Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ hỗ trợ theo chu trình hoạt động
Thu Phương - 08/08/2018 10:06
 
Trong thời gian tới, Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ hoàn thiện hệ thống để hố trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) theo quy trình hoạt động
.
Bà Hoàng Thị Hồng, Giám đốc  Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (Bộ Kế hoạch Đầu tư).

Thông tin tại diễn đàn Giải pháp thúc đẩy các nguồn vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” tổ chức vừa qua, bà Hoàng Thị Hồng, Giám đốc  Quỹ phát triển DNNVV cho biết, hai năm vừa qua, quỹ phát triển DNNVV với vai trò là Chính phủ tạo vốn mồi huy động nguồn lực tham gia vào hỗ trợ cho DNNVV.

Sau 2 năm qua có khoảng 1600 lượt doanh nghiệp tiếp cận quỹ, con số được vay cao hơn so với các kênh tín dụng thông thường, doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí hỗ trợ vay vốn giá rẻ và thoả mãn điều kiện của quỹ thì quỹ sẵn sàng giải ngân.

Đó là kết quả đã làm, hiện Quỹ Quỹ phát triển DNNVV đang chỉnh sửa nghị định có một định hướng rõ ràng tiếp cận vốn của các doanh nghiệp. Quỹ đang hoàn thiện hệ thống cung cấp thông tin qua Web, sổ tay, ứng dụng trên điện thoại di động.

Các doanh nghiệp truy cập vào đó có thể tự kiểm tra mình có phải là đối tượng được hỗ trợ hay không. Và trong đó cũng có toàn bộ thông tin về chương trình hỗ trợ của nhà nước.

“Chúng tôi cũng đang xây dựng bộ chỉ số "khám bệnh" cho doanh nghiệp giúp doanh nghiệp kiểm tra "sức khỏe" ban đầu, để doanh nghiệp biết mình cần gì, thiếu gì. Ngoài ra chúng tôi hiện còn có hệ thống online, offline hỗ trợ doanh nghiệp”, bà Hồng chia sẻ.

Đại diện Quỹ hỗ trợ DNVVN cũng cho biết thêm, Quỹ hiện còn tham gia các tổ chức hỗ trợ DNNVV của Việt Nam và quốc tế, cả các ngân hàng thương mại, các hiệp hội của các địa phương, kết nối với nhau, để cho doanh nghiệp nắm được thông tin giúp họ định hình việc vay vốn.

Tuy nhiên, có thể nhiều doanh nghiệp họ chưa cần vay vốn mà cần được đàa tạo và tư vấn, đến giai đoạn nào đó họ mới có nhu cầu vay vốn. Mỗi chu kỳ của doanh nghiệp nên được thiết kế một chu trình hỗ trợ khác nhau và đa dạng hơn. Theo đó, chu trình phát triển của doanh nghiệp trải qua 5 giai đoạn: bắt đầu khởi nghiệp, tăng tốc, phát triển bền vững, cơ cấu lại, và sau đó là phá sản hoặc bắt đầu chu trình mới.

“Việc hỗ trợ dựa trên chu trình hoạt động của doanh nghiệp khiến cho hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp được thiết thực hơn”, bà Hồng nói.

Giải thích rõ hơn, Giám đốc Quỹ hỗ trợ DNNVV cho hay, ngân hàng và các tổ chức tín dụng rất khó có thể hỗ trợ doanh nghiệp ở những giai đoạn đầu, bởi bản chất của khởi nghiệp là rủi ro, thiếu minh bạch, thiếu thông tin. Vào giai đoạn này doanh nghiệp rất cần sự tham gia hỗ trợ của các quỹ, các nhà đầu tư, các quỹ mạo hiểm thiên thần.

Khi doanh nghiệp đi vào giai đoạn phát triển bền vững, ngân hàng mới nên tham gia vào hỗ trợ doanh nghiệp. Khi đó Ngân hàng sẽ có điều kiện lựa chọn những doanh nghiệp tốt nhất, chia thành 4 hạng, A,B,C,D theo tiêu chuẩn quốc tế. Những doanh nghiệp nhóm A,B thì ngân hàng tham gia hỗ trợ, nhóm doanh nghiệp C,D thì các quỹ hỗ trợ DNNVV hoặc các quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV hỗ trợ....

Giải pháp tiếp sức cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Qua 8 tháng của năm 2016, phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (DN VVN) của VietinBank có tỉ lệ tăng trưởng tốt cả về lượng khách hàng và dư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư