nghĩa, ông Đỗ Anh Dũng (trú ở Lò Đúc, Hà Nội) là giám đốc doanh nghiệp, song thực chất ông này chỉ là người được Bùi Duy Hùng nhờ đứng tên đại diện pháp nhân. Vì thế mọi hoạt động của Công ty Phương Trung đều do Hùng với cương vị là phó giám đốc doanh nghiệp điều hành, thực hiện.

Sau một thời gian kinh doanh bị thua lỗ, Hùng nảy ý định lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của nhiều người bằng thủ đoạn dụ dỗ họ góp tiền mua ô tô, rồi giao cho Công ty Phương Trung kinh doanh. Một trong số đó là ông Phan Việt Phương, trú ở quận Hoàn Kiếm. Do quen biết và thấy Hùng kinh doanh vận tải bằng ô tô nên tháng 6-2008, ông Phương đưa cho Hùng số tiền 450 triệu đồng để mua chiếc ô tô Innova BKS: 29Y-0676, rồi giao cho Hùng để kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, chỉ đúng 2 tháng sau, Hùng đã bán chiếc ô tô Innova cho ông Nguyễn Quốc Hùng cũng trú ở quận Hoàn Kiếm với giá 400 triệu đồng. Nhưng ngay sau đó, Hùng dụ dỗ người mua chiếc ô tô này cho đối tượng thuê lại phương tiện để kinh doanh vận tải. Và rồi cũng chỉ đúng 2 tháng sau, Hùng lại bán chiếc ô tô Innova BKS: 29Y-0676 cho ông Nguyễn Văn Duẩn, ở quận Hai Bà Trưng với giá 400 triệu đồng.

Ngoài lần giao 450 triệu đồng đầu tư ô tô kinh doanh vận tải nêu trên, tháng 10-2010 và tháng 4-2011, ông Phương còn 2 lần đưa tổng số tiền 1,8 tỷ đồng cho Hùng để mua thêm một số phương tiện và cũng giao cho Hùng quản lý, khai thác tài sản. Nhưng tất cả số tài sản đó của ông Phương đều bị Hùng chiếm đoạt bằng thủ đoạn cứ sau một thời gian đưa ô tô vào kinh doanh, đối tượng lại bán cho người khác. Cùng với hành vi lạm dụng và lừa đảo tiền, tài sản của hàng loạt cá nhân, Bùi Duy Hùng còn chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng của một ngân hàng và một quỹ tín dụng trên địa bàn quận Hai Bà Trưng bằng việc vay tiền mua ô tô và dùng chính những chiếc ô tô ấy làm tài sản thế chấp, nhưng sau đó lại bán cho các cá nhân để chiếm đoạt số tiền. 

Cáo trạng truy tố Bùi Duy Hùng xác định, từ năm 2008 đến tháng 10-2012, Phó giám đốc Công ty Phương Trung đã lạm dụng, lừa đảo của 17 cá nhân và tổ chức với tổng số tiền hơn 33 tỷ đồng. Quá trình điều tra, đối tượng mới khắc phục được hơn 8 tỷ đồng và hiện vẫn còn chiếm đoạt gần 25 tỷ đồng. Với số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn đó, ngày 15-5, TAND TP Hà Nội đã đưa Bùi Duy Hùng ra xét xử về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, theo các Điều 139, 140-BLHS. Tuy nhiên, do một số bị hại vắng mặt nên để bảo đảm quyền lợi của các bị hại, TAND TP Hà Nội đã buộc phải hoãn phiên xử và phiên tòa này sẽ được mở lại vào đầu tháng 6 tới.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại
Gần đây có một số đối tượng xấu giả mạo số điện thoại của cơ quan công an để lừa đảo, yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư