Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Quảng Nam yêu cầu siết chặt công tác đấu thầu
Hoàng Anh - 20/11/2021 16:05
 
Quảng Nam yêu cầu chấn chỉnh các sai sót cần xử lý trong công tác đấu thầu, tránh dẫn đến các vụ điều tra, khởi tố hình sự do vi phạm đấu thầu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Hồng Quang vừa chủ trì cuộc họp với các huyện, thị, thành phố và ban quản lý đầu tư chuyên ngành về việc thực hiện đấu thầu dự án đầu tư xây dựng.

Ông Nguyễn Hồng Quang yêu cầu các đơn vị, địa phương chấn chỉnh các sai sót cần xử lý trong công tác đấu thầu, tránh dẫn đến các vụ điều tra, khởi tố hình sự vi phạm… Cần công khai, minh bạch, chuyển tải thông tin đấu thầu, kiểm tra, giám sát chặt hồ sơ mời thầu, hướng đến lựa chọn những nhà thầu uy tín, có đủ năng lực tài chính, kỹ thuật thi công công trình, dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo, các chủ đầu tư không vì tiến độ giải ngân hay vì cá nhân mà cho nhà thầu ứng quá nhiều tiền vượt quá quy định; nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ thanh toán, giải ngân. Các chủ đầu tư cương quyết không điều chỉnh tiến độ thi công hay đơn giá với các nhà thầu xin gia hạn khi công trình đã có giải phóng mặt bằng tốt, tiến tới việc xử lý và chấm dứt hợp đồng. Siết chặt công tác đấu thầu, thi công các dự án, đảm bảo hiệu quả, chất lượng và tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Tỉnh Quảng Nam sẽ siết chặt công tác đấu thầu.
Quảng Nam sẽ siết chặt công tác đấu thầu.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam, tỉnh đã thành lập tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu, hình thức đấu thầu qua mạng đã tăng tính công khai, minh bạch, hiệu quả trong đấu thầu. Hồ sơ mời thầu được đăng tải rộng rãi trên trang “muasamcong.mpi.gov.vn” tạo điều kiện để tất cả nhà thầu tham dự thầu, tiết kiệm thời gian, chi phí cho chủ đầu tư, bên mời thầu, nhà thầu tham dự thầu; đồng thời lựa chọn được nhà thầu đáp ứng kinh nghiệm, năng lực để thực hiện gói thầu đảm bảo chất lượng, tiến độ, tiết kiệm được ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của công tác đấu thầu từ các hồ sơ mời thầu gần như khoán trắng cho đơn vị tư vấn, thiếu giám sát, thẩm định và đánh giá hồ sơ mang tính chủ quan… Do đó, đã xảy ra vi phạm, tiêu cực trong hoạt động đấu thầu các dự án đầu tư phát triển và mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước tại Quảng Nam.

Trước đó, Công an TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã tạm giữ khẩn cấp 2 đối tượng liên quan đến hành vi dàn xếp đấu thầu, vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Hai đối tượng bị tạm giữ gồm Trần Thanh Dũng (34 tuổi) - Phó giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn - Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An và Lê Hữu Vũ (33 tuổi) - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đô thị huyện Thăng Bình.

Liên quan đến vụ việc này, Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục tạm giữ khẩn cấp đối với ông Phạm Văn Điểu, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư và xây dựng TP.Hội An để điều tra các dấu hiệu sai phạm liên quan đến công tác tổ chức đấu thầu.

Sai phạm đấu thầu ở Quảng Nam: Thêm một Giám đốc Ban quản lý bị bắt
Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục bắt giữ Giám đốc BQL Dự án đầu tư và xây dựng TP.Hội An để điều tra các dấu hiệu sai phạm liên quan đến công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư