Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 08 tháng 09 năm 2024,
Quảng Ninh coi doanh nghiệp là đối tượng để phục vụ
Thu Lê - 04/04/2017 09:22
 
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tại Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh vừa diễn ra với sự tham dự của hơn 500 đại biểu là người đứng đầu tỉnh, các thành phố, thị xã, thị trấn, lãnh đạo các sở ban ngành và đại diện nhà đầu tư, doanh nghiệp, hiệp hội, hộ kinh doanh….

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư lớn chính là nhân tố quyết định sự thành công của tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua. Nhắc lại về thành quả năm 2016, ông Long nhấn mạnh, đây là năm mà thu ngân sách của tỉnh gặp nhiều khó khăn khi thu xuất nhập khẩu giảm mạnh do ngành than gặp khó khăn. Song đây lại là năm Quảng Ninh có thu nội địa tăng gần 28%, đạt 25.138 tỷ đồng. Quảng Ninh làm được điều này chính là nhờ sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Vì thế, đối với Quảng Ninh, doanh nghiệp chính là nhân tố quan trọng nhất, quyết định sự thành công của tỉnh. Vậy nên, Quảng Ninh luôn coi họ là đối tượng để phục vụ. Những cuộc gặp gỡ tiếp xúc như hội nghị ngày 03/4 này là dịp để lãnh đạo tỉnh lắng nghe nhiều hơn những ý kiến đóng góp, kiến nghị từ phía doanh nghiệp để tỉnh Quảng Ninh kịp sửa mình, kịp điều chỉnh trong công tác quản lý và có những hỗ trợ kịp thời để doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động ổn định và thuận lợi.

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu khai mạc tại hội nghị.
Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị.

Với tinh thần này, trong năm 2016, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 03 hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc hơn 1.500 doanh nghiệp và nhà đầu tư, giải quyết 271 đề xuất, kiến nghị. Trong đó, tỉnh đã tập trung giải quyết 92 nội dung về cơ chế chính sách về đất đai; 84 nội dung về quản lý xây dựng giao thông đường bộ, bến cảng, cảng biển; 81 nội dung về cơ chế chính sách thương mại, du lịch, môi trường; 40 nội dung về chính sách vốn, công tác quy hoạch và một số lĩnh vực khác.

Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng đã chủ động rà soát, đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng để cơ cấu lại thời hạn trả nợ, gia hạn nợ tạo điều kiện cho khách hàng vay. Trong đó đã giảm lãi suất cho gần 15.000 lượt khách hàng với số dư nợ được giảm lãi suất trên 26.000 tỷ đồng; cơ cấu lại nợ cho trên 2.400 lượt khách hàng với dư nợ được cơ cấu lại trên 6.300 tỷ đồng. 

Ngay tại hội nghị này, ngoài 72 kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư được Sở Kế hoạch và Đầu tư tập hợp đã có giải đáp cụ thể, thì có thêm 15 đề xuất, kiến nghị khác được đưa ra. Trong đó, các kiến nghị chủ yếu liên quan đến vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng, giải quyết thủ tục hành chính, rà soát dự án chậm tiến độ để thu hồi, bảo vệ vịnh Hạ Long,…

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Liên quan đến kiến nghị về thủ tục giải quyết hành chính cấp sổ đỏ của ông Đỗ Văn Bi, Giám đốc Công ty Kim Bảo Ngọc, ông Nguyễn Đức Long đã yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long phải kiểm tra lại ngay xem chuyên viên nào nhận giải quyết hồ sơ của ông Bi để xem xét kỷ luật, bởi đã để xảy ra tình trạng hướng dẫn hồ sơ 2 lần mà vẫn không xong. Ông Long nhấn mạnh, tất cả các hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính chỉ được hướng dẫn một lần phải xong, không được để công dân đi lại đến lần thứ 2.

Hay liên quan đến việc cấp phép cho tàu khai thác tuyến ra các xã đảo huyện Vân Đồn sau khi tàu đã được đóng mới, từ ý kiến của ông Bùi Duy Đông, đại diện Chi hội du lịch huyện Vân Đồn, ông Long đã yêu cầu sở Giám đốc Sở Giao thông Vận tải phải xem xét lại. Bởi tỉnh chỉ cấm việc đóng mới các tàu khai thác ra huyện đảo Cô Tô vì vấn đề đảm bảo an toàn. Còn đối với tuyến ra các xã đảo Vân Đồn thì tỉnh không cấm. Sở Giao thông Vận tải phải xem xét lại để giải quyết cho doanh nghiệp cho phù hợp theo quy định của tỉnh.

Bà Nguyễn Phương Cúc, Giám đốc Công ty CP Đầu tư dịch vụ thương mại Phú Mỹ Gia đề xuất với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nên có các tàu cao tốc làm nhiệm vụ cấp cứu như các xe cấp cứu trên bộ. Bà Cúc cũng đề xuất thêm về việc phát triển dịch vụ sản xuất và cung cấp đồ ăn nhanh như trên máy bay cho những tàu du lịch hoạt động theo giờ trên vịnh. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh rất hoan nghênh những đề xuất này và yêu cầu Ban Quản lý Vịnh Hạ Long nghiên cứu để đưa vào ứng dụng thực tế.

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh, hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp năm nay của Quảng Ninh có sự đổi mới hơn vì thành phần mời có thêm các chủ hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh. Thông qua hội nghị, các cấp chính quyền, sở, ngành của Quảng Ninh sẽ nắm rõ hơn những vướng mắc, khó khăn từ doanh nghiệp, qua đó có những biện pháp giải quyết cụ thể. Còn các cơ quan liên quan cần hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư, mở rộng phát triển sản xuất, trong đó vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách, gỡ khó cho doanh nghiệp. Khó đến đâu thì gỡ đến đó và việc gì đã hứa với doanh nghiệp là phải làm.

Ông Đọc cũng nhấn mạnh thêm rằng, hiện có rất nhiều cơ hội mới mở ra cho các cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư. Bởi Quảng Ninh đã được Trung ương đồng ý cho thành lập Đặc khu Hành chính - Kinh tế đặc biệt Vân Đồn trực thuộc tỉnh; được triển khai xây dựng casino cho người việt chơi; được phép xây dựng KKT Quảng Yên (theo mô hình KKT Đình Vũ – Cát Hải của Hải Phòng) theo Thông báo số 65 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, một loạt các dự án hạ tầng quan trọng của tỉnh sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2018 với số vốn trên 36.000 tỷ đồng. Tỉnh Quảng Ninh cũng đang chuẩn bị đầu tư tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tuyến đường ven biển từ Thanh Hóa - Quảng Ninh.

“Tất cả sẽ tạo sự thuận lợi hơn rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư”, ông Đọc khẳng định và bày tỏ mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ bám vào những định hướng này để có sự đầu tư hiệu quả và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự thành công của tỉnh.

Để PCI của Quảng Ninh không chỉ là hiện tượng
Theo kết quả công bố bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016, Quảng Ninh lần đầu tiên giành ngôi vị á quân của cả...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư