Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
PwC: 5 tỷ USD mắc kẹt trong vốn lưu động, chủ yếu là hàng tồn kho
Hồng Phúc - 23/11/2018 08:11
 
Trong năm tài chính 2017 (FY17), đã có 3,4 tỷ USD tiền mặt bị mắc kẹt trong vốn lưu động tại các công ty hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng, và trong ngành bán lẻ là 1,9 tỷ USD. Đây là một trong 3 kết quả về cách sử dụng vốn lưu động của các công ty hàng tiêu dùng và bán lẻ tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Kết quả này nằm trong nghiên cứu “Tăng trưởng bền vững và khả năng thanh khoản” do PwC thực hiện.

Theo đó, các doanh nghiệp tiêu dùng và bán lẻ đang sử dụng các yếu tố của vốn lưu động làm đòn bẩy tăng doanh thu nhưng không thể chuyển đổi lợi nhuận thành tiền.

.
.

Trong năm tài chính 2017 (FY17), 5 tỷ USD bị mắc kẹt trong vốn lưu động, trong đó chủ yếu là hàng tồn kho. Lượng tiền này đã tăng trung bình 15% mỗi năm. Trong đó, hàng tồn kho chiếm hơn 40% vốn lưu động.

Ngoài ra, vốn lưu động của ngành hàng tiêu dùng liên tục tăng, ngành bán lẻ có cải thiện trong quản lý chu kỳ tiền mặt.

Cụ thể, hiệu quả vốn lưu động của một công ty thường được đo lường bằng chu kỳ tiền mặt (C2C), hay số ngày trung bình mà một công ty cần để chuyển đổi nguyên vật liệu đầu vào thành tiền.

Đối với ngành hàng tiêu dùng, C2C kéo dài thêm 30 ngày trong bốn năm qua. Điều này chủ yếu là do quản lý chưa hiệu quả đối với các chu kỳ hàng tồn kho và chu kỳ phải thu khách hàng.

Mặt khác, trong lĩnh vực bán lẻ, C2C đã được rút ngắn 11 ngày từ FY13 đến FY17 do những cải thiện trong quản lý hàng tồn kho, và kéo dài thời hạn thanh toán với nhà cung cấp.

.
.

Trong số các công ty hàng tiêu dùng được nghiên cứu, chưa đầy 50% các công ty có khả năng rút ngắn C2C trong giai đoạn FY13-FY17. Trong khi đó, tỷ lệ này đối với ngành bán lẻ là gần 60%.

Ngoài ra, hiệu quả sử dụng vốn lưu động của ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam còn nhiều hạn chế so với các khu vực địa lý khác, trong khi ngành bán lẻ đạt được kết quả tốt.

C2C được xác định bằng phương pháp lấy tổng chu kỳ phải thu khách hàng (DSO) và chu kỳ hàng tồn kho (DIO) trừ đi chu kỳ phải trả người bán (DPO).

Trong năm tài chính 2017, ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam có C2C cao nhất so với cả các doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực và toàn cầu.

Các doanh nghiệp hàng tiêu dùng tại Việt Nam tụt hậu so với các doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực và toàn cầu về việc quản lý khoản phải thu khách hàng và hàng tồn kho, cũng như khoản phải trả người bán.

Ngược lại, Việt Nam là một trong những quốc gia có C2C của ngành bán lẻ ngắn nhất, chỉ sau Úc, Mỹ và Canada trong năm tài chính 2017.

Các chuyên gia của PwC cho rằng, giải phóng tiền mặt và quản lý vốn lưu động cần trở thành yếu tố ưu tiên, cần thiết cho sự phát triển của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nhận thức của một số doanh nghiệp về vốn lưu động còn bị giới hạn vào các khoản mục trên bảng cân đối kế toán và nguồn tiền bị tắc nghẽn.

Ông Johnathan Ooi, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Tư vấn, Công ty PwC Việt Nam dẫn giải, sự sụp đổ gần đây của một số chuỗi bán lẻ như Toys “R” Us, Sears, Rockport,… đã cho thấy sự cần thiết phải quản lý chặt chẽ hơn các rủi ro của khách hàng, cũng như các trình tự thanh toán.

Quản lý hàng tồn kho tốt hơn cũng sẽ tăng khả năng thích ứng nhanh chóng của các công ty trước nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng.

“Trong các dự án mà PwC đã tư vấn, chúng tôi thấy rất nhiều trường hợp các công ty tham vọng mở rộng với tốc độ theo cấp số nhân nhưng cuối cùng lại cạn kiệt tiền mặt và phải đấu tranh cho sự sống còn. Tăng trưởng doanh thu đi cùng với sự tăng trưởng của lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh là điều doanh nghiệp cần làm để phát triển vững bền,” ông Johnathan Ooi chia sẻ.

Theo nhận định của PwC, một số công ty chú trọng cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tăng cường đầu tư tài sản cố định hơn là nâng cao năng lực quản lý vốn lưu động.

Ông Mohammad Mudasser, lãnh đạo dịch vụ tư vấn Quản lý vốn lưu động của PwC Việt Nam cho rằng, nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ nhờ lãi suất cho vay được giữ ở mức tương đối thấp. Do đó, khủng hoảng tín dụng không phải là vấn đề lớn với các doanh nghiệp khi nguồn vốn vay mượn vẫn còn dồi dào và sẵn có.

Tuy nhiên, liệu điều này còn tiếp diễn lâu dài hay không? Liệu doanh nghiệp có thể tiếp tục tăng trưởng phụ thuộc vào nguồn vốn vay mượn?

“Các doanh nghiệp cần phải chú trọng tới quản lý vốn lưu động hay kiểm soát dòng tiền để đảm bảo nguồn vốn cần thiết để cạnh tranh hiệu quả trong môi trường kinh doanh hiện nay. Đối với các công ty hoạt động hiệu quả, các yếu tố của vốn lưu động có thể được sử dụng làm phương tiện để tăng doanh thu,” ông Mohammad Mudasser nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư