Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Phó Thủ tướng yêu cầu đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành trong năm 2019
Anh Minh - 01/10/2019 16:10
 
Chỉ đạo này được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra trong cuộc làm việc với Bộ Giao thông vận tải, UBND TP. Hà Nội và các bên liên quan sau cuộc kiểm tra các dự án giao thông triển khai trên địa bàn Thủ đô sáng 1/10.
Nghe bài viết này tại đây :
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Tổng thầu không lý sự nhiều, tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa Dự án vào khai thác trong năm nay.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Tổng thầu không lý sự nhiều, tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa Dự án vào khai thác trong năm nay.

Ghi nhận cố gắng của các bên trong thực hiện nhưng Phó Thủ tướng cho rằng, do kinh nghiệm quản lý, do nóng vội trong quá trình thực hiện nên Dự án còn nhiều vướng mắc, chậm tiến độ, kéo dài thời gian thực hiện dự án gây bức xúc.

“Đề nghị Bộ GTVT, Tổng thầu tập trung để đẩy nhanh tiến độ và phải đưa Dự án vào khai thác với thời gian sớm nhất trong năm 2019”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu.

Để đáp ứng mục tiêu này, Phó Thủ tướng cho rằng đây là trách nhiệm của nhiều cơ quan nhưng yêu cầu Tổng thầu phải cố gắng, tích cực, trách nhiệm hơn nữa để hoàn thành hồ sơ dự án đầy đủ theo đúng quy định. Tổng thầu phải đáp ứng đầy đủ hồ sơ, chứng nhận đủ điều kiện an toàn hệ thống thì mới cho đưa vào khai thác được.

“Yêu cầu số 1 là phải tuyệt đối an toàn trong quá trình vận hành, khai thác thương mại. Đề nghị Đề nghị Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ GTVT trực tiếp làm việc với nhà thầu tư vấn Pháp để tháo gỡ vướng mắc, sớm có được chứng nhận an toàn hệ thống để đưa dự án vào khai thác. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sớm có đánh giá, nghiệm thu công trình...Dự án người dân bức xúc nhiều lắm, đây là vấn đề mà cả Chính phủ quan tâm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, Phó Thủ tướng đã đi thử tàu khách tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông với chặng đường gần 10km từ ga Cát Linh đến ga Văn Quán và ngược lại.

Theo Bộ GTVT, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông hiện đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 97% khối lượng thiết bị; đã vận hành, chạy thử 13/13 đoàn tàu, tiến độ thi công thời gian qua đã có chuyển biến nhưng còn chậm, chưa đáp ứng được tiến độ đã đề ra, dự kiến đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019.

Được biết, từ tháng 4 đến nay, Bộ trưởng Bộ GTVT đã gặp và làm việc trực tiếp với lãnh đạo cấp cao của Tổng thầu, các cơ quan ngoại giao phía bạn để đôn đốc Tổng thầu khẩn trương hoàn thiện các vấn đề tồn đọng. Tuy nhiên, quá trình làm việc của Bộ GTVT, PMU đường sắt với Tổng thầu chưa đạt kết quả, đặc biệt là công tác tập hợp hồ sơ của Tổng thầu chưa đáp ứng được yêu cầu.

Phía Tổng thầu có dự kiến tiến độ hoàn thành nhưng theo đánh giá của Bộ GTVT là chưa khả thi nên Bộ GTVT đang yêu cầu lập kế hoạch chi tiết đối với từng hạng mục còn lại hướng tới mục tiêu sớm đưa công trình này vào khai thác.

Hà Nội quyết tự trả nợ gốc, lãi, phí phát sinh cho khoản vay 2.306 tỷ đồng Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2019...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư