Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ra mắt Quỹ đầu tư vào startup chống biến đổi khí hậu
Hồng Phúc - 20/03/2022 17:38
 
Earth Venture Capital (EVC) - quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào các giải pháp công nghệ kỹ thuật số chống biến đổi khí hậu đã chọn Việt Nam làm nơi triển khai mô hình Venture Studio.

Earth Venture Capital (EVC) là ai?

EVC do Nguyễn Ngọc Tiến và Linh Nguyễn thành lập. Đầu năm 2022, ngay trong lúc đại dịch Covid-19 hoành hành, EVC thông báo đã huy động thành công quỹ đầu tiên và khởi động giai đoạn đầu tư vào startup chiến lược trên toàn cầu.

EVC tập trung vào các startup giai đoạn sớm (early-stage) với quy mô đầu tư từ 500.000 USD đến 3 triệu USD. 

Quỹ này tập trung vào các giải pháp kỹ thuật số có tính ứng dụng cao và khả năng mở rộng nhanh nhằm giải quyết các thử thách liên quan đến biến đổi khí hậu, như giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và tăng diện tích xanh.

Không chỉ cung cấp nguồn vốn tài chính, EVC còn hỗ trợ startup hoạch định chiến lược, thiết kế quy trình đánh giá sản phẩm, cung cấp nguồn dữ liệu và tài nguyên đa dạng trên nhiều nền tảng cũng như sự cố vấn từ mạng lưới chuyên gia. 

Quỹ đang kết nối với hơn 100 quỹ đầu tư và doanh nghiệp chống biến đổi khí hậu toàn cầu, các chính phủ và các tổ chức nghiên cứu tại châu Âu, Mỹ, Singapore, Australia và Trung Quốc. 

.
EVC do Nguyễn Ngọc Tiến (bên phải) và Linh Nguyễn thành lập (Nguồn: EVC).

EVC làm gì với Earth Venture Studio? 

Ngoài ra, với mục tiêu tăng cường đổi mới, sáng tạo trong ngành đầu tư mạo hiểm ở các khu vực đang phát triển, EVC ứng dụng mô hình triển vọng đang được các quỹ quan tâm hiện nay là Venture Studio với sự ra mắt của Earth Venture Studio ở Việt Nam.

Tại nhiều khu vực trên thế giới và cả ở Việt Nam, lĩnh vực khởi nghiệp luôn được quan tâm như một đòn bẩy quan trọng cho nền kinh tế. Tuy nhiên, các startup non trẻ thường gặp phải rất nhiều thách thức như thiếu thốn về nguồn lực, thậm chí thiếu thốn về mọi mặt khiến không có được yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công trên cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt là tốc độ. 

Tăng tốc quá trình khởi nghiệp chính là yếu tố giúp mô hình Venture Studio ngày càng trở nên phổ biến.

Nếu như thời gian trung bình để khởi nghiệp từ số 0 đến vòng gọi vốn hạt giống (seed stage) là khoảng 36 tháng và tỷ lệ startup thoái vốn (exit) thành công rơi vào khoảng 21%, thì dưới sự bảo trợ của Venture Studio, startup chỉ cần 10,7 tháng cho vòng gọi vốn đầu tiên và tỷ lệ thoái vốn đạt 34% (theo Global Startup Studio Network). 

Tận dụng thế mạnh về kinh nghiệm của đội ngũ sáng lập và cơ chế vận hành khoa học được thiết lập ngay từ đầu, một Venture Studio có khả năng xây dựng đồng thời nhiều startup trong cùng thời điểm, tận dụng nhiều nguồn lực và tăng tốc độ khởi nghiệp.

Điển hình là công ty công nghệ sinh học Moderna, được thành lập hơn 10 năm trước tại Venture Studio Flagship Pioneering, đã trở thành đối thủ trực tiếp trong cuộc đua vaccine Covid-19 với Pfizer - Tập đoàn dược phẩm 170 năm tuổi.

Mô hình Venture Studio cũng đã đóng góp tương tự vào thành công của nhiều startup khác như Giphy, Bitly, Medium, Hims, Aircall, Change…

Hiện, cứ mỗi quý, giới Venture Studio lại đóng góp cho thế giới 1 startup kỳ lân (startup được định giá ít nhất 1 tỷ USD). 

.
Trên toàn cầu, Việt Nam là quốc gia xếp thứ sáu chịu ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu; trong đó, trẻ em và phụ nữ là nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng lớn từ những thảm họa thiên nhiên này (Nguồn: UNICEF Viet Nam\Truong Viet Hung).

Với đặc thù thị trường startup còn non trẻ và rủi ro cao, nhưng có nguồn nhân lực công nghệ thông tin dồi dào và cũng là điểm nóng về biến đổi khí hậu, Việt Nam được Earth Venture Capital lựa chọn là điểm khởi đầu để triển khai mô hình Venture Studio.

Trong những năm gần đây, thị trường startup Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng và đạt được những thành quả nhất định.

Tuy nhiên, tốc độ vẫn là điểm yếu của các startup Việt Nam.

Nhà sáng lập luẩn quẩn với ý tưởng, huy động nguồn lực và chậm tạo ra sản phẩm cũng như đem chúng ra thị trường để sai và sửa là một trong những yếu tố quan trọng kìm hãm các startup ở Việt Nam phát triển.

Trong vai trò đồng sáng lập, Earth Venture Studio kết nối nhà sáng lập với các nguồn lực cần thiết để đạt được mục tiêu của các giai đoạn khởi nghiệp với thời gian ngắn nhất có thể bằng cách cung cấp nguồn vốn khởi đầu, sàng lọc và đánh giá chất lượng ý tưởng, rút ngắn thời gian khởi tạo doanh nghiệp, tập trung năng lực của nhà sáng lập vào những công việc tạo ra nhiều giá trị nhất và kết nối quốc tế.

“Hiện nay, các tổ chức trên thế giới đang có nhiều tiếp cận và giải pháp chống biến đổi khí hậu. Earth Venture Studio chọn việc đầu tư và hỗ trợ các công ty khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam làm giải pháp chống biến đổi khí hậu. Bởi vì, mục tiêu cuối cùng của đầu tư là mang lại sự thịnh vượng và không thể có thịnh vượng trên một hành tinh chết”, Nguyễn Ngọc Tiến chia sẻ.

Ngoài những công việc tại EVC, Tiến còn là đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Wiziin Inc, trong khi đó, Linh Nguyễn là giám đốc điều hành của Athena Studio.

Đề xuất mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai
Ngày 16/12, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức lễ phát động Cuộc thi “Đề xuất mô hình ứng phó với biến đổi khí...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư