Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Sắc đỏ phủ rộng, dòng tiền chảy mạnh ngày HoSE vận hành hệ thống mới
Thanh Thủy - 05/07/2021 12:34
 
Giá trị giao dịch phiên sáng đạt 15.824 tỷ đồng trên HoSE. Nếu dòng tiền tiếp tục chảy mạnh, sàn HoSE sẽ có cơ hội xô đổ kỷ lục thanh khoản cũ và thử thách năng lực hệ thống mới.

Ngay ở thời điểm mở cửa, VN-Index đã chìm trong sắc đỏ với hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn giảm mạnh. HNX-Index và UPCoM cũng không giữ được sắc xanh lâu. Cả ba chỉ số đồng loạt rơi sâu thời điểm 10h45p. VN-Index về sát mốc 1.400 điểm, giảm tới 21 điểm so với cuối tuần trước. Nhưng cũng tại thời điểm này, lực cầu bắt đáy đã tăng mạnh giúp thị trường phục hồi. VN-Index kết phiên sáng giảm hơn 13 điểm (-0,92%) về còn 1.407 điểm. Hai chỉ số sàn HNX và UPCoM cũng lần lượt giảm 0,58% và 0,4%.

Sắc đỏ phủ rộng trên cả ba sàn ngày 5/7
Sắc đỏ phủ rộng trên cả ba sàn trong phiên sáng 5/7.

Trong rổ chỉ số VN-30, có tới 23 mã chứng khoán giảm giá, trong đó 8 cổ phiếu giảm trên 2%. MWG, TCB, TPB là những cổ phiếu hiếm hoi tăng giá. Nhưng cũng nhờ vậy, VN30-Index chỉ giảm 5,47 điểm. VNMID-Index – chỉ số nhóm các doanh nghiệp vốn hóa vừa giảm hơn 18 điểm (-1,06%), còn VNSmall – Index giảm 1,03%.

Hai ông lớn vốn hóa là VCB và VIC giảm lần lượt 2,35% và 1,19%, đồng thời, cũng là các yếu tố kéo VN-Index tụt sâu hôm nay. Nhiều cổ phiếu trong nhóm chứng khoán cũng điều chỉnh sau giai đoạn tăng mạnh thời gian qua nhờ kỳ vọng hệ thống mới đi vào hoạt động sẽ giải quyết triệt để tình trạng quá tải hệ thống giao dịch trên HoSE. Chỉ một số ít giữ được sắc xanh như PSI (+4,42%), AGR(+3,49%), TVB (+3,18%) hay VCI, VDS.

Hệ thống mới do FPT cung cấp đã chính thức vận hành từ hôm nay. So với hệ thống giao dịch cũ của Thái Lan, biết hệ thống giao dịch mới có năng lực xử lý cao hơn (gấp 3-4 lần hiện tại), bỏ cơ chế phân bổ lệnh nhằm tránh nghẽn cục bộ và có thể chủ động trong quá trình giám sát và khắc phục sự cố, cũng như nâng cấp phần cứng, thuật toán để đáp ứng sự tăng trưởng tiếp theo của thị trường.

Giá trị giao dịch trên sàn HoSE dù chưa trở lại mức kỷ lục xác lập hôm 1/6 (hơn 21.000 tỷ đồng chỉ riêng phiên sáng) nhưng cũng đã ở mức cao. Nếu dòng tiền tiếp tục chảy mạnh, sàn HoSE sẽ có cơ hội xô đổ kỷ lục thanh khoản cũ. Ngoài ra, đây cũng là thử thách đầu tiên đối với hệ thống mới, không chỉ về năng lực xử lý lệnh/ ngày mà còn là số lượng lệnh gửi vào từ công ty chứng khoán mỗi giây. Đến hết phiên sáng nay, chưa ghi nhận sự bất thường trên bảng điện tử chung cũng như các kênh giao dịch tại đa số các công ty chứng khoán.

Khối ngoại giao dịch khá cân bằng với 852 tỷ đồng mua vào trong phiên sáng và ở chiều bán ra cũng thu về 821 tỷ đồng. Trong đó, riêng giao dịch nội khối mua và bán cổ phiếu MWG đã có giá trị hơn 121 tỷ đồng. Một số cổ phiếu bị bán ròng mạnh sáng nay là SSI (-48 tỷ đồng), CTG (-46 tỷ đồng), NVL (-32 tỷ đồng) hay VPB (-24 tỷ đồng).

Dù đã có động thái mua ròng trở lại trong tuần qua với giao dịch khủng tại cổ phiếu NVL, giá trị bán ròng nửa đầu năm 2021 của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn rất cao, xấp xỉ 30.000 tỷ đồng. Lỗi kỹ thuật do năng lực hạn chế của hệ thống giao dịch trên sàn HoSE cũng là một trong các lý do mà một số nhà đầu tư nước ngoài ngần ngại khi giải ngân vốn thời gian qua. Thêm đó,  lo ngại về làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới và việc chậm triển khai các chương trình tiêm chung cũng là lý do khiến dòng vốn ngoại chảy ra vốn khỏi các thị trường cổ phiếu Đông Nam Á trong quý II/2021.

Khối ngoại giải ngân hàng nghìn tỷ đồng tuần qua, VN-Index xác lập đỉnh mới 1.420 điểm
Khối ngoại có tuần mua ròng mạnh nhất nửa đầu năm, thanh khoản của thị trường cũng hồi phục mạnh mẽ kể từ sau phiên giao dịch chốt quý II.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư