Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 17 tháng 06 năm 2024,
Phú Yên đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng đối với 43 mỏ
Nguyễn Toàn - 25/05/2024 10:57
 
Trong năm 2024, tỉnh Phú Yên có kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường đối với 18 mỏ đất (310,09 ha); 13 mỏ đá (146,2 ha); 8 mỏ cát (75,68 ha) và 4 mỏ đất sét ( 32,79 ha).

Theo Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường vừa được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt, trong năm 2024, địa phương này sẽ đưa ra đấu giá 43 mỏ với với tổng diện tích 564,76 ha.

Trong đó, đá vật liệu thông thường với 13 mỏ, tổng diện tích 146,2 ha; đất làm vật liệu san lấp với 18 mỏ, tổng diện tích 310,09 ha; cát xây dựng 8 mỏ, tổng diện tích 75,68 ha và đất sét (làm gạch, ngói) với 4 mỏ, tổng diện tích 32,79 ha.

Địa phương dẫn đầu về số lượng mỏ đưa ra đấu giá là huyện Đồng Xuân với 11 mỏ (1 mỏ cát, 4 mỏ đất, 4 mỏ đá, 2 mỏ đất sét); tiếp đến là huyện Tây Hòa với 8 mỏ (2 mỏ cát, 2 mỏ đất, 3 mỏ đá, 1 mỏ đất sét). Huyện Tuy An có 5 mỏ, thị xã Sông Cầu có 4 mỏ, huyện Tây Hòa và Sông Hinh có 3 mỏ, thị xã Đông Hòa có 2 mỏ.

Một số mỏ đất san lấp có diện tích lớn như thôn Mỹ Bình và Bình Thắng, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa có 2 mỏ với diện tích 46,4 ha và 39,4 ha; huyện Phú Hòa có mỏ tại thôn Mậu Lâm, xã Hòa Quang Nam có diện tích 40 ha và mỏ thôn Long Phụng, xã Hòa Trị có diện tích 30 ha.

Về hiện trạng các mỏ, UBND tỉnh Phú Yên cho biết đa số đất do hộ gia đình, cá nhân quản lý, sử dụng (34 mỏ); còn lại là đất bãi bồi (6 mỏ) và đất do nhà nước quản lý (3 mỏ).

Để thực hiện đấu giá, UBND tỉnh Phú Yên giao Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ cụ thể cho từng khu vực (đánh giá trữ lượng khoáng sản, giá khởi điểm và bước giá…); lựa chọn tổ chức đấu giá; tham mưu cho UBND tỉnh và tổ chức đấu giá theo quy định.

Đến đầu tháng 5/2024, tỉnh Phú Yên có 43 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực; trong đó, 8 giấy phép do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp; 35 giấy phép do UBND tỉnh này cấp.

Tại Phiên giải trình công tác quản lý về khoáng sản và tình hình hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh do Thường trực HĐND tỉnh Phú Yên tổ chức ngày 7/5/2024, ông Trần Xuân Túc, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên thông tin, tỉnh đã quy hoạch 85 mỏ đá, 76 mỏ cát, 132 mỏ đất san lấp; tuy nhiên, trên thực tế có rất ít mỏ được cấp phép hoạt động. Trong khi nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng thông thường tại các dự án, công trình và dân sinh tăng cao dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu. 

Cũng tại phiên giải trình, báo cáo của UBND tỉnh Phú Yên đề cập, theo quy định của pháp luật về đất đai, doanh nghiệp sau khi được cấp giấy phép hoạt động khoáng sản phải tự thỏa thuận với người sử dụng đất để bồi thường, nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất nên mất khá nhiều thời gian và gặp nhiều khó khăn do không thỏa thuận được với người sử dụng đất, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai dự án khai thác khoáng sản; quy trình cấp phép hoạt động khoáng sản theo quy định pháp luật phải thực hiện qua nhiều bước, nhiều thủ tục, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều cơ quan khác nhau…

Phú Yên yêu cầu không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản không phép, trái phép
Tỉnh Phú Yên yêu cầu không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản không phép, trái phép, nguy cơ gây tai nạn lao động trên địa bàn thị xã Đông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư